Cách phân biệt Yến sào thật - giả

Cách phân biệt Yến sào thật - giả.Yến sào là thực phẩm quý giá được nhiều người tìm đến. Tuy nhiên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm yến sào giả nhằm kiếm hời lớn. Dưới đây là những chia sẽ về cách phân biệt yến sào thật giả để bạn có thể bảo vệ mình trước vấn nạn hàng giả hiện nay.
15/01/2018 10:59

Yến sào là một thương phẩm quý giá có giá bán trên thị trường rất cao, phải hàng triệu động/g. Tại nhiều Thành phố lớn, các cửa hàng bán yến sào mở ra rất nhiều khiến người mua khó có thể phân biệt được thật giả.

Yến sào còn được gọi với rất nhiều tên như:  tổ yến, hải yến, yến thái, là tổ của loài chim yến biển. Tuy theo tính chất và kích cỡ mà tổ yến được chia làm 3 loại chính: yến huyết (tổ yến màu đỏ hay hồng, cao giá nhất), yến quang (là loại tổ yến có chất lượng tốt, tổ to, màu trắng, mỗi tổ nặng từ 10 - 12g). Loại thứ hai là yến thiên (tổ yến nhỏ hơn, màu xanh nhạt hay vàng nhạt) và thứ ba là yến địa (tổ yến nhỏ, xấu, màu xám hay lục nhạt).

cach phan biet yen sao that gia

Cách phân biệt Yến sào thật - giả? Yến là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, quý hiếm nên có giá thành rất đắt

Không chỉ được bày bán nhiều tại các cửa hàng ở các thành phố lớn mà yến sào hiện nay còn được bày bán ở nhiều ngả đường, trên các cửa hàng online.

Cũng giống như các mặt hàng quý giá khác, khi cầu lớn hơn cung thì nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng niềm tin và khát vọng có được nguồn thực phẩm dinh dưỡng như tổ yến để làm giả nhằm kiếm được món hời lớn.

Sự việc này đã gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ sở cung cấp tổ yến chất lượng. Với thủ đoạn vô cùng tinh vi thì rất khó có thể phân biệt được yến sào thật giả chuẩn xác nhất bằng mắt thường. Tuy nhiên bạn không cần quá phải lo lắng vì có rất nhiều cách để lật tẩy  tổ yến giả. Cùng tìm hiểu các cách phân biệt dưới đây để cùng bảo vệ mình và người thân trước vấn nạn hàng nhái, hàng giả hiện nay nhé!

Phân biệt khi tổ yến còn ở dạng nguyên vẹn ( dạng khô)

- Nhìn tổ yến từ bên ngoài:  Tổ yến sào thật thường có dạng chất xơ. Trong khi tổ yến giả thường có bề mặt nhẵn, nguyên khối.

cach phan biet yen sao that gia 1

Cách phân biệt Yến sào thật - giả. Yến sào bị làm giả rất công phu mà mắt thường khó có thể nhận biết được

- Trọng lượng yến: Trọng lượng của một tổ yến sào thật vào khoảng 3,5-15g/ tổ. Trong khi tổ yến sào giả có thể nặng tới 20g/tổ hoặc hơn.

- Thử yến bằng lửa: Tổ yến sào thật khi đốt không có tia lửa. Còn tổ yến sào giả sẽ có tia lửa trong quá trình cháy.

Phân biệt bằng các ngâm nước lạnh

Theo các chuyên gia thì tổ yến giả cũng có các sợi chồng chéo lên nhau rất công phu nhằm đánh lừa mắt người tiêu dùng. Thực tế là yến sào giả thường được làm bằng Agar có chứa tinh bột, lòng trắng trứng và sụn cước cá. Một số nơi còn làm tổ yến giả bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột làm từ củ sắn.

cach phan biet yen sao that gia 2

Cách phân biệt Yến sào thật - giả. Yến giả khi ngâm nước sẽ thấy nở ra, vón cục và làn đổi màu nước

Do vậy để phân biệt được tổ yến giả thật bạn lấy một ít yến sào và ngâm vào nước. Nếu là hàng giả thì chỉ sau 2-3 phút tổ yến sẽ nở ra, vón cục vì chứa tinh bột. Cũng vì vậy mà khi bạn dùng tay bóp nhẹ sẽ thấy chũng nhão ra nhanh chóng. Không những vậy yến thật còn làm đổi màu của nước.

Còn tổ yến thật thì thời gian ngâm sẽ lâu hơn, vẫn dai và không bao giờ bị nhão ra trong quá trình ngâm bằng nước lạnh. Yến không làm đổi màu của nước mà còn khiến nước sủi bọt.

Phân biệt qua mùi vị

Yến sào giả thường có vị rất hắc hoặc khét của chất phụ gia khi đun sôi lên. Sau đó để qua đêm yến sẽ ngả màu vàng như bị ôi thiu.

cach phan biet yen sao that gia 3

Cách phân biệt Yến sào thật - giả. Yến thật có mùi tanh đặc trưng của lòng trắng trứng

Còn với yến sào thật thì  lại có mùi tanh đặc trưng của một lòng trắng trứng, khi để qua đêm chúng không hề đổi màu cũng không trương phềnh lên như khi bị làm giả.

Phân biệt bằng cách soi dưới ánh nắng mặt trời

Nhiều tài liệu cho biết rằng có thể phân biệt yến thật giả dưới ánh nắng mặt trời.

Đối với yến thật khi soi dưới ánh nắng mặt trời sẽ có dạng trong mờ và ánh sáng có thể xuyên qua được.

Còn đối với yến giả  lại thể hiện ở dạng đục và phản chiếu ánh sáng.

Thử bằng dung dịch iot

Nếu cho yến sào vào dung dịch iot. Nếu là yến thật sẽ lafnm trong nước ywwns nhưng nếu là yến giả sẽ chuyển sang màu xanh đen. 

Trên đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn có thể phân biệt được yến sào thật giả đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả. Với phương pháp này người tiêu dùng sẽ tự tin hơn khi mua yến về sử dụng đảm bảo sức khỏe an toàn.

comment Bình luận

largeer