Canada tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca cho người dưới 55 tuổi

Các quan chức y tế Canada cũng yêu cầu nhà sản xuất đưa ra phân tích chi tiết về lợi ích và rủi ro của vaccine AstraZeneca theo độ tuổi, giới tính.
30/03/2021 09:44

Theo Reuters, động thái trên được đưa ra theo sau các báo cáo từ châu Âu về những trường hợp đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và một số ca tử vong sau khi tiêm chủng, chủ yếu ở phụ nữ trẻ.

Dù Canada chưa ghi nhận trường hợp như vậy trong khoảng 307.000 liều vaccine của AstraZeneca đã được tiêm.

Ông Howard Njoo, đại diện của Cơ quan Y tế Công cộng Canada, lưu ý Canada quyết định thực hiện phương pháp tiếp cận "thận trọng" này vì đã có sẵn các loại vaccine thay thế. Hầu hết nguồn cung vaccine của Canada cho đến nay là từ các nhà sản xuất Pfizer và Moderna.

Bộ Y tế Canada cho biết sẽ bổ sung các điều khoản, điều kiện mới vào giấy phép của vaccine, bao gồm "yêu cầu nhà sản xuất đánh giá chi tiết về lợi ích và rủi ro của vaccine theo độ tuổi, giới tính trong bối cảnh của Canada".

Canada_ngung_tiem_vaccine

Quyết định tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca ảnh hưởng đến cả hai phiên bản vaccine đã được phê duyệt ở Canada: Một được cấp cho AstraZeneca Canada và phiên bản thứ hai cho Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII).

Hội đồng Tư vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI), gồm các chuyên gia độc lập, cho biết tỷ lệ xảy ra biến chứng đông máu vẫn chưa rõ ràng.

"Từ những gì được biết vào thời điểm này, lợi ích của việc cung cấp vaccine Covid-19 của AstraZeneca cho người lớn dưới 55 tuổi chưa thật sự rõ ràng", NACI khuyến nghị bằng văn bản.

NACI cũng cho biết những người lớn tuổi hơn (trên 55 tuổi) phải đối mặt với nguy cơ nhập viện và tử vong do Covid-19 cao hơn và biến chứng được ghi nhận (của vaccine AstraZeneca) dường như hiếm hơn ở nhóm tuổi này.

Nhiều quốc gia châu Âu đã ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca trong thời gian ngắn để điều tra các sự cố về đông máu vào đầu tháng này. Nhưng sau đó, gần như tất cả quốc gia đã lại tiếp tục sử dụng vaccine của AstraZeneca.

Riêng Pháp cho rằng chỉ nên tiêm vaccine này cho những người từ 55 tuổi trở lên, dựa trên bằng chứng cho thấy biến chứng đông máu ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi.

Theo Zing.vn

comment Bình luận

largeer