Cần Thơ thay máu thành công cho bé gái 2 ngày tuổi vàng da nặng do bất đồng nhóm máu với mẹ

Khoa sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ đã điều trị thay máu thành công trường hợp vàng da sơ sinh tán huyết do bất tương hợp nhóm máu hệ ABO mẹ và con rất nặng.
09/08/2023 10:05

Ngày 20/7 vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ tiếp nhận 1 bé gái L.T.M.K, 2 ngày tuổi, sanh mổ 39 tuần, cân nặng 3.500 gram tại TTYT Thị xã Long Mỹ. Tại khoa hồi sức sơ sinh, ekip bác sĩ (BS Dương Thị Bảo Trân, BS.CK1 Ngô Quý Phong và 2 bác sĩ nội trú) đã tiếp nhận bé với tổng trạng lừ đừ, đã vàng da nặng theo Kramer 5, thở co lõm ngực 40 lần/phút, tiền căn của mẹ là PARA 1011 (mẹ thai ngoài tử cung vỡ trước khi mang thai bé # 2 tháng), xét nghiệm Bilirubin máu của bé tăng cao (Bilirubin toàn phần 436,6 mcmol/l) và test Coomb (+), xác định nhóm máu của mẹ là O (+) và của bé là A (+), Bilan nhiễm trùng tăng. Nhận định đây là 01 trường hợp cần phải thay máu khẩn nên các bác sĩ của khoa tiến hành thay máu toàn phần với lượng máu tương đối lớn (# 560 ml), song song đó tiếp tục chiếu đèn vàng da 2 mặt tích cực liên tục, phối hợp kháng sinh, nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần.

365283623_806415608153597_8360166298142912716_n

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sau 16 ngày điều trị, sáng ngày 4/8, sau khi được Ths.BS Diệp Loan, trưởng khoa sơ sinh thăm khám kĩ lưỡng về tâm vận và các dấu hiệu sinh tồn ổn định, bé đã được xuất viện về nhà trong niềm vui của gia đình và tập thể đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại khoa.

Vàng da sơ sinh tán huyết do bất tương hợp nhóm máu hệ ABO mẹ và con có thể xảy ra khi mẹ nhóm máu O, con nhóm máu A hoặc B. Nếu trẻ vàng da quá mức, chất độc sẽ ngấm vào não gây biến chứng thần kinh bất hồi phục, thậm chí có thể tử vong. Thay máu toàn phần là biện pháp cơ học để lấy đi nhanh chóng bilirubin đã được hình thành trong máu, cũng như lấy nhanh khỏi cơ thể trẻ những hồng cầu bị kháng thể bám vào hay đã vỡ một phần, một lượng lớn kháng thể gây tán huyết ở trẻ trong trường hợp bất tương hợp nhóm máu và giúp điều trị thiếu máu.

Điều trị thay máu thành công là động lực để tập thể bác sĩ và điều dưỡng của khoa sơ sinh tiếp tục đẩy mạnh các thủ thuật chuyên sâu trong việc điều trị và chăm sóc các bé sơ sinh của Đồng bằng sông Cửu Long, ngày một tốt hơn.

Theo Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ

comment Bình luận

largeer