Campichia tìm hiểu nguồn gốc của COVID-19

Các nhà nghiên cứu từ Viện Pasteur ở Campuchia đang thu thập mẫu từ những con dơi ở miền Bắc nước này để tìm hiểu về nguồn gốc của COVID-19.
21/09/2021 06:26

Một nhóm nghiên cứu gồm 8 thành viên từ Viện Pasteur tại Campuchia đang thu thập mẫu vật từ dơi và ghi lại thông tin về loài, giới tính, tuổi cũng như những thông tin khác trong vòng một tuần. Nghiên cứu tương tự cũng đang được thực hiện tại Philippines, theo Reuters.

"Chúng tôi hy vọng rằng kết quả từ nghiên cứu này có thể giúp thế giới hiểu rõ hơn về COVID-19", điều phối viên thực địa Thavry Hoem nói với Reuters khi đang cầm lưới bắt dơi.

Một thập kỷ trước, một loại virus rất giống SARS-CoV-2 cũng được tìm thấy ở loài dơi móng ngựa này.

Hai mẫu dơi móng ngựa được thu thập vào năm 2010 ở tỉnh Stung Treng gần Lào và được lưu giữ trong tủ đông lạnh tại Viện Pasteur tại Campuchia (IPC), nằm ở thủ đô Phnom Penh.

Năm ngoái, kết quả nghiên cứu hai mẫu vật này cho thấy nó có chứa loại virus với nhiều điểm giống SARS-CoV-2.

l1

Một nhà nghiên cứu gỡ một con dơi bị mắc trong lưới ở ngọn đồi thuộc tỉnh Steung Treng, Campuchia vào ngày 31/8

Tiến sĩ Veasna Duong, Trưởng khoa Virus học tại IPC, cho biết viện của ông đã thực hiện bốn chuyến đi thực địa để lấy mẫu vật như vậy trong hai năm qua, với hy vọng có manh mối về nguồn gốc và sự tiến hóa của virus bắt nguồn từ dơi.

"Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu virus có còn ở đó hay không và để biết virus đã phát triển như thế nào”, ông nói với Reuters.

Julia Guillebaud, kỹ sư nghiên cứu tại đơn vị virus học của IPC, cho biết dự án này do Pháp tài trợ và cũng nhằm mục đích tìm hiểu tác động của việc buôn bán động vật hoang dã đến nguy cơ làm bùng phát đại dịch.

"(Dự án) nhằm mục đích cung cấp kiến thức mới về các chuỗi giao thương thịt thú rừng ở Campuchia, và ghi nhận những loại virus khác nhau được phát hiện thông qua những chuỗi này, từ đó phát triển hệ thống phát hiện sớm một cách linh hoạt hơn", bà Gillebaud nói.

Các loài vật chủ như dơi thường không có biểu hiện của mầm bệnh, nhưng chúng có thể hậu quả nghiêm trọng nếu truyền sang người hoặc động vật khác.

Cho đến nay, những virus gây chết người có nguồn gốc từ dơi bao gồm Ebola và các loại coronavirus khác như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Bùi Phúc (Theo Reuters)

comment Bình luận

largeer