Cảnh báo hội chứng bong vảy da do tụ cầu ở trẻ nhỏ

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, bệnh viện vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi N.T.K. ( 10 ngày tuổi, ở thành phố Vinh) với biểu hiện sốt kèm bong loét da.
26/03/2021 11:33

Gia đình bệnh nhi cho biết: Khoảng 3 ngày trước, bé có biểu hiện viêm nổi ban đỏ kèm rỉ dịch toàn cơ thể nên gia đình đã đưa bé vào viện điều trị.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã kết luận: Bệnh nhi bị hội chứng "bong vảy da do tụ cầu" (Staphylococcal Scalded Skin Syndrome - hay còn gọi là hội chứng 4S).

Bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh đặc hiệu và vệ sinh da hàng ngày. Sau 5 ngày điều trị, các tổn thương da dần hồi phục và không để lại sẹo, toàn trạng ổn định và được ra viện.

benh nhi

Theo bác sĩ Phan Anh Dũng, Khoa Sơ sinh, hội chứng 4S là hội chứng bong vảy da do tụ cầu, trước đây gọi là bệnh Ritter, là một bệnh lý nhiễm trùng da cấp tính gây nên bởi ngoại độc tố của tụ cầu vàng thuộc type 3A, 3B, 3C, 55, 71.

Biểu hiện lâm sàng của bệnh đa dạng tùy theo thể lâm sàng, nhưng nhìn chung, các tổn thương hay gặp như đỏ da, khô da, bong vảy da, bọng nước mềm, nông. Sau 1 - 2 ngày, các bọng nước nhanh chóng vỡ tạo thành lớp vảy da mỏng, nhăn nheo như giấy cuốn thuốc lá, các triệu chứng toàn thân kèm theo có thể bao gồm sốt, kích thích khó chịu và bú kém.

Với trường hợp bệnh nhi trên, tổn thương ban đầu là đỏ da nên đã bị nhầm lẫn với tình trạng viêm da dị ứng khác. Nếu không được điều trị kịp thời có thể nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.

Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhưng hay gặp hơn ở trẻ dưới 3 tháng tuổi và đặc biệt ở trẻ sơ sinh, gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng sinh hoạt của trẻ.

Hiện, chưa có vaccine ngừa tụ cầu nên biện pháp tốt nhất để phòng ngừa hội chứng 4S là: tắm rửa cho trẻ hàng ngày, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với mầm bệnh và luôn vệ sinh tay sạch sẽ trước và sau khi chăm sóc trẻ. Khi trẻ có các triệu chứng nghi ngờ, hãy đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, không nên tự ý chích, nặn và dùng thuốc tại nhà.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer