Cần lưu ý điều gì khi uống nước có gas vào mùa hè

Các loại nước uống có gas luôn thu hút nhiều người, kể cả người lớn và trẻ em do kích thích vị giác. Đặc biệt vào mùa hè, những loại nước uống có gas được ướp lạnh kèm đá giúp giải nhiệt cơ thể nhanh nên được nhiều người yêu thích.
06/04/2021 06:22

Lợi ích và tác hại của đồ uống có gas với sức khỏe

Trả lời trên Thanh niên, Bác sĩ Nguyễn Thùy Nhung, khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết: Nước ngọt có ga là loại thức uống chứa CO2 bão hòa, chất làm ngọt, hương liệu tạo vị, phẩm màu, phụ gia, chất bảo quản… Thông thường, nước ngọt có ga còn chứa các acid như malic, tartric, citric, phosphoric… cộng với chất đường.

Lạm dụng nước ngọt có thể gây ra tình trạng béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các loại nước ngọt có ga thường chứa chất fructose mà trong cơ thể không cần có insulin nó cũng biến thành mỡ thừa, dễ gây béo phì. Theo nghiên cứu của Trường Y tế Công Harvard (Mỹ), những người uống từ một đến hai đồ uống có đường mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26% so với những người uống một lần mỗi tháng.

nuoc ngot co gas

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng chỉ ra đồ uống có gas cho thấy nguy cơ phá hủy men răng nhưng chỉ khi chúng có chứa đường. Trên thực tế, đồ uống ngọt không có gas (Gatorade) có hại hơn so với đồ uống không đường có gas (Diet Coke).

Mặc dù vậy, đồ uống có gas cũng không phải hoàn không có lợi nếu như chúng ta biết cách uống và sử dụng hợp lý. Theo các nhà nghiên cứu, đồ uống có gas có thể cải thiện khả năng nuốt ở cả người trẻ và người lớn tuổi.

Trong một nghiên cứu, 16 người khỏe mạnh được yêu cầu liên tục nuốt các chất lỏng khác nhau. Nước có gas cho thấy khả năng mạnh nhất để kích thích các dây thần kinh chịu trách nhiệm nuốt.

Những người bị táo bón có thể thấy rằng uống nước có gas giúp giảm các triệu chứng của họ. Trong một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở 40 người lớn tuổi bị đột quỵ, tần suất đi tiêu trung bình gần gấp đôi ở nhóm uống nước có gas, so với nhóm uống nước máy.

Lưu ý khi uống đồ uống gas vào mùa hè

Đặc biệt vào mùa hè nóng nực, đồ uống có gas được xem là thức uống giải khát hiệu quả, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, chúng ta cần đặc biệt lưu ý một số điều dưới đây:

Không uống nước có gas để bù nước cho cơ thể: Các loại nước có ga gần như không có tác dụng trong việc bổ sung lượng nước cho cơ thể nhất là vào mùa hè. Trái lại, uống nước có ga làm giảm nhu cầu uống nước của cơ thể, khiến cơ thể càng thêm “khô héo”, mất nước hơn.

Không ngậm đồ uống có gas lâu trong miệng: Điều này dễ làm cho cổ họng bị sung huyết. Nếu tình trạng này kéo dài, huyết quản ở cổ họng sẽ bị co lại, lượng máu chảy ở đó giảm. Hậu quả là công năng của cổ họng bị rối loạn, sức miễn dịch cục bộ thấp, dễ sinh viêm họng, khản tiếng, đau họng…

Không uống khi cơ thể đang mệt mỏi: Việc cơ thể mệt mỏi và toát mồ hôi là cơ chế tự nhiên để làm mát cơ thể. Tuy nhiên, nếu lúc này bạn uống nước có gas ướp lạnh, làm lỗ chân lông đang mở to bất ngờ bị khép kín lại. Mồ hôi không thoát ra được và đây là nguyên nhân gây ra cảm mạo và các triệu chứng khó chịu khác.

Không uống nước có gas chung với rượu: Tuyệt đối không uống nước có gas chung với rượu, vì nó gây tổn hại rất nghiêm trọng đến gan. Nước có gas làm đẩy nhanh quá trình cơ thể hấp thụ chất cồn trong rượu bia, điều này sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi và chóng say hơn. 

Minh Hạnh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer