Cách sử dụng thuốc giảm đau

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc giảm đau được bán ở nhà hiệu thuốc, tiệm tạp hóa, bác sỹ kê đơn…Vì vậy nhiều người khi gặp cơ đau quằn quại tự mua thuốc và uống không quan tâm đến hậu quả khôn lường của việc uống thuốc bừa bãi.
08/11/2017 10:25

Thuốc giảm đau là loại thuốc không thể thiếu trong hộp y tế của mỗi gia đình. Tuy nhiên, để quyết định sử dụng thuốc bạn nên am hiểu về loại thuốc giảm đau mình định uống. Mỗi loại thuốc phụ thuộc giảm đau phụ thuộc và từng loại bệnh để tìm hiểu cách uống phù hợp nhất. Dưới đây là hướng dẫn các sử dụng với từng loại thuốc giảm đau bạn nên biết

Các thuốc giảm đau chứa Paracetamol:

Loại thuốc này sử dụng cho các trường hợp: Đau đầu, đau răng, đau cơ, nhức mỏi da cảm cúm…..Với người lớn nên dùng 1 đến 2 viên tương ứng với 500 mg/lần. Mỗi lần uống cách nhau từ 4 đến 6 giờ. Bạn không nên uống 4 lần/ngày.

cach dung thuoc giam dau

 

Bạn sử dụng hợp lý và đúng liều với loại paracetamol sẽ hiệu quả và rất an toàn. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều thuốc lại trở thành một loại thuốc độc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên để thuốc tránh xa với tầm tay trẻ em và không nên lạm dụng thuốc.

Lưu ý bạn không được sử dụng thuốc paracetamol người lớn cho trẻ em và ngược lại. Tuyệt đối phải sử dụng đúng liều không nên vượt quá chỉ định để tránh những hậu quả. Với trẻ em nên dùng dạng nước hoặc dạng bột để dễ uống hơn.

Các thuốc giảm đau kháng viêm không Steroid:

Loại thuốc này có tính chất kháng viêm rất hiệu quả. Thuốc có thể dùng dài ngày và có tác dụng giảm đau rất nhanh chóng cho những bệnh: đau xương khớp, đao cơ, viêm bao hoạt dịch, bong gân, đau bụng kinh ở phụ nữ…

Ngoài ra, sư dụng loại thuốc này theo kê đơn của bác sỹ cho bệnh đau do viêm dạ dày, đường tiêu hóa cấp tính.

cach dung thuoc giam dau (2)

 

Cách uống thuốc đúng cách là nên uống sau khi ăn và uống nhiều nước để giảm kích ứng của thuốc lên dạ dày và đường têu hóa.

Các thuốc giảm đau dùng ngoài da:

Loại này được sản xuất với nhiều kiểu hình như: miếng dán, kem bôi…để có tác dụng thẩm thấu nhanh qua da, tác dụng trực tiếp lên vùng bị đau để giảm đau hiệu quả.

Lưu ý nên sử dụng thuốc với những vùng da lành, không hở miệng, không có vế xước, vết thương.

Đối với da trẻ em dưới 6 tuổi cũng không nên dùng vì da trẻ còn mỏng và non nớt, rất dễ gây kích ứng da khiến da bị rộp và bỏng rát. Một số thuốc không dành cho trẻ dưới 12 tuổi.

Để sử dụng thuốc giảm đau một cách hợp lý và hiệu quả nhất, ngoài việc bạn phải đọc và nắm chắc hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thì việc theo dõi phản ứng cơ thể sau khi sử dụng thuốc cũng rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, thuốc giảm đau chỉ sử dụng khi thật sự cần đến và đã được phép sử dụng, bạn không nên coi thuốc giảm đâu là một loại thuốc sử hàng ngày mỗi khi đau.

comment Bình luận

largeer