Cảm động trước tấm lòng nhân hậu của nhóm thiện nguyện dành cho người dân khó khăn do dịch COVID-19

Nguyễn Gia Linh (SN 2000) với khoảng hơn 10 người gồm người thân và bạn bè cùng nhau đóng gói các phần quà và phân phát tại nhà hoặc mang đi tận nơi để gửi tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
25/08/2021 07:25

Tấm lòng nhân hậu của cô gái nhỏ

Tuy rằng Gia Linh được sinh ra trong sự đầy đủ và ấm no, nhưng lại lớn lên trong sự đùm bọc và yêu thương của những người khó khăn, những người nghèo khổ. Từ khi cô còn nhỏ, gia đình đã có người giúp việc nấu cơm giặt giũ và thay bố mẹ chăm sóc cho cô và anh trai. Vì thế nên cô đã được tìm hiểu thêm về gia cảnh và tiếp xúc gần gũi với những bác giúp việc mà cô coi như người mẹ thứ 2 này.

Empty

“Chính tình yêu mà tôi được nhận từ họ là lý do để tôi hướng tới việc giúp đỡ những người khó khăn. Mặc dù tôi rất yêu mến họ, nhưng thật tâm tôi luôn mong rằng họ đủ ấm no để không còn phải đi làm thuê vất vả cho nhà tôi nữa”, cô gái có tấm lòng nhân hậu chia sẻ.

Đối với Gia Linh, những người khó khăn mà luôn cố gắng hết mình để mưu sinh, những người khó khăn mà lại dành cho cô quá nhiều tình cảm và sức lực ấy, là những người xứng đáng nhận được yêu thương nhất.

Empty

“Khi lớn lên, tôi nhận ra xung quanh mình còn quá nhiều người cùng hoàn cảnh với các bác giúp việc và đương nhiên là có những hoàn cảnh còn thiếu thốn hơn nữa. Việc này làm tôi cảm thấy đau lòng. Tôi vẫn luôn đặt câu hỏi với bạn bè xung quanh rằng: ‘Đến bao giờ ở Việt Nam mới không còn những người nghèo khổ và khó khăn nhỉ?’. Bản thân tôi thấy rất buồn mỗi khi lái xe đi ngang qua phố Hai Bà Trưng hay những điểm tương tự. Tại sao họ lại phải nằm ngủ la liệt ở đây? Tại sao họ gầy như vậy? Tạo sao họ lại đi chân đất?…”, rất nhiều những câu hỏi được đặt ra nhưng không có lời giải đáp.

Empty

Không chỉ là những câu hỏi, Gia Linh và nhóm bạn đã bắt tay vào thực hiện ngay điều mà họ mong muốn…

Gói ghém tình thương – gửi trao hạnh phúc

Ban đầu, khi Chỉ thị 16 chưa được ban hành, vào các buổi tối nhóm của Gia Linh thường tụ họp lại với nhau ở Tôn Thất Thiệp để cùng nhau gói ghém các phần quà. Họ chia ra thành các “bộ phận sản xuất” khác nhau để quá trình gói quà được nhanh và thuận tiện nhất. Ví dụ như ở bên đóng gạo, chị Nhật Thu sẽ múc gạo và đổ đầy túi mà chị Yến Thanh đang cầm. Sau đó, chị Yến Thanh sẽ đặt 1 gói bột canh vào túi gạo đã đầy và đưa cho Gia Linh; Nhiệm vụ của Gia Linh là buộc chặt túi gạo. Cuối cùng là anh Đức, người xếp gọn các túi gạo nhỏ vào các bao tải để tiện đem đi phân phát.

Empty

Buổi sáng thì họ thay phiên nhau đứng trông hòm đồ từ thiện, cũng như hướng dẫn người dân tới nhận quà: luôn chấp hành 5K, đứng cách xa nhau, xếp hàng, và lấy đủ phần đã được chia. Lúc này có 1 tốp phân phát tại nhà. Thiếu gạo thiếu mỳ thì lại hô hào nhau đóng gói thêm và chuyển ra ngoài.

Vào buổi tối cuối cùng trước khi Chỉ thị 16 ban hành, nhóm sợ rằng người dân không đến được tận nơi nhận quà nữa nên đã nảy sinh ý tưởng lấy ô tô và sẽ đi phân phát giữa đêm, cố gắng chia quà tới càng nhiều người càng tốt.

Empty

Sau khi có Chỉ thị 16, vì chưa được tiêm đầy đủ nên chị Nhật Thu - Trưởng nhóm chỉ có thể nhờ và đồng hành cùng các bạn tình nguyện viên đủ điều kiện. Còn nhóm Gia Linh đứng đằng sau cổ vũ tinh thần mọi người.

“Vì luôn tin rằng, với những người khó khăn, thì gạo là món quà thiết thực và ý nghĩa nhất, nên tập trung nguồn lực vào mua và đóng gói gạo. Nhờ có sự giúp đỡ và ủng hộ của bạn bè nên ngoài ra có chia cả mỳ, bún ăn liền và bột canh cho mọi người. Riêng những nhà nào có trẻ em, đặc biệt tặng thêm 5 gói sữa Vinamilk và 5 gói cháo Gấu Đỏ”, Gia Linh chia sẻ thêm.

Empty

Sau khi nhận ra có rất nhiều người vô gia cư tới để nhận đồ, nhóm biết được rằng họ không nhà không cửa, không thể tự mình nấu ăn. Vì vậy có chuẩn bị thêm bánh mỳ kẹp chả và đi phân phát cho họ vào ban đêm để hạn chế tương tác với nhiều người.

Nhen nhóm ngọn lửa yêu thương

Trong những ngày đầu tiên làm từ thiện, cả nhóm đều rất muốn được tương tác và nói chuyện, chia sẻ với các cô chú tới nhận quà để được cảm thông với họ. Nhưng chị Nhật Thu – Trưởng nhóm liên tục nhắc nhở rằng: “Dù mình rất thương người ta, nhưng mình cũng phải cẩn thận cho mình trước đã”. Vậy nên để phòng dịch lây lan, mọi người đều đeo khẩu trang, mặt nạ kính và đồ bảo hộ, đứng từ xa trông hòm.

Empty

Là những người ở trong cuộc trực tiếp nhìn thấy và chứng kiến những nỗ lực mà nhóm cùng chung sức, Gia Linh cảm thấy rất cảm động. Những ngày thức tới 2-3h sáng để đóng hàng, ai ai cũng mỏi nhừ lưng do ngồi và đau tê các ngón tay vì buộc túi quá nhiều. Hay những lúc bê vác mồ hôi nhễ nhại. “Hoạt động từ thiện này của nhóm có thể vẫn còn nhỏ, vẫn không thể giúp đỡ tất cả mọi người, vẫn còn những sai sót. Nhưng sự cố gắng và tấm lòng mà tôi nhận thấy được từ chị Nhật Thu và những anh chị khác, với tôi, đã là thành phần chủ lực làm cho hoạt động thiện nguyện này trở nên hoàn thiện và ý nghĩa nhất”, Gia Linh hồ hởi chia sẻ.

Nhóm thiện nguyện của Gia Linh có nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ bố mẹ và họ hàng, về cả vật chất lẫn tinh thần. Người lớn trong gia đình cô, mỗi người đều chung tay ủng hộ một ít để nhóm có thể nhập gạo, sữa và mỳ tôm. Ngoài ra, bạn bè của những người trong nhóm cũng chủ động liên lạc, gửi gắm thêm đồ ăn để có thể thay họ làm việc thiện.

Empty

Chỉ là những món quà nhỏ bé muốn gửi gắm chút tình cảm của mình và sự ấm áp tới những người khó khăn, đặc biệt là trong đợt dịch kéo dài này, nhưng họ đã thực sự giúp ích cho đời.

“Sau khi Hà Nội quay về cuộc sống bình thường, chị Nhật Thu và nhóm của tôi nhất định vẫn sẽ tiếp tục cuộc hành trình này. Và nếu như có khả năng, tôi nhất định sẽ đi tới từng ngóc ngách trên thế giới này để đem đến sự ấm áp và niềm vui cho những người khó khăn”, Gia Linh phấn khởi nói.

Một cô gái lương thiện cùng tấm lòng nhân ái sẽ khiến cho cuộc sống thêm màu hồng tươi đẹp, cảm ơn cô gái bé nhỏ đã mang đến sự sẻ chia của tình yêu thương với những mảnh đời còn khó khăn. Một tương lai tươi sáng sẽ đón chờ họ - những con người có bước chân Gia Linh và nhóm của cô qua – tia hy vọng cho tình người thêm ấm áp và tràn ngập hạnh phúc!

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Nguyễn Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer