Campuchia đang huấn luyện chó để đánh hơi COVID-19

Lực lượng chống bom mìn Campuchia đang huấn luyện chó đánh hơi COVID-19, hy vọng chúng có thể giúp ngăn chặn virus này.
30/09/2021 06:18

12 chó chăn cừu Malinois đang được Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia (CMAC) huấn luyện để phát hiện bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng. Về lâu dài, trung tâm hy vọng sẽ sử dụng những chú chó này tại các sự kiện lớn như các trận đấu thể thao, tổng giám đốc CMAC Heng Ratana nói.

"Chó làm việc hiệu quả hơn các công cụ khác", ông cho hay.

1

Một huấn luyện viên cạnh chú chó đang được huấn luyện phát hiện COVID-19 tại Trung tâm Hành động Bom mìn Campuchia (CMAC) ở tỉnh Kampong Chhnang, Campuchia hôm 27/9

Đại học Khoa học Y tế đã cung cấp các mẫu vật có mùi từ bệnh nhân COVID-19 cho cơ sở của CMAC ở tỉnh Kampong Chhnang, miền trung Campuchia. Những con chó được lai giống tại Campuchia hiện rất nghe lời và tuân thủ quy trình huấn luyện.

"Sau hai tháng rưỡi, những con chó của chúng tôi đang trong giai đoạn thành công ban đầu nên chúng có thể đánh hơi được mùi COVID-19", huấn luyện viên Khom Sokly nói.

Theo Khom, 4 con chó hiện có thể phát hiện mẫu vật có mùi của bệnh nhân COVID-19 được đặt trong ống dài một mét trong vòng chưa đầy một phút, trong khi 8 con còn lại đang được đào tạo để phát hiện mùi trong không gian mở "tại bất kỳ vị trí nào".

"Trong tương lai, tôi hy vọng những con chó có thể tham gia ngăn chặn hoặc giảm dịch bệnh COVID-19 vì chúng rất nhanh", Khom Sokly nói.

Nhân viên CMAC cho biết đợt huấn luyện sẽ kết thúc trong vài tháng tới.

Campuchia là một trong những quốc gia hứng chịu bom mìn nhiều nhất trên thế giới. Vương quốc đã tuyên bố sẽ rà phá tất cả bom mìn và vật liệu chưa nổ vào năm 2025, với sự tham gia của nhân viên rà phá bom mìn kỳ cựu, chó nghiệp vụ và thậm chí cả chuột.

Các quốc gia khác đã triển khai chó trong cuộc chiến chống COVID-19 bao gồm Italy và Ecuador. Italy tổ chức chương trình huấn luyện chó tại bệnh viện ở Rome nhằm phát hiện virus qua mồ hôi người.

Giáo sư Kaywalee Chatdarong, người đứng đầu dự án của khoa thú y Đại học Chulalongkorn, Thái Lan, hồi tháng 3 cho biết chó có thể phát hiện một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi trong mồ hôi của những người mắc COVID-19, ngay cả khi họ không biểu hiện triệu chứng. Theo bà, những con chó không cần phải trực tiếp ngửi hơi người mà có thể ngửi các mẫu mồ hôi với độ chính xác gần 95%.

Trong một nghiên cứu được công bố hồi tháng 5, Steve Lindsay, giáo sư khoa sinh học, đại học Durham, Anh cũng cho thấy chó có thể đánh hơi người mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, cũng như các ca nhiễm biến chủng Alpha với độ nhạy lên tới 94,3%.

Campuchia hiện ghi nhận hơn 111.000 ca nhiễm và hơn 2.300 ca tử vong. Bộ Y tế Campuchia cho biết 98% dân số nước này đã tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Huyền Lê (Theo AFP)

comment Bình luận

largeer