Cách trị viêm da cơ địa đơn giản và hiệu quả tại nhà (P1)

Những cách điều trị viêm da cơ địa tại nhà mang hiệu quả nhanh và đơn giản, người bệnh có thể xem xét và áp dụng:
14/04/2023 16:12

Cách tắm với nước lá chè xanh giúp điều trị viêm da cơ địa

Đối với những trường hợp có tổn thương lan rộng, bệnh viêm da cơ địa xuất hiện ở vùng ngực, lưng, tay chân, cổ… người bệnh có thể nấu nước lá chè xanh, sau đó dùng nước này tắm để thúc đẩy quá trình phục hồi các tế bào bị tổn thương, giảm cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Empty

Cách tắm với nước lá chè xanh giúp điều trị viêm da cơ địa

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thành phần của lá chè xanh chứa 6 loại catechin và polyphenol. Trong đó có epigallocatechin gallate (EGCG) và epicatechin gallate (ECG) là những chất có tác dụng chống oxy hóa.

Những thành phần trong loại thảo dược này có khả năng cải thiện sức khỏe làn da, hạn chế những ảnh hưởng xấu khi tiếp xúc với tia cực tím từ mặt trời và làm giảm mức độ tổn thương da. Ngoài ra hoạt chất polyphenol trong lá chè xanh còn nổi tiếng với đặc tính chống viêm.

Vì những tác dụng nêu trên nếu kiên trì sử dụng nước lá chè xanh để tắm, người bệnh có thể cải thiện tốt các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa, điển hình như kích ứng, sưng viêm và ngứa ngáy.

Hướng dẫn thực hiện cách tắm với nước lá chè xanh giúp điều trị viêm da cơ địa:

- Sử dụng 1 nắm lá trà xanh, rửa sạch với nước muối và cho vào nồi

- Đổ vào nồi khoảng 2 lít nước, tiến hành đun sôi 10 phút

- Đổ nước lá chè xanh ra thau, dùng ray vớt bỏ phần bã, sử dụng thêm nước lạnh để hòa vào

- Sử dụng nước lá chè xanh để ngâm và rửa vùng da bệnh hoặc tắm

- Dùng lá chè xanh từ 3 – 4 lần mỗi tuần để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

Biện pháp chườm lạnh giúp giảm sưng viêm và giảm ngứa

Bệnh viêm da cơ địa ở giai đoạn cấp thường tạo ra cảm giác sưng đỏ, nóng rát, khó chịu và ngứa ngáy âm ỉ. Những triệu chứng này xảy ra dai dẳng khiến người bệnh bứt rứt, mệt mỏi và làm ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt.

Để giúp bệnh nhân tránh khỏi tình trạng lạm dụng thuốc bôi, giảm nguy cơ cào cấu và gãi mạnh do ngứa, người bệnh nên dành 20 phút để áp dụng biện pháp chườm lạnh cũng như áp miếng gạc lạnh lên những khu vực có da bị kích ứng và bị viêm.

Nguyên nhân là do nhiệt độ thấp có khả năng làm co mạch, ức chế viêm, gây tê tạm thời, giúp giảm đau rát, sưng viêm và cải thiện tình trạng ngứa, nóng, đỏ da bệnh.

Hướng dẫn thực hiện biện pháp chườm lạnh giúp giảm sưng viêm và giảm ngứa:

- Sử dụng dung dịch Chlorhexidine, hồ Hexamidine hoặc thuốc tím để sát trùng da

- Sử dụng gạc y tế thấm vào nước mát vô trùng, sau đó đắp lên vùng da bị tổn thương, giữ nguyên từ 10 đến 20 phút

- Sau khi chườm, tiếp tục sử dụng khăn bông sạch thấm vào nước, vắt ráo và áp lên da bị tổn thương để giúp vùng da này nhanh đóng mài và thông thoáng

- Áp dụng biện pháp chườm lạnh từ 3 đến 4 lần/ ngày để cải thiện triệu chứng sưng viêm và giảm cảm giác ngứa ngáy.

Cách giảm nhẹ bệnh viêm da cơ địa và kiểm soát triệu chứng bằng lá trầu không

Empty

Cách giảm nhẹ bệnh viêm da cơ địa và kiểm soát triệu chứng bằng lá trầu không

Trong thành phần của lá trầu không tồn tại chất polyphenol với hàm lượng dồi dào. Trong chất này chứa superoxide effutase và catalase có khả năng kích thích quá trình sản sinh collagen của cơ thể. Đồng thời tăng tốc độ làm lành vết thương ở mô mềm và ở da.

Bên cạnh đó, trong lá trầu không còn chứa tinh dầu Eugenol. Khi được sử dụng, tinh dầu này sẽ phát huy tác dụng sát trùng và kháng khuẩn mạnh ở những loại vi khuẩn gây nhiễm trùng da thường gặp. Điển hình như trực trùng coli, tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, song cầu khuẩn… Vì thế nếu kiên trì sử dụng lá trầu không điều trị viêm da cơ địa, người bệnh có thể giảm nguy cơ nhiễm khuẩn và bội nhiễm da.

Hướng dẫn thực hiện cách giảm nhẹ bệnh viêm da cơ địa và kiểm soát triệu chứng bằng lá trầu không

- Dùng 1 nắm lá trầu không rửa sạch và vò nát

- Đun lượng lá trầu không đã vò cùng với 2 lít nước, để nước sôi 10 phút

- Đổ nước lá trầu không ra thau, dùng thêm một lượng nước lạnh vừa đủ để hòa vào

- Sử dụng nước lá trầu không để ngâm và rửa vùng da bệnh hoặc tắm, có thể dùng nước này để gội đầu đối với trường hợp viêm da cơ địa xuất hiện ở vùng da đầu

- Thực hiện mỗi ngày 1 lần, kiên trì thực hiện trong 30 ngày.

Ngoài tác dụng giảm ngứa ngáy, đỏ và viêm da, việc sử dụng lá trầu không điều trị bệnh viêm da cơ địa còn giúp người bệnh điều tiết hoạt động của nang lông, ức chế vi nấm gây gàu, bảo vệ chân tóc khỏi các tác động xấu từ tác nhân gây hại.

Cách dùng gel nha đam dưỡng ẩm da và giảm triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa

Trong giai đoạn mãn tính, bệnh viêm da cơ địa thường khiến da khô ráp, dày sừng, thâm sạm và ngứa ngáy. Ngoài ra nếu không được dưỡng ẩm đầy đủ, vùng da bệnh còn có dấu hiệu nứt nẻ, chảy máu và ngứa ngáy dữ dội.

Chính vì thế, trong giai đoạn mãn tính, bệnh nhân có thể dùng các tinh chất trong gel nha đam để làm dịu vùng da bệnh, dưỡng ẩm và phục hồi những tế bào đang bị tổn thương. Hơn thế trong thành phần của gel nha đam còn là vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Những chất này có tác dụng nâng cao sức đề kháng của da, làm dày hàng rào bảo vệ da, giúp làm lành những tổn thương và giảm hình thành nếp nhăn và do tia cực tím.

Ngoài ra theo một số thực nghiệm lâm sàng, việc sử dụng gel nha đam trong điều trị viêm da cơ địa có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của những bệnh da liễu mãn tính như viêm da cơ địa, bệnh chàm, bệnh vảy nến, bệnh viêm da tiếp xúc.

Hướng dẫn cách dùng gel nha đam dưỡng ẩm da và giảm triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa

- Sử dụng 1 lá nha đam tươi, rửa sạch sẽ

- Dùng dao loại bỏ phần bỏ bên ngoài và rửa sạch mủ

- Cạo lấy lớp gel trong suốt bằng thìa, đựng trong chén sạch

- Vệ sinh vùng da bệnh sạch sẽ, lau khô da

- Bôi gel nha đam đều khắp vùng da bệnh, dùng tay thoa và massage trong 5 phút

- Đợi đến khi gel nha đam thấm hoàn toàn thì mặc quần áo.

Không chỉ có tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng trên da, thành phần dinh dưỡng và các chất có lợi trong nha đam còn có tác dụng nâng cao sức khỏe tổng thể, tốt cho gan và đảm bảo các hoạt động của hệ tiêu hóa. Chính vì thế bạn có thể thêm nha đam vào các loại thức uống, món ăn để cải thiện làn da từ bên trong và nâng cao thể trạng.

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin làm giảm triệu chứng viêm da cơ địa

Empty

Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin làm giảm triệu chứng viêm da cơ địa

Không chỉ có các yếu tố bên ngoài như tia cực tím, bụi bẩn, phấn hoa, ánh nắng, ma sát… mà những yếu tố bên trong cũng có khả năng tác động đến làn da. Vì thế bên cạnh việc áp dụng các cách chữa viêm da cơ địa tại vị trí bị tổn thương, người bệnh có thể tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin để kiểm soát và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Vitamin C (ascorbic acid): Vitamin C được xác định là thành phần quan trọng và cần thiết trong việc tăng cường và đảm bảo các hoạt động của hệ miễn dịch. Ngoài ra khi được đưa vào cơ thể, loại vitamin này còn có khả năng kích thích quá trình sản sinh collagen và elastin của cơ thể, giúp người bệnh đẩy lùi và ức chế hoạt động của tế bào sắc tố melanin. Vì thế để cải thiện sức đề kháng của làn da, thúc đẩy làm lành tế bào da, giảm thâm sẹo và giảm thiểu mức độ tổn thương, người bệnh có thể tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin C như lựu, ớt chuông, quýt, cam, cà rốt, cà chua…

Vitamin E: Theo nghiên cứu, vitamin E là thành phần chống oxy hóa, có tác dụng dưỡng ẩm và nâng cao sức khỏe của làn da. Do đó việc thường xuyên sử dụng những loại thực phẩm giàu vitamin E sẽ giúp người bệnh dưỡng ẩm da, cải thiện tình trạng da dày sừng, khô ráp và thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương da. Những loại thực phẩm giàu vitamin E gồm cá hồi, mật ong, dầu ô liu, bơ…

Vitamin nhóm B: Vitamin nhóm B gồm các loại vitamin B1,B2, B3, B5, B6, B7, B9, B12. Những loại này đều có khả năng tăng cường sức khỏe tổng thể, bảo vệ làn da và mang đến nhiều lợi ích khác cho da và tóc. Vitamin nhóm B có tác dụng chống oxy hóa, cung cấp độ ẩm, giảm bong da, nứt da và giảm nhẹ những triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa, bệnh chàm, hồng ban… Nấm, bơ, cà chua, yến mạch, hạt mè, đậu xanh, rau bina, quả hạnh nhân là những loại thực phẩm giàu vitamin B.

Song song với việc bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin, người bệnh nên hạn chế sử dụng những loại thức uống, thực phẩm có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh viêm da cơ địa. Bao gồm: Rượu bia, trà đặc, cà phê, thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều gia vị, đồ ăn đóng hộp, chứa chất bảo quản, nhiều chất béo.

Giảm cảm giác ngứa ngáy bằng cách tắm bột yến mạch

Trong thành phần của bột yến mạch chứa saponin. Đây là một chất lành tính có tác dụng làm sạch da và dưỡng ẩm hiệu quản. Ngoài ra hàm lượng kẽm dồi dào trong bột yến mạch còn có tác dụng sát trùng, ức chế hoạt động gây hại của vi khuẩn.

Chất avenanthramides trong bột yến mạch có tác dụng giảm ngứa và kháng viêm. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, avenanthramides có tác dụng làm dịu bề mặt da, ngăn ngừa tổn thương da lan rộng và tăng tốc độ chữa lành vết thương. Do đó các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa có thể được cải thiện và giảm khả năng tái phát nhờ tắm với bột yến mạch.

Hướng dẫn cách tắm bột yến mạch giảm cảm giác ngứa ngáy

- Chuẩn bị nước tắm có nhiệt độ ấm

- Thêm vào bồn nước tắm từ 2 đến 3 muỗng bột yến mạch, khuấy đều

- Sử dụng nước này để ngâm vùng da bệnh và tắm trực tiếp

- Sau đó loại bỏ bột yến mạch còn dính trên da bột yến mạch

- Thực hiện mỗi ngày 1 lần để tổn thương ngoài da mau chóng lành.

Cách sử dụng mật ong nguyên chất trị viêm da cơ địa tại nhà

Empty

Cách sử dụng mật ong nguyên chất trị viêm da cơ địa tại nhà

Để cải thiện bệnh viêm da cơ địa và các triệu chứng, người bệnh có thể sử dụng mật ong nguyên chất để bôi trực tiếp lên vùng da bệnh. Trong mật ong có chứa vitamin cùng các lợi khuẩn có tác dụng bảo vệ sức khỏe làn da, làm tăng hệ miễn dịch, cấp ẩm, giúp giảm nhẹ triệu chứng ngứa ngáy, viêm, đỏ, bong tróc và làm mờ các vết thâm sạm.

Ngoài ra các thành phần trong mật ong nguyên chất còn có tác dụng cân bằng nồng độ pH trên da, tăng tốc độ phục hồi và bảo vệ da nhờ chất chống oxy hóa.

Hướng dẫn cách sử dụng mật ong nguyên chất trị viêm da cơ địa tại nhà

- Vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh

- Bôi trực tiếp mật ong nguyên chất lên vùng da bị tổn thương

- Đợi khoảng 15 phút, dùng nước ấm vệ sinh lại vùng da bệnh và lau khô

- Sử dụng mật ong mỗi ngày 1 lần đến khi làm lành tổn thương.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer