Cách phân biệt thịt dê, nầm dê thật - giả

Cách phân biệt thịt dê, nầm dê thật - giả. Thịt dê, nầm dê là món ăn ngon được thị trường yêu thích cũng như giá của nó khá đắt đỏ. Cũng bởi vậy mà nhiều gian thương đã tìm cách làm giả thịt dê để đánh lừa người tiêu dùng, thu lợi nhuận.
04/01/2018 16:54

Do đó việc bổ sung kiến thức nhận biết thịt dê thật và giả là cần thiết với các bà nội trợ.

Nhận biết qua mùi của dê

Để mua được thịt dê chuẩn đơn giản nhất thì tốt nhất là bạn mua cả con và chia thịt chung cùng bạn bè, người thân. Tuy nhiên nếu không có điều kiện thì khi đi mua thịt dê ngoài chợ điều đầu tiên bạn cần chú ý chính là mùi của thịt dê.

cach phan biet thit de va nam de tha giat

Cách phân biệt thịt dê, nầm dê thật - giả. Thịt dê là món ăn khoái khẩu và có giá cả đắt đỏ nên được làm giả rất nhiều hòng thu lợi nhuận

Thịt Dê thật:

- Ở bất kỳ con dê nào cũng có mùi đặc trưng này. Mùi thịt dê thường có mùi gây gây, ngửi thấy hơi khó chịu. Thường trước khi cắt tiết dê, người ta thường buộc dây đánh đuổi cho dê chạy để ra mồ hôi, thải bớt chất hôi ra ngoài.

- Mùi thịt dê sống rất khó ngửi, đôi khi làm người khác dị ứng. Khi ngửi thịt dê sống mùi hôi đặc trưng của dê sẽ sộc thẳng vào mũi.

- Khi mua bạn nên bảo người bán cắt đôi miếng thịt dê ra và ngửi thớ thịt phía trong.

Thịt dê giả

- Do là được tẩm ướp gia vị để tạo mùi nên miếng thịt dê giả sẽ có mùi nhạt hơn ở phía trong khi cắt miếng thịt ra.

- Phần bên ngoài miếng thịt sẽ có mùi sộc lên mũi.

Nhận biết qua quan sát bên ngoài

Thịt dê thật: 

- Có lớp da mỏng, phần thịt dê toàn nạc, lại không dày như thịt bê. Xương dê cũng béo hơn xương bê.

- Khi nấu chín thịt dê vẫn còn mùi hăng ngái đặc trưng, có vị béo nồng. Khi ăn vào miệng sẽ thấy mùi dê sộc lên mũi.

- Thịt dê tươi ngon có màu đỏ, sáng bóng, thớ thịt đều và chắc, sờ thấy mềm mịn, có tính đàn hồi và không dính tay, không có mùi lạ.

cach phan biet thit de va nam de that gia

Cách phân biệt thịt dê, nầm dê thật - giả. Thịt dê thật sẽ có lớp da mỏng, thịt toàn nạc và có mùi hăng ngái đặc trưng

Thịt dê giả:

- Có màu nhạt nhờ, thớ thịt không chắc, không có tính đàn hồi.

- Bề mặt quá khô hoặc là dính nhớt ở tay, có mùi hôi đó là thịt đã biến chất.

Phân biệt nầm dê thật giả bằng mùi và mắt nhìn

Nầm dê thường là bộ phận nặng mùi nhất của con dê nên rất kén người ăn. Nhận biết nầm dê thật hay giả cũng giống như cách chọn thịt dê.

Hiện nay người bán thường làm giả nầm dê bằng nầm lợn nên việc phân biệt khá dễ dàng.

- Nầm dê thật:  Có vị sữa hoi bổ, Nầm phải có lớp da dê, lớp mỡ và lớp chứa nhiều tuyến sữa. Khi thái ướp gia vị và xắp lên đĩa phải nhìn thấy da dê hoặc "đầu ti" dê. Khi thưởng thức Nầm dê thì dai nhưng vị ngậy và ngon của dê rất dễ ăn.

cach phan biet thit de va nam de that gia 1

Cách phân biệt thịt dê, nầm dê thật - giả. Nầm dê thật phải có lớp da dê, lớp mỡ và lớp chứa nhiều tuyến sữa

- Nầm dê giả: Thường sẽ được làm từ nầm lợn đã tẩm hóa chất. Khi rửa  sẽ óc vị gây rất khó ngửi. Khi nầm dê giả đã được thái miếng và tẩm ướp gia vị giả dê thì chúng ta khó nhận biết hơn và chỉ phát hiện khi ra khi ăn. Nầm dê giả có miếng thịt trắng hơn, khi ăn sần sật, dễ nhai hơn và không có vị hoi.

Những cách khử hôi mùi dê

Thịt dê có mùi rất hôi và khó ngửi, đối với những người không quen có thể không ăn được do mùi hôi của dê. Do vậy mà cách khử mùi hôi của thịt dê là cần thiết mà bạn nên biết.

Sau khi thịt dê đã rửa thật sạch bạn thái thành từng miếng. Sau đó cho vào nồi nước sôi cùng một lượng giấm vừa phải với tỉ lệ: 50g giấm/ 1lit nước. Khi nước sôi trở lại  lượng tiết đọng sẽ nổi lên dưới dạng bọt, lúc này hãy vớt thịt ra, mùi hôi trong thịt sẽ không còn nữa.

Một cách nữa để khử mùi thịt dê là khi chế biến thịt dê, hãy cho thêm một củ cải đã được chọc thủng nhiều lỗ rồi đun cùng với thịt. Cách làm này có thể khử được mùi hôi của thịt dê. Với 1kg thịt ít nhất cũng phải cho vào một củ cải to. Ngoài ra có thể cho hỗn hợp rượu, hành, gừng hoặc hạnh nhân, táo đỏ, vỏ quít, đậu xanh vào xào cùng để mùi hôi trong thịt cũng không còn nữa.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Hãy là người nội trợ thông thái!

comment Bình luận

largeer