Cách phân biệt giò sạch và giò chứa hàn the

Cách phân biệt giò sạch và giò chứa hàn the. Giò chả là món ăn không thể thiếu của mỗi gia đình, nhất là trong dịp lễ, tết... Tuy nhiên vì lợi nhuận mà nhiều người sử dụng hàn the để làm giò. Đây là chất độc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
08/01/2018 16:08

Vậy làm thế nào để phân biệt giò có chứa hàn the hay không?

Mối nguy hiểm từ giò chứa hàn the

Càng cận kề những ngày tết Nguyên Đán, nhu cầu mặt hàng giò lụa càng cao. Chúng được bày bán nhiều và khó có thể kiểm soát được chất lượng. Mặc dù hiện nay Bộ Y tế không cho phép sử dụng hàn the trong thực phẩm nhưng chất phụ gia này vẫn có trong giò, chả... bán tràn lan trên thị trường.

Được biết thì số lượng hàn the cho vào giò lụa mà người sản xuất sử dụng không chỉ tính bằng đơn vị gram nữa mà là bằng thìa, bằng muôi.

cach phan biet gio sach va gio chua han the

Cách phân biệt giò sạch và giò chứa hàn the. Giò ngon được làm từ thịt nạc khi cắt ra sẽ có màu phớt hồng, có những lỗ rỗ

Hàn the là chất bảo quản và làm đẹp thực phẩm đã được sử dụng nhiều năm nay. Tuy nhiên vài năm trở lại đây khoa học đã nghiên cứu và chứng minh hàn the là chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nếu bạn ăn nhiều giò chả có chứa hàn the, về lâu dài thì nó sẽ gây ra ngộ độc mãn tính, dần dần làm suy thận, suy gan và khiến da bị xanh xao, biếng ăn, cơ thể suy nhược... Bên cạnh đó còn nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác tới sức khỏe.

Có nhiều trường hợp ngộ độc hay thậm chí là tử vong vì sử dụng thực phẩm như giò, chả, bánh đúc... chứa hàn the. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể phân biệt được giò chả chứa hàn the để bạn có thể phòng tránh được.

Phân biệt qua hình thức bên ngoài

Giò sạch:

- Khi quan sát bên ngoài sẽ thấy miếng giò lụa được cắt ra sẽ có màu trắng ngà phớt hồng.

- Do giò được làm từ thịt nạc ngon nên khi luộc lên và hấp giò, không khí trong giò sẽ nở ra và tạo thành những lỗ rỗng bên trong. Do vậy mà bề mặt lát cắt của miếng giò sẽ có nhiều lỗ rỗ.

- Vỏ hơi sần sùi không mịn, thịt bên trong mềm có nhiều lỗ rỗ nhỏ thì đó là chả ngon.

cach phan biet gio sach va gio chua han the 1

Cách phân biệt giò sạch và giò chứa hàn the. Giò không có những lỗ rỗ như trên thì tức là giò đã bị pha lẫn nhiều bột và có chứa hàn the.

Giò chứa hàn the

- Nếu khi cắt giò chả bạn thấy phần bên trong mịn và đẹp thì chắc chắn giò chả này đã bị ướp chất phụ gia hoặc cho thêm các loại bột để giảm lượng thịt thực tế.

- Dùng giấy nghệ để thấm vào giò, nếu giấy tẩm nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ thì đó là giò chứa hàn the có tính kiềm cao.

- Những khoanh giò không có những lỗ rỗ như trên thì tức là giò đã bị pha lẫn nhiều bột và có chứa hàn the.

Phân biệt qua hương vị

Giò sạch:

- Giò sạch có mùi thơm không quá sực nức chỉ thơm nhẹ, ăn không bị nát, không khô cứng, sờ vào thấy hơi ươn ướt chứ không khô cong.

- Giò sạch vừa dai, vừa giòn, thơm ngon lại bùi, có mùi lá chuối...

cach phan biet gio sach va gio chua han the 2

Cách phân biệt giò sạch và giò chứa hàn the. Giò có mùi của lá chuối, thơm ngon là giò "xịn"

Giò chứa hàn the:

- Giò quá bở hoặc không còn vị béo nhưng rất thơm , dai , giòn bất thường.

- Giò không thơm và không có mùi lá chuối. Thực thế giò kém chất lượng có mùi thơm nồng, thơm sực vì được tẩm chất phụ gia hương thịt.

Với những mẹo nhận biết giò chả bị nhiễm hàn the này thì các bạn có thế yên tâm  ăn giò chả trong dịp tết nguyên đán mà không cần lo lắng ngộ độc thực phẩm nữa.

comment Bình luận

largeer