Cách trị viêm da cơ địa đơn giản và hiệu quả tại nhà (P2)

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị viêm da cơ địa theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh nên sử dụng phối hợp các cách trị viêm da cơ địa tại nhà nhằm ngăn chặn tổn thương lan rộng, giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, phòng ngừa và kiểm soát các biến chứng nặng nề.
15/04/2023 14:21

Đặt máy tạo độ ẩm trong nhà tăng độ ẩm, giảm triệu chứng khô da

Thời tiết lạnh, hanh khô và nhiệt độ thấp được xác định là yếu tố làm tăng nguy cơ phát sinh và làm nặng hơn các triệu chứng viêm da cơ địa. Do đó, để làm giảm nguy cơ bùng phát bệnh, giảm triệu chứng khô ráp, nứt nẻ và hạn chế hiện tượng thoát hơi nước trên da, người bệnh có thể đặt trong phòng ngủ hoặc phòng làm việc một máy tạo độ ẩm giúp cân bằng môi trường sống.

Ngoài ra khi sử dụng, bạn có thể thêm một ít tinh dầu như tinh dầu bạc hà, dầu tràm trà… vào máy tạo độ ẩm để tạo cảm giác thư thái, tăng mùi hương dễ chịu, thoải mái và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, đặc biệt là khi thời tiết chuyển lạnh.

Uống nhiều nước chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà

Không chỉ những người bị viêm da cơ địa mà những người bình thường cũng nên tập thói quen uống nhiều nước để thanh lọc cơ thể, cân bằng điện giải và duy trì sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó việc duy trì thói quen này còn giúp người bệnh cung cấp một độ ẩm cần thiết cho làn da, phòng ngừa tình trạng da khô ráp, nứt nẻ, bong tróc và ngứa ngáy do bệnh viêm da cơ địa gây ra.

Empty

Uống nhiều nước chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà

Các nghiên cứu đã được thực hiện và kết luận rằng, việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp ổn định sức khỏe, tăng hàng rào bảo vệ da, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó chịu và làm giảm nguy cơ bùng phát bệnh viêm da cơ địa. Chính vì thế bên cạnh việc sử dụng thuốc, người bệnh nên tăng hiệu quả chữa trị và thúc đẩy quá trình phục hồi bệnh bằng cách thiết lập thói quen lành mạnh.

Cách ngâm rửa bằng nước lá ổi điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà

Trong lá ổi chứa các thành phần quan trọng gồm vitamin C, quercetin, lycopene. Đây đều là những chất có khả năng kháng viêm, bảo vệ cơ thể và làn da khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây hại. Bên cạnh đó vitamin C còn là một thành phần chống oxy hóa. Vì thế việc sử dụng lá ổi điều trị viêm da cơ địa còn giúp người bệnh ngăn ngừa tình trạng lão hóa da, thúc đẩy hoạt động tái tạo tế bào, làm lành tổn thương và ngăn ngừa sự lan rộng của các triệu chứng.

Trong lá ổi còn chứa nhiều hoạt chất và thành phần quan trọng khác có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, cấp ẩm, cải thiện tình trạng ngứa da, bong tróc, giúp da khỏe, tổn thương mau lành. Theo Y học cổ truyền, lá ổi có tác dụng giải độc, xoa dịu làn da, se khít niêm mạc và làm lành vết thương. Vì thê, khi bị viêm da cơ địa hoặc các bệnh ngoài da khác, người bệnh nên dùng nước lá ổi để tắm hoặc ngâm rửa vùng da bệnh.

Hướng dẫn cách ngâm rửa bằng nước lá ổi điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà

- Sử dụng 1 nắm lá ổi, tiến hành rửa sạch với nước muối và cho nguyên liệu vào nồi

- Đổ vào nồi lá ổi khoảng 2 lít nước, sau đó đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp

- Đổ nước lá ổi ra thau, để nguội, sau đó dùng nước này ngâm và rửa vùng da bệnh hoặc dùng ray vớt bỏ phần bã, đổ thêm vào thau nước một lượng vừa đủ nước lạnh để làm ấm, dùng nước này để tắm

- Người bệnh sử dụng nước lá ổi từ 3 – 4 lần mỗi tuần để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa.

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng dầu dừa nguyên chất

Empty

Cách điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng dầu dừa nguyên chất

Dầu dừa là một loại nguyên liệu thiên nhiên thường được dùng trong chữa trị các bệnh lý ngoài da như viêm da cơ địa, bệnh á sừng, bệnh vảy nến, bệnh viêm da tiếp xúc, chàm… Theo nghiên cứu, trong thành phần của dầu dừa gồm các chất chống oxy hóa, vitamin cùng nhiều thành phần dinh dưỡng có tác dụng tăng sức đề kháng cho làn da, làm dày hàng rào bảo vệ, cấp ẩm, giảm khô nứt và giảm bong tróc da.

Bên cạnh đó các hoạt chất trong dầu dừa còn có tác dụng làm giảm tình trạng kích ứng, giảm viêm sưng, sần mẩn và cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Đồng thời giúp kháng khuẩn và ức chế hoạt động của những tác nhân gây bệnh.

Hướng dẫn cách điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng dầu dừa nguyên chất

- Vệ sinh sạch sẽ vùng da bệnh, những vị trí bị khô da và viêm

- Bôi trực tiếp dầu dừa nguyên chất với một lượng vừa đủ lên vùng da bị tổn thương, thực hiện massage trong 5 phút để các tinh chất trong dầu dừa có thể thấm sâu

- Đợi thêm 15 phút, dùng nước ấm vệ sinh lại vùng da bệnh và lau khô

- Sử dụng dầu dừa nguyên chất mỗi ngày 1 lần, thực hiện liên tục cho đến khi làm lành tổn thương.

Cách kháng viêm, chữa bệnh viêm da cơ địa bằng tỏi

Trong Đông y, tỏi có khả năng quy vào kinh can vị, mang tính ấm, có tác dụng chống khuẩn, kháng viêm và phòng ngừa phát sinh hiện tượng tích tụ độc tố dưới vùng da bị viêm. Theo Nghiên cứu dược lý hiện đại, tỏi chứa nhiều hoạt chất quan trọng như ajoene, allicin, phytonutrients… có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm, đẩy nhanh hoạt động làm lành tổn thương và thúc đẩy tái tạo tế bào da.

Ngoài ra trong thành phần của tỏi còn có vitamin, hợp chất lưu huỳnh, acid amin, có khả năng kích thích cơ thể sản sinh collagen, bổ sung vitamin và khoáng chất giúp nâng cao khả năng phục hồi tổn thương, da khỏe mạnh. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng bong tróc da, khô da, da nứt nẻ, chống nhiễm khuẩn và bội nhiễm.

Hướng dẫn cách kháng viêm, chữa bệnh viêm da cơ địa bằng tỏi

Thực hiện cách 1: Kết hợp tỏi và mật ong

- Loại bỏ phần vỏ của 200 gram tỏi, mang rửa sạch

- Thái nhuyễn tỏi và đựng trong bình thủy tinh

- Đổ mật ong vào bình tỏi cho đến khi ngập phần nguyên liệu thì ngưng

- Đậy kín nắp và ngâm trong 2 tuần

- Mỗi lần lấy 1 thìa tỏi ngâm mật ong để uống, uống 2 lần mỗi ngày

- Kết hợp bôi nhẹ mật ong lên vùng da bệnh sau khi đã vệ sinh da

- Rửa lại với nước sau 15 phút

- Thực hiện mỗi ngày 1 lần.

Thực hiện cách 2: Kết hợp tỏi đen và bia

- Loại bỏ phần vỏ của 1 kg tỏi, mang rửa sạch

- Đựng nguyên liệu trong bình thủy tinh

- Đổ 1 lon bia vào bình tỏi

- Đậy kín nắp và ngâm trong 30 phút

- Tiến hành quay ấm nguyên liệu trong lò vi sóng

- Mỗi ngày lấy 3 tép tỏi đen để ăn, duy trì trong 10 ngày.

Thực hiện cách 3: Kết hợp tỏi và rượu

- Dùng 3 củ tỏi, loại bỏ phần vỏ, mang rửa sạch và để ráo

- Thái nhuyễn tỏi và đựng trong bình thủy tinh

- Đổ 1 lít rượu trắng vào bình

- Đậy kín nắp và ngâm trong 2 tuần

- Mỗi lần lấy một ít rượu tỏi thoa lên vùng da bị viêm da cơ địa (lưu ý không thoa vào khu vực có vết thương hở)

- Thoa thuốc 2 lần/ ngày, trong 20 ngày.

Cách kháng viêm, chống khuẩn, điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng lá khế

Theo Y học cổ truyền, lá khế mang tính mát, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, giải độc, kháng viêm, sát khuẩn, chữa lành vết thương và cải thiện tình trạng ngứa da. Chính vì thế, lá khế thường được dùng trong điều trị các bệnh ngoài da như viêm da cơ địa, chàm, á sừng…

Empty

Cách kháng viêm, chống khuẩn, điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng lá khế

Theo nghiên cứu dược lý hiện đại, trong lá khế chứa nhiều hợp chất thực vật có khả năng có khả năng chống khuẩn và kháng viêm hiệu quản. Đồng thời giúp cải thiện tình trạng khô da, giảm ngứa ngứa và phòng ngừa tổn thương da cùng các triệu chứng lan rộng sang vùng da lành.

Hướng dẫn cách kháng viêm, chống khuẩn, điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng lá khế

- Sử dụng 1 nắm lá khế tươi, tiến hành rửa sạch nguyên liệu với nước muối pha loãng

- Cho lá khế cùng một ít muối tinh vào nồi

- Thêm vào nồi nguyên liệu khoảng 2 lít nước, sau đó đun sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp

- Đổ nước lá khế ra thau

- Sau khi nước lá khế nguội dùng nước này để ngâm và rửa vùng da bệnh hoặc đổ thêm vào thau một lượng vừa đủ nước lạnh để làm ấm nước lá khế, dùng nước này để tắm

- Người bệnh áp dụng cách điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà bằng lá khế 4 lần mỗi tuần để cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa và phòng ngừa nhiễm khuẩn da.

Theo Thuốc Dân tộc

comment Bình luận

largeer