Cảnh báo biến chứng nguy hiểm sau tiêm tinh chất tan mỡ, giảm cân khiến 5 người phụ nữ nhập viện

Chỉ trong vòng 2 tuần qua, các bác sĩ tại Khoa Bỏng & Tạo hình thẩm mỹ, BV Trưng Vương đã tiếp nhận, điều trị cho 5 bệnh nhân bị biến chứng nguy hiểm sau tiêm, cấy tinh chất tan mỡ “giảm cân một lần duy nhất bằng đẩy tinh chất, không đau, giảm ngay từ 20-25kg trong vòng một tháng”.
04/06/2021 09:18

 Một loại tinh chất không rõ nguồn gốc được các Thẩm mỹ, Spa sử dụng tiêm, cấy vào cơ thể khách hàng giảm mỡ

Hiện nay, với nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng nhiều, nhiều chị em bị béo phì luôn ao ước và tìm mọi biện pháp giảm cân, từ tập luyện, ăn kiêng, thế nhưng cũng có nhiều trường hợp không kiên trì, ngay lập tức muốn giảm cân thần tốc đã tìm đến các sản phẩm uống giảm cân, hay là dịch vụ tiêm, cấy tinh chất giảm béo, giảm mỡ. Vì nhu cầu đó và tin vào những lời quảng cáo "thiếu kiểm chứng'' như “giảm cân một lần duy nhất bằng đẩy tinh chất, không đau, giảm ngay từ 20-25kg trong vòng một tháng”, nhiều phụ nữ đã đổ tiền vào cácThẩm mỹ, spa....để thực hiện liệu trình gọi là "công nghệ giảm béo'' thực chất là bằng một loại chất lỏng hỗn hợp nào đó mang tên và xuất xứ từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Đức ...

canh-bao

Trước đó Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế trả lời báo chí đối với các loại tinh chất này hiện nay, đến nay Bộ Y tế Việt Nam chưa cấp phép cho bất cứ một loại sản phẩm, tinh chất, dược chất nào mang tên công nghệ giảm béo, với công dụng hủy mỡ, tan mỡ, giảm cân bằng phương pháp tiêm, cấy vào cơ thể con người như vậy. Và hệ lụy vì tin vào lời quảng cáo dẫn đến sức khỏe bị ảnh hưởng sau tiêm, cấy các tinh chất giảm béo là bầm người, mệt mỏi, khó thở.

cay-tinh-chat-giam-beo

Các phương pháp tiêm, cấy, đẩy tinh chất giảm cân, tan mỡ được các Thẩm mỹ, Spa quảng cáo rầm rộ "không đau, không phẫu thuật, giảm ngay 20-30cm chỉ một lần duy nhất thực hiện..." ảnh minh họa.

 

Các bác sĩ liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị biến chứng sau tiêm tinh chất giảm béo, tan mỡ

“Trong giai đoạn dịch COVID-19 đang hoành hành, chúng tôi vẫn phải cảnh báo nguy cơ từ dịch vụ thẩm mỹ”- Đó là chia sẻ của PGS.TS Phạm Trịnh Quốc Khanh – Trưởng khoa Bỏng & Tạo hình thẩm mỹ, BV Trưng Vương, TP.HCM.

Bệnh nhân T. (55 tuổi, ngụ tại TP.HCM) nhập viện khoảng 2 tuần trước, trong tình trạng sưng tấy, viêm toàn bộ thành bụng và lan xuống vùng sinh dục.

tiem-giam-mo

Bệnh nhân T. đang được các bác sĩ kiểm tra lại sau xử trí cắt lọc mô hoại tử. Ảnh: H.T

Trước đó khoảng 1 tháng, bà T. đi chăm sóc da tại một Spa trên địa bàn Q.1 (bệnh nhân không nói rõ cơ sở nào). Được nhân viên tại đây quảng cáo, tư vấn về phương pháp tiêm tinh chất giảm mỡ bụng.

Những lời quảng cáo “có cánh” như “đánh tan cả những mô mỡ lâu năm”, “đẹp nhanh mà không cần vất vả tập thể dục…”, khiến bà bị thuyết phục, đồng ý thực hiện phương pháp.

Sau tiêm khoảng vài ngày, bà T. bị đau, sưng viêm ở thành bụng. Quay trở lại Spa, bà được nhân viên trấn an, hướng dẫn dùng thuốc, cho đến khi tình trạng ngày càng nặng hơn mới nhập viện điều trị.

PGS.TS Phạm Trịnh Quốc Khanh cho biết, đối với bệnh nhân T. khi xuất hiện các biểu hiện đau, sưng, viêm, thay vì đến bệnh viện kịp thời thì bệnh nhân cố gắng tự điều trị tại nhà, càng ngày đã dẫn tới tình trạng hoại tử nhiễm trùng nặng và lan rộng hơn.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã xử trí dẫn lưu hoại tử, phẫu thuật cắt bỏ hoại tử, điều trị kháng sinh. Bệnh nhân T. đã được phẫu thuật 2 lần, đến nay đã kiểm soát được tình trạng nhiễm trùng. Bệnh nhân đang được tiếp tục theo dõi.

Thời gian tiếp tục theo dõi tại bệnh viện khoảng 1 tháng, hoặc có thể dài hơn tuỳ  thuộc vào tình trạng hồi phục của bệnh nhân.

Dự kiến, sau can thiệp, dù vết thương sẽ lành, nhưng di chứng để lại là sẹo lớn, sẹo mất mô lồi lõm ở vùng thành bụng, bộ phận sinh dục.

hoai-tu-sau-tiem-giam-beo

Vùng thành bụng của bệnh nhân sau khi được các bác sĩ cắt lọc mô hoại tử. Ảnh: H.T

Một trường hợp khác là thiếu nữ 19 tuổi, đến bệnh viện trong tình trạng sưng viêm, đau ở 2 bên cằm. Thông tin từ người bệnh, trước đó, bệnh nhân đã được thực hiện tiêm tinh chất tan mỡ vào 2 bên cằm tại một Spa ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (bệnh nhân cũng không khai rõ địa chỉ cơ sở).

Sau tiêm vài ngày thì xuất hiện biến chứng. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để xử trí ngay, tuy nhiên bệnh nhân đã từ chối nhập viện.

Với tình trạng của bệnh nhân có thể sử dụng kháng sinh để khu trú biến chứng kịp thời, nhưng bệnh nhân đã từ chối nhập viện.

Các bác sĩ lo ngại, nếu bệnh nhân được can thiệp chậm trễ, biến chứng hoại tử tăng nặng và lan rộng. Lúc đó, bệnh nhân không thể tránh khỏi phẫu thuật để xử trí. Nếu điều trị kháng sinh hoặc phẫu thuật tại một cơ sở y tế không đảm bảo, những di chứng thẩm mỹ để lại sẽ nặng nề.

Theo PGS.TS Phạm Trịnh Quốc Khanh, trước đây tại khoa cũng tiếp nhận rải rác một số trường hợp biến chứng sau tiêm tinh chất giảm mỡ, tuy nhiên khoảng 2 tuần trở lại đây, có 8 trường hợp bị biến chứng do thực hiện các phương pháp can thiệp thẩm mỹ tại các cơ sở Spa, chăm sóc da, cơ sở thẩm mỹ không được phép thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ.

Trong đó có 5 bệnh nhân bị biến chứng sau tiêm tinh chất tan mỡ đang được điều trị, theo dõi.

“Hiện nay, tại Việt Nam các dạng tinh chất tan mỡ chưa được cấp phép nhập khẩu, cũng như chưa có một cơ sở y tế nào được cấp phép thực hiện phương pháp tiêm/ cấy tinh chất tan mỡ.

Tại các cơ sở chăm sóc da spa, các loại tinh chất tan mỡ này được nhập về dưới dạng mỹ phẩm dùng ngoài da, tuy nhiên lại được quảng cáo, sử dụng tiêm, cấy vào cơ thể, gây ra các biến chứng nặng nề.

Các biến chứng đã được ghi nhận từ hoại tử da và mô, nhiễm trùng tại chỗ, thậm chí đe doạ nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng”- PGS.TS Phạm Trịnh Quốc Khanh cảnh báo.

PGS.TS Phạm Trịnh Quốc Khanh khuyến cáo: Để giảm mỡ an toàn, người dân cần chế độ ăn uống, luyện tập, sinh hoạt khoa học. Khi có nhu cầu can thiệp thẩm mỹ, làm đẹp người dân nên đến các cơ sở thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa, bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ để được tư vấn cụ thể.

 

 

 Trần Vũ - TH

 

comment Bình luận

largeer