Cách phân biệt thịt lợn bẩn- sạch

Cách phân biệt thịt lợn bẩn- sạch.Thịt từ lâu đã là thực phẩm chính trong bữa ăn của mỗi gia đình. Người tiêu dùng thường mua thịt ở những nơi tiện lợi mà quên quan tâm tới chất lượng thịt. Việc này khiến cho lượng thịt bẩn tuồn vào thị trường nhiều và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người tiêu dùng.
04/01/2018 10:59

Tuy nhiên thời gian gần đây có nhiều vụ thịt bẩn bị phanh phui đã khiến chúng ta phải quan tâm sâu sắc đến vấn đề này.

Đồ ăn an toàn chính là điều ai cũng quan tâm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân và gia đình của bạn. Chính vì thế bài viết dưới chúng tôi sẽ cung cấp một số mẹo vặt khi đi chợ để các mẹ tránh mua phải thịt lợn bẩn cũng như chọn được thịt lợn ngon cho cả nhà.

Mối nguy hại từ thịt bẩn

Với nhu cầu thị trường hiện nay thì thịt bẩn đang là loại thịt có mặt trên diện rộng. Hậu quả của chúng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.

cach phan biet thit lon sach ban

Cách phân biệt thịt lợn bẩn- sạch. Thịt lợn bẩn là những loại thịt không rõ nguồn gốc, bị ôi hoảng, lợn bị bệnh...

Thịt bẩn có thể là những loại thịt không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch và bị ôi hỏng. Thịt bẩn cũng do bị nhiễm chất độc, chất tăng trọng, tạo nạc bị cấm sử dụng trong quá trình chăn nuôi và bảo quản. Do vậy, thịt bẩn là căn nguyên của các bệnh về tiêu hóa và mang mầm mống ung thư.

Phân biệt thịt lợn sạch bằng mắt thường

Nhận biết thịt lợn mang mầm bệnh

Bạn có thể phân biệt một số thịt lợn mang mầm bệnh bằng mắt thường theo một số kinh nghiệm sau:

- Thịt lợn gạo: Bằng mắt thường rất dễ dàng nhận thấy nếu lợn bị gạo, trong thớ thịt sẽ có kén giun màu trắng. Những đốm trắng này hình bầu dục, có khi lớn bằng hạt đậu.

cach phan biet thit lon gia that

Cách phân biệt thịt lợn bẩn- sạch. Thịt lợn có những đốm màu trắng bằng hạt đậu chứng tỏ đây là thịt lợn bị gạo

- Lợn bị thương hàn: Khi chú ý bề mặt da lợn có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai lợn bị tím.

- Lợn bị bệnh tả: Các nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.

- Lợn bị tụ huyết trùng: Miếng thịt sẽ có những mảng bầm, tụ máu.

- Lợn bị viêm gan: Thịt có mầu vàng.

- Lợn bị bệnh đóng dấu: Bề mặt da lợn có những nốt tròn đỏ, tía hoặc son, có khi màu tím bầm, kích thước khác nhau, như hình đóng dấu.

Hiện nay một số kỹ thuật làm thịt lợn bẩn rất tinh vi, các tiểu buôn có thể hóa phép thịt thiu thành thịt lợn tươi ngon bằng các tẩm ướp hàn the, muối diêm. Do vậy các mẹ cần cảnh tỉnh khi đi chợ mua thịt. Những loại thịt này tuy nhìn rất tươi những khi cầm lên sẽ thấy cứng và khô, thớ thịt săn không dính. Đặc biệt khi dùng dao cắt sâu vào bên trong thấy thịt khá nhũn, chảy dịch, có mùi và có độ đàn hồi kém.

Nhận biết thịt lợn có chứa chất tạo nạc

Mỡ và biểu bì:

- Lợn có chứa chất tạo nạc: nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo thì đó là thịt lợn siêu nạc. Thịt lợn siêu nạc được ăn hóa chất, lớp mỡ thường rất mỏng, có khi dày chưa đến 1 cm.

- Lợn sạch: có lớp mỡ dày từ 1,5 -2cm. Lợn có lớp mỡ và bì càng dày thì chứng tỏ lợn đó được nuôi lâu và không ăn cám tăng trọng. Khi nhìn mỡ thấy trắng phau thì chứng tỏ đó là lợn khỏe mạnh, không bị ốm.

cach phan biet thit lon sach ban 1

Cách phân biệt thịt lợn bẩn- sạch. Thịt lợn sạch có lớp mỡ dày khoảng 1,5-2cm, có màu trắng phau

Màu sắc:

- Thịt lợn chứa chất tạo nạc: Thường sẽ có màu đỏ sẫm khác thường, sáng và bóng. Do thịt lợn siêu nạc có chứa chất  ractopamine và clenbuterol .

- Thịt lợn sạch: sẽ có màu hồng tươi, không đỏ rực.

Khối thịt và thớ thịt

- Lợn chứa chất tạo nạc: Do được nuôi bằng thức ăn có chứa hóa chất nên da có độ căng khác thường, trương mỏng và cảm giác như ứ nước ở bên trong. Trên da lợn xuất hiện đốm đỏ. Thịt siêu nạc có nhiều cục nạc u lên, mỡ ít, chỉ mỏng khoảng 0,4 cm, thịt có màu đỏ như thịt bò, khi nấu nướng bị mất chất béo.

- Thịt lợn sạch: có khối thịt rắn chắc,độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều, không có dịch bất thường nào chảy ra trong các thớ thịt, khi chế biến có mùi thơm.

Nhận biết thịt lợn có chứa chất tăng trọng

- Thịt có chứa chất tăng trọng: Khi bạn thái thịt dày thành từng đoạn bằng 2 - 3 ngón tay sẽ thấy thịt mềm, không đứng thẳng được.

cach phan biet thit lon sach ban 2

Cách phân biệt thịt lợn bẩn- sạch. Thịt lợn có cám tăng trọng khi thái từng miếng 2cm thịt sẽ mềm và không đứng được

- Thịt sạch: Khi bạn thái thịt dày thành từng đoạn bằng 2 - 3 ngón tay thấy thịt mềm bình thường nhưng vẫn đứng thẳng được, màu nhạt hơn.

Nhận biết thịt lợn bẩn- sạch qua chế biến

Thịt bẩn:

- Khi chế biến có màu xanh là chất tồn dư lượng CuSO4 gặp nước kết tủa. CuSO4 có trong thức ăn chăn nuôi giúp kích thích ăn và tăng trọng lượng vật nuôi.

- Thịt lợn siêu nạc có hóa chất khi chế biến thường ra nhiều nước, thịt hao hơn. Mùi thịt không được thơm, mùi hôi khó chịu và khác thường.

- Khi luộc thịt lợn bẩn nước có màu vẩn đục, mùi hôi, tanh, các két đen đóng trên thành xoong.

Lợn sạch:

- Khi chế biến thịt  không bị ra nước, thậm chí có thể nở hơn, có mùi thơm đặc trưng.

- Khi luộc thịt thường rất thơm, nước trong, nổi váng to…

cach phan biet thit lon sach ban 3

Cách phân biệt thịt lợn bẩn- sạch. Thịt lợn sạch khi chế biến không bị ra nước, có mùi thơm đặc trưng và nước trong

Trong cuộc sống ngày nay người tiêu dùng phải đối mặt với rất nhiều mối nguy hại đến sức khỏe từ những loại thịt bẩn chỉ vì cái lợi trước mắt của người buôn bán. Do vậy mà việc trang bị cho mình những kiến thức để phân biệt thịt lợn sạch- bẩn là điều rất cần thiết cũng như bạn đang ý thức bảo vệ sức khỏe của chính bạn và những người thân yêu.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, hãy là người nội trợ thông thái.

comment Bình luận

largeer