Canada phát hiện biến thể Omicron trong nước thải trước Châu Phi

Biến thể Omicron đã được các nhà nghiên cứu Canada phát hiện trước khi nó được phát hiện ở Nam Phi.
12/01/2022 10:43
ca

Biến thể Omicron đã được các nhà nghiên cứu Canada phát hiện trước khi nó được phát hiện ở Nam Phi

Các nhà khoa học ở Canada cho biết, đã bắt đầu phát hiện biến thể Omicron trong nước thải địa phương trước khi biến thể này chính thức được phát hiện ở Nam Phi vào cuối tháng 11/2021, RT đưa tin.

Tuần trước, Giáo sư Graham Gagnon - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên nước của Đại học Dalhousie ở Nova Scotia - nói với CBC rằng, họ đã tìm thấy Omicron trong các mẫu nước thải ở đây từ đầu tháng 11.

“Chỉ sau khi nhìn lại mẫu virus được phát hiện vào tháng 11, chúng tôi mới thấy rằng, đó là một biến thể chứ không phải virus gốc” - ông nói. Các trường hợp nhiễm Omicron ở Canada được xác nhận vào ngày 13/12 có liên quan đến một đợt bùng phát COVID-19 tại Đại học St. Francis Xavier ở Canada.

Vị giám đốc nghiên cứu cho hay, ông rất ngạc nhiên khi phát hiện ra biến thể của virus vào tháng 11 vì học sinh tại các khu nội trú đều đã được tiêm phòng và những người được xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Ông nói rằng, kết quả đã được chuyển cho những người có trách nhiệm tại trường.

“Đối với chúng tôi, đó là một dự án thành công. Đó là một công cụ có thể được sử dụng để giúp đưa ra quyết định” - ông Gagnon nói với CBC về việc thí nghiệm kiểm tra nước thải.

Các nhà nghiên cứu Dalhousie đã kiểm tra nước thải để tìm dấu hiệu của loại virus này kể từ tháng 12.2021 tại bốn nhà máy xử lý nước thải chính ở Halifax và năm khu nhà ở của sinh viên trong khuôn viên trường Dalhousie.

Virus SARS-COV-2 có thể sống lâu hơn trong đường tiêu hóa so với đường hô hấp, mặc dù là một loại virus đường hô hấp. Do đó, xét nghiệm nước thải có thể là một công cụ hữu ích để theo dõi mức độ phổ biến của nó.

(Theo AFP)

comment Bình luận

largeer