Cách phân biệt nước mắm thật - giả

Cách phân biệt nước mắm thật - giả. Hiện nay trên thị trường đang tràn lan các loại nước mắm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy các chị em nội trợ nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phân biệt được nước mắm thật giả, đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
09/01/2018 08:00

Mối nguy hại từ nước mắm giả

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cơ sở được công an phát hiện và thu giữ nhiều nhãn mác, chất bảo quản, các dụng cụ đóng chai, làm giả nước mắm...

Theo điều tra thì các chủ cơ sở này đã mua lại các loại nhãn mác, máy đóng nắp chai, vỏ chai và các chất bảo quản. Sau đó sản xuất nước mắn đi tiêu thụ trong địa bàn và các tỉnh lân cận.

cach phan biet nuoc mam that gia

Cách phân biệt nước mắm thật - giả. Nhiều cơ sở nước mắm giả được công an phát hiện và thu giữ

Theo nhiều báo chí đưa tin hiện nay, trên thị trường đang tràn lan rất nhiều loại nước mắm giả mang nhãn mác thương hiệu chứa nhiều kim loại nặng vượt mức cho phép cũng như chứa nhiều vi khuẩn E.coli.

Vi khuẩn E.coli là loại sinh vật có thể sinh sôi rất nhanh chóng. Nếu quá trình đóng chai không đảm bảo vệ sinh có thể khiến cho vi khuẩn này nhiễm vào nước rất nguy hiểm.

Khi cơ thể nhiễm E.coli chúng dễ dàng khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng ngộ độc thực phẩm như: tiêu chảy, nôn mửa, sốt... Đăch biệt là với những bé có sức đề kháng kém và những người mệt mỏi kéo dài rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Nước mắm bẩn sẽ không gây ra những hậu quả tức thì, nhưng về lâu dài dẽ khiến sức khỏe của người dùng bị đe dọa.

Không những vậy nước mắm giả còn được sản xuất bằng nhiều hóa chất không rõ nguồn gốc và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc dùng hóa chất không rõ nguồn gốc không dược dùng trong thực phẩm được bày bán tràn lan ngoài chợ để sử dụng, chế biến thực phẩm đã tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Hóa chất công nghiệp chứa rất nhiều tạp chất. Đúng như cái tên của nó, đã là hóa chất công nghiệp thì chỉ được phép dùng trong công nghiệp và người ta không cần phải làm sạch những tạp chất đó. Có thể tinh chất của hóa chất này tốt nhưng những tạp chất này lại chứa nhiều độc hại như: kịch độc, gây biến đổi gen, gây ung thư, quái thai...

cach phan biet nuoc mam that gia 1

Cách phân biệt nước mắm thật - giả. Nước mắm giả chứa nhiều hóa chất không rõ nguồn gốc gây hại cho sức khỏe

Và hiện nay với kỹ thuật làm nhái tinh xảo, nước mắm giả đang tràn lan trên thị trường và vẫn được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó thì dường như người tiêu dùng đang dễ dãi với những sản phẩm phục vụ cho sức khỏe của chính mình.

phân biệt nước mắm thật giả qua màu sắc

Phân biệt nước mắm thật- giả qua màu sắc là cách đơn giản nhất mà bạn cần chú ý. Khi đi mua nước mắm bạn có thể soi hai lọ nước mắm ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống. Nếu thấy nước mắm trong thì có thể dùng được. Còn thấy nước mắn có xuất hiện cặn thì tuyệt đối không mua.

Nước mắm trong chai có mầu vàng là loại tốt, tuy nhiên sau một thời gian dùng nước mắn sẽ ngả màu sẫm hơn. Đây là dấu hiệu của nước mắm truyền thống.

cach phan biet nuoc mam that gia 2

Cách phân biệt nước mắm thật - giả. Để phân biệt nước mắm thật giả tốt nhất cần dựa vào màu sắc 

Phân biệt qua độ đạm

Hàm lượng đạm chính là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm. Đây cũng chính làm một mẹo giúp bạn phân biệt được nước mắm thật giả nhanh chóng.

Căn cứ theo Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm (TCVN 5107:2003) có 4 loại sau: Độ đạm lớn hơn 30No là loại đặc biệt, độ đạm lớn hơn 25No là loại thượng hạng, độ đạm lớn hơn 15No là loại hạng 1, độ đạm lớn hơn 10No là loại hạng 2. Như vậy, độ đạm càng cao thì càng quyết định chất lượng của mắm.

Nước mắm truyền thống được thủy phân từ cá, phơi nắng để không khí tiếp xúc. Lúc này men tiêu hóa có trong ruột cá sẽ ức chế vi khuẩn, chuyển protein trong thịt thành đạm để dễ hấp thụ.

Do vậy nước mắm nguyên chất sản xuất theo phương pháp truyền thống sẽ có độ đạm tự nhiên đạt từ 30- 40 độ. Tuy nhiên cũng có một số loại hiếm hơn sẽ có độ đạm  từ 43-45 độ. Loại nước mắm cao đạm tự nhiên thường có màu cánh gián nâu đỏ, độ đặc sánh và vị đậm đà.

Phân biệt qua mùi vị

Thông thường những loại nước mắm ngon sẽ có mùi thơm nhẹ, mặn ngọt hài hòa và thơm bùi.

Nếu nếm thử mà thấy mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì có thể là do độ đạm thấp hoặc sử dụng chất phụ gia không đảm bảo.

Phân biệt qua hình thức

Một dấu hiệu nữa đễ phân biệt được nước mắm thật và nước mắm giả. Với những loại nước mắm thật thì ngày sản xuất và hạn sử dụng sẽ được dập nối ở phần trên của thân chai.

Trong khi đó với hàng giả những thông tin này lại chỉ được in trên giấy giới thiệu sản phẩm và dán trên thân chai.

cach phan biet nuoc mam that gia 3

Cách phân biệt nước mắm thật - giả. Cần biết về độ đạm của nước mắm để phân biệt thật giả

Một số lưu ý khi mua nước mắm

Ở nước ta, nước mắm được làm từ nhiều loại cá như: cá cơm, cá thu, cá linh, cá đối,...

Theo phương pháp truyền thống thì nước mắm sẽ được lên men cá, muối và nước trong điều kiện bắt buộc. Bên cạnh đó thì sẽ có thêm các phụ phẩm như đường, chất bảo quản và màu tự nhiên. Trên thực tế, độ đạm sẽ quyết định giá thành của chai nước mắm, độ đạm càng cao, giá càng đắt.

Do vậy mà nhiều nhà sản xuất sẽ cố tình ghi thông tin độ đạm ở một góc khuất khó nhìn hoặc dùng cỡ chữ nhỏ rất khó đọc. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần phải xem kỹ thành phần trên nhãn trước khi bị thu hút bởi bao bì bắt mắt, sặc sỡ...

Thông tin tiếp theo người tiêu dùng cần quan tâm là tên, địa chỉ của doanh nghiệp, nơi sản xuất... Không nên mua những loại nước mắm trôi nổi, không xuất xứ, tuy giá rẻ hơn, thậm chí chưa bằng 1/2 giá của hãng uy tín nhưng lại tiềm tàng nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

comment Bình luận

largeer