Cách phân biệt thịt bò thật - giả

Cách phân biệt thịt bò thật - giả. Với nhu cầu cuộc sống như hiện nay thì việc làm giả thực phẩm trở nên rất phổ biến. Trong đó có việc làm thịt bò giả từ thịt lợn hoặc thịt trâu tẩm hóa chất. Điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người sử dụng.
04/01/2018 07:00

Những miếng thịt không nguồn gốc được tẩm hóa chất, phẩm màu lên trở thành những miếng thịt bò ngon, đánh lừa thị giác người nhìn. Việc này không chỉ gây cảm giác không ngon miệng mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn và gia đình. Do vậy hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phân biệt thịt bò thật giả để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu.

Phân biệt qua màu sắc và hình dạng

Thịt bò thật:

- Thịt bò thật sẽ có màu đỏ au, tươi hồng. Khi bạn miết tay vào miếng thịt bò sẽ thấy có độ đàn hồi và không dính phẩm màu trên tay. Màu cũng sẽ không bị rửa trôi như thịt giả.

- Thớ thịt bò thật nhỏ và dài, có màu đỏ tươi. Phần mỡ và bì thịt bò thật có màu vàng nhạt.

cach phan biet thit bo that gia

Cách phân biệt thịt bò thật - giả. Thịt bò thật có màu đỏ sẫm, tươi hồng và có mùi hôi 'đặc trưng' 

Thịt bò giả:

- Thường thì những " gian thương" sẽ làm giả thịt bò từ thịt lợn và thịt trâu bằng cách tẩm các loại bột màu có thể là không có nguồn gốc vào miếng thịt để tạo màu. Do vậy miếng thịt bò giả sẽ có màu tươi hơn thịt bò thật. Khi bạn dùng tay miết vào sẽ thất dính nhiều phẩm màu trên tay. Bên cạnh đó thì chỗ bạn miết tay trên miếng thịt bò sẽ thấy màu nhạt hơn đi trông thấy.

- Khi cắt miếng thịt ra sẽ thấy màu sắc bên trong và ngoài có sự khác nhau. Đặc biệt khi đem rửa thịt bò sẽ thấy màu ra nhiều và miếng thịt nhạt màu dần.

- Miếng thịt bò giả sẽ có những thớ thịt to và ngắn. Vì và mỡ sẽ có màu trắng.

Phân biệt qua độ cứng mềm

Thịt bò thật:

- Với miếng thịt bò thật sẽ có độ dính cao hơn và mềm hơn thịt bò giả.

- Khi thái thịt thành những lát mỏng miếng thịt sẽ dính vào lưỡi dao.

- Dùng tay ấn vào miếng thịt thấy mềm, dẻo và có độ đàn hồi.

cach phan biet thit bo that gia 1

Cách phân biệt thịt bò thật - giả. Thịt bò thật mềm, có độ đàn hồi và khi thái mỏng sẽ dính trên dao

Thịt bò giả:

- Độ dính của thịt bò giả sẽ ít hơn rất nhiều, miếng thịt sẽ bở và cứng hơn.

- Khi dùng tay ấn vào sẽ cảm nhận được độ cứng của miếng thịt.

Phân biệt qua mùi vị

Thịt bò thật: Có mùi hôi rất đặc trưng của bò, nếu tinh ý bạn có thể cho lên mũi ngửi khi mua sẽ biết ngay.

Thịt bò giả: Thường sẽ được tẩm ướp hóa chất có mùi hương giống như thịt bò. Theo như được biết thì  mỡ bò rán lấy nước mỡ thoa một lượt quanh thịt lợn, trâu chết thì thịt sẽ có mùi bò. Thịt bò giả để lâu bên ngoài sẽ bị biến tấu mùi đi ít nhiều. Không có mùi hôi đặc trưng giống như thịt bò thật.

Phân biệt khi chế biến

Thịt bò thật:

- Sau khi chế biến, thịt vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, ngọt đặc trưng và nguyên mùi.

Thịt bò giả:

- Sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu không may mắn vớ phải thịt làm giả từ con lợn hay trâu đã chết lâu thì thậm chí còn có mùi tanh rất khó chịu.

Theo một chuyên gia về hóa thực phẩm, thịt bò giả thường được chế biến từ các loại lợn sề. Phần lớn đây là lợn đã hết khả năng sinh đẻ, được nuôi bằng thức ăn công nghiệp để nhanh chóng tăng cân. Nhưng do các lái buôn tham lam sợ lợn sụt cân nên không tuân theo quy trình dừng cho lợn ăn loại thức ăn trên trước khi xuất chuồng từ nửa tháng đến 1 tháng.

cach phan biet thit bo that gia 2

Cách phân biệt thịt bò thật - giả. Thịt lợn được tẩm hóa chất thành thịt bò 

Vì vậy, trong thịt lợn vẫn chứa các chất tăng trọng chưa được đào thải hết. Nếu người dùng ăn phải sẽ có nguy cơ hấp thụ các loại hóa chất này.

Một số bà mẹ bồi bổ cho con theo chế độ dinh dưỡng nhưng mua phải loại thịt này nên con cũng bị mất cân bằng dinh dưỡng, hơn nữa còn bị hóa chất làm tổn hại tới sức khỏe nghiêm trọng.

comment Bình luận

largeer