Cách phân biệt thịt bò khô thật - giả

Cách phân biệt thịt bò khô thật - giả. Thịt bò khô là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Giá thành đắt đỏ của món ăn vặt này khiến cho thị trường tràn lan thịt bò khô giả hòng kiếm lời từ người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu mẹo phân biệt thịt bò thật giả qua bài viết dưới đây nhé!
17/01/2018 11:23

Nguy hại từ thịt bò khô giả

Thịt bò khô là món ăn được rất nhiều người yêu thích, nhưng hầu hết các loại bò khô trên thị trường đều không đảm bảo chất lượng. Do vậy mà cách phân biệt thịt bò khô thật giả là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Ở thị trường Việt Nam có nhiều vụ cơ quan chức năng phát hiện những cơ sở chế biến thịt bò khô bằng phổi lợn cùng với hóa chất mất vệ sinh an toàn thực phẩm khiến nhiều người sợ hãi. Nhiều vụ làm giả thịt bò khô liên tiếp bị phát hiện cho thấy sự bất an của người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm này.

cach phan biet thit bo kho that gia

Cách phân biệt thịt bò khô thật - giả. Thịt bò khô giả thường được làm từ thịt lợn nái bệnh, phổi bò...

Thịt bò khô giả thường được làm từ thịt lợn nái, đa phần là thịt lợn ôi hoặc phổi bò. Sau đó người chế biến sẽ dùng các hóa chất để khử mùi tanh hôi. Sau đó luộc lên và thái thành từng miếng nhỏ và ép mỏng để giống như thớ thịt bò.

Để cho ra được miếng thịt bò khô giống y như thật, người làm phải sử dụng chất tạo màu và hương liệu công nghiệp có mùi bò cũng một số gia vị rồi đem sấy khô và đóng gói.

Không những thế, người làm còn ngâm thêm hàn the và dùng chất bảo quản để giữ cho bò khô được lâu. Bởi thế, thịt bò khô giả sẽ gây hại cho sức khỏe về lâu về dài, là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Vì vậy để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, trong khi mua hàng bạn cần phải phân biệt được đâu là thịt bò khô Thật, đâu là thịt bò được làm Giả. Dưới đây là cách nhận biết vô cùng đơn giản.

Cách phân biệt thịt bò khô thật giả

Qua hình thức sản phẩm

- Thịt bò khô thật: Có màu vàng sẫm, sợi dài, to và nhìn rất chắc chắn, không bị bở.

- Thịt bò khô giả: có màu sắc đỏ hoặc đỏ sẫm bởi chúng được tẩm hóa chất, phẩm màu. Sợ thịt bò khô giả được ép cho giống thịt bò thật nên thường rất ngắn, bở và nhỏ như dễ cây.

Phân biệt qua xúc giác

- Thịt bò khô thật: rất dai và dẻo, khi bạn dùng tay xé sợi hoặc miếng bò khô thì phải dùng một lực khá mạnh.

- Thịt bò khô giả: Thường rất bở và chỉ cần dùng một lực nhẹ là có thể xé được miếng thịt bò ngay. Bạn nên dùng tay miết một sợi hoặc miếng thịt bò, nếu như bạn thấy tay có màu đỏ thôi ra thì chắc chắn bò ấy là giả.

Phân biệt qua mùi vị

- Thịt bò khô thật có mùi nồng rất đặc trưng của thịt bò, nhai sẽ thấy có vị cay ngọt mặn vừa phải.

- Thịt bò khô giả: có rất ít mùi bò,mùi nồng để lấn át mùi lợn nhưng khi ăn vẫn có thể nhận biết vì mùi lợn rất đặc trưng. Vị của miếng thịt bò rất ngọt nhưng khi nuốt sẽ thấy đắng, khó chịu.

cach phan biet thit bo kho that gia 1

Cách phân biệt thịt bò khô thật - giả. Thịt bò khô giả có sợ nhỏ, màu đỏ, đỏ sẫm, ăn vào thấy vị ngọt nhưng khi nuốt lại hơi đắng miệng

So sánh giá bò khô thật và giả

Một yếu tố dễ phân biệt nữa là so sánh về giá cả. Theo quy trình làm thịt bò khô thì hơn 2kg thịt tươi mới cho ra được 1kg thịt bò khô. Trong khi đó thịt bò tươi nhập tại các lò là đã 180.000đ/kg, mua lẻ ngoài chợ giá bán phải trên 200.000đ/kg.

Chỉ riêng tiền nguyên liệu khi làm thịt bò khô cũng phải lên tới 450.000đ/kg thịt bò khô. Thế nhưng, trên thị trường không khó để tìm mua loại thịt bò khô có giá từ 150.000 – 200.000đ/kg, thấp hơn giá nguyên liệu đầu vào. Không ai kinh doanh mà lại nhận phần lỗ về mình, nên với những loại thực phẩm có giá rẻ khó tin như thế, hãy cẩn trọng.

Trên đây là một số cách phân biệt thịt bò khô thật, giả đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh mua phải thịt bò giả tẩm hóa chất nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bên cạnh đó để đảm bảo được chất lượng thịt bò khô thì bạn nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo để tránh mua phải thịt bò khô giá rẻ, bày bán tràn lan và không đảm bảo vệ sinh.

comment Bình luận

largeer