Cần Thơ: Một bệnh nhân nhiễm trùng, nhiễm độc nặng do nhầm lẫn khối áp xe là bệnh quai bị

Ổ áp xe xuất phát từ nhiễm trùng ở răng, gây sưng tấy vùng hàm mặt, bệnh nhân nhầm tưởng là bệnh quai bị.
07/06/2022 15:06
258

Bệnh nhân được chăm sóc sau phẫu thuật

Bệnh nhân V.V.P. (56 tuổi, trú tại TP. Cần Thơ) vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ trong tình trạng khó thở, sưng, đau nhiều vùng góc hàm bên phải và vùng cổ.

Qua thăm khám, các bác sĩ nghi ngờ áp xe vùng cổ và chỉ định CT-Scan. Kết quả phát hiện áp xe vùng góc hàm bên phải lan xuống cổ, trung thất và khoang màng phổi trái.

Nhận định đây là 1 trường hợp nhiễm trùng - nhiễm độc nặng, suy hô hấp do mủ màng phổi trái lượng nhiều, tiên lượng rất nặng bệnh nhân có thể tử vong nếu không xử trí kịp thời. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được bác sĩ ngoại lồng ngực phẫu thuật cấp cứu làm sạch ổ áp xe, dẫn lưu trung thất và màng phổi.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được điều trị và theo dõi hậu phẫu tại khoa gây mê hồi sức. Tuy nhiên, sau đó, tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn, các bác sĩ đã hội chẩn và chuyển bệnh nhân đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Bằng sự khẩn trương, cả các ê-kíp phẫu thuật, gây mê và hồi sức tích cực đã kịp thời phối hợp xử lý. Sau hơn nửa tháng điều trị, sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt.

Theo các chuyên gia, áp xe trung thất là một thể nhiễm trùng nặng, mặc dù có những tiến bộ về chẩn đoán, điều trị phẫu thuật, thuốc kháng sinh... nhưng đây là bệnh lý gây tỷ lệ tử vong còn rất cao.

Người bệnh có thể phẫu thuật cấp cứu ngoại khoa nếu phát hiện sớm và chẩn đoán, điều trị đúng thì sẽ khỏi bệnh nhanh chóng. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong sẽ nâng cao từ 19 - 47% nếu ổ áp xe nhiễm trùng lan rộng, gây vỡ hoặc gây tràn dịch màng phổi. Biến chứng này rất dễ làm chết người nếu không được cấp cứu nhanh chóng.

Nguyên nhân tử vong là do biến chứng sốc nhiễm khuẩn. Ổ mủ vỡ lan tỏa ở cổ, thành ngực xuống trung thất, khoang màng phổi, hay vỡ vào khoang màng ngoài tim... gây nhiễm trùng nhiễm độc nặng, rất khó dẫn lưu và làm sạch hết dịch mủ.

Bệnh lý này có thể phòng tránh được nếu người bệnh đến khám sớm. Trong trường hợp đã có dấu hiệu biến chứng áp xe trung thất thì cần chuyển người bệnh đến các cơ sở y tế y tế lớn để xử trí phẫu thuật.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer