Căng thẳng khi mang thai có thể dẫn đến biến chứng không?

Một người phụ nữ thường cảm thấy căng thẳng khi mang thai, đặc biệt là đối với những người mang thai lần đầu. Quan tâm đến việc có một thai kỳ khỏe mạnh không phải là điều xấu vì nó có thể thúc đẩy mọi người hành động khi đối mặt với những thách thức mới.
16/05/2022 10:03

Kết quả thử thai bằng nước tiểu dương tính có liên quan đến vô số cảm xúc. Cùng với sự hào hứng khi bắt đầu một chương mới trong cuộc đời, phụ nữ thường cảm thấy e ngại và lo lắng về quá trình mang thai và làm mẹ. Những lo lắng về những thay đổi của cơ thể một người, lo lắng thường xuyên về em bé và quá trình chuyển dạ, và những thay đổi trong lối sống sau khi sinh có thể dẫn đến căng thẳng thêm cho một phụ nữ mang thai, người đã đối mặt với những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và các bệnh thông thường như nôn mửa và khó tiêu.

Một người mẹ tương lai thường cảm thấy căng thẳng khi mang thai, đặc biệt là đối với những người mang thai lần đầu. Quan tâm đến việc có một thai kỳ khỏe mạnh không phải là điều xấu vì nó có thể thúc đẩy mọi người hành động khi đối mặt với những thách thức mới.

Tuy nhiên, khi căng thẳng trở nên quá sức, nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có một thai kỳ suôn sẻ và không gặp rủi ro.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến của căng thẳng khi mang thai

Bản thân một số phụ nữ khi phát hiện ra mình đang mang thai có thể là một trải nghiệm căng thẳng. Căng thẳng phát sinh hầu hết trong một thai kỳ không có kế hoạch. Các yếu tố khác như sợ sẩy thai, sợ chuyển dạ và sinh nở, các vấn đề tài chính, những thay đổi khó chịu về thể chất như buồn nôn, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng và đau lưng, sẩy thai và sợ chăm sóc em bé khi em bé chào đời có thể dẫn đến căng thẳng ở phụ nữ mang thai.

Điều quan trọng là các bà mẹ phải giữ cho mình không bị căng thẳng

Sự căng thẳng hoặc lo lắng của người mẹ khi mang thai có thể ảnh hưởng đến thai nhi, gây ra những hậu quả lâu dài có thể xảy ra đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và có thể gây đau đầu, khó ngủ, thở nhanh và mạch đập nhanh.

Ngoài ra, nó có thể dẫn đến tiền sản giật, sẩy thai, sinh non và tỷ lệ sinh thấp. Vì vậy, điều quan trọng là phải chăm sóc sức khỏe tinh thần và chăm sóc sức khỏe thể chất của người mẹ khi mang thai.

Nguy cơ căng thẳng cho em bé và thai kỳ của bạn là

Tiền sản giật: Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn đã bị huyết áp cao, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị tiền sản giật hơn khi mang thai. Tiền sản giật là một biến chứng nguy hiểm khi mang thai, đặc trưng bởi huyết áp cao. Nó thường bắt đầu sau 20 tuần của thai kỳ ở một phụ nữ có huyết áp bình thường. Nó có thể dẫn đến các biến chứng cho cả mẹ và bé.

Sảy thai: Còn được gọi là sẩy thai tự nhiên, nó có thể gây đau đớn cả về thể chất lẫn tinh thần. Nghiên cứu cho thấy những phụ nữ gặp phải những biến cố tiêu cực lớn trong cuộc sống hoặc tiếp xúc với căng thẳng tâm lý có nguy cơ sẩy thai sớm cao gấp đôi. Những tác nhân gây căng thẳng khi mang thai có thể gây ra chứng trầm cảm ở một số người. Để đối phó, mọi người sử dụng các chất độc hại như rượu, thuốc lá và ma túy. Những điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc một số biến chứng thai kỳ, bao gồm cả sẩy thai.

Sinh non và tỷ lệ sinh thấp: Các nghiên cứu cho thấy những bà mẹ gặp nhiều căng thẳng sẽ dễ chuyển dạ sớm hơn. Căng thẳng có thể làm tăng khả năng sinh non (sinh trước 37 tuần của thai kỳ) hoặc trẻ nhẹ cân (nặng dưới 5 lb rưỡi (2,5 kg hoặc 2500 g) khi sinh). Căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến những thay đổi lâu dài trong hệ thống mạch máu của cơ thể, mức độ hormone và khả năng chống lại nhiễm trùng. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ bắt đầu trước khi em bé đủ tháng.

Các biến chứng sau sinh

Một số nghiên cứu cho thấy mức độ căng thẳng cao trong thai kỳ có thể dẫn đến khả năng trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) cao hơn. Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ hoặc hệ thống miễn dịch của em bé.

Mẹo để kiểm soát căng thẳng khi mang thai

Dưới đây là một số cách giúp bạn giảm căng thẳng:

- Hãy nhớ rằng tất cả những khó chịu mà bạn gặp phải khi mang thai chỉ là tạm thời. Học cách quản lý và đối phó với những khó chịu. Người ta có thể nói chuyện với ai đó biết về việc mang thai hoặc bác sĩ của bạn

- Ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ và tập thể dục

- Để giúp kiểm soát căng thẳng, một người có thể thử các hoạt động thư giãn, như yoga hoặc thiền trước khi sinh

- Đọc nhiều về thai kỳ để bạn biết những gì sẽ xảy ra khi mang thai và khi em bé chào đời.

- Lên kế hoạch trước và đừng bỏ lỡ bất kỳ cuộc hẹn nào.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer