Cảnh báo về nguy cơ naloxon không đảo ngược tác dụng phụ của xylazine

Bác sĩ nên thận trọng do naloxone có thể không đảo ngược được tác dụng của xylazine, một thành phần có thể có trong thuốc fentanyl, heroin và các loại ma túy bất hợp pháp khác. FDA quan tâm đến vấn đề này khi các báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng ở người dùng fentanyl, heroin và các loại thuốc gây nghiện khác có chứa xylazine ngày càng tăng.
28/12/2022 11:10

Xylazine được FDA phê duyệt để sử dụng cho động vật với tác dụng an thần và giảm đau. Xylazine không an toàn khi sử dụng ở người và có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng và đe dọa tính mạng tương tự như những tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng opioid, gây khó khăn cho việc phân biệt do quá liều opioid hay do xylazine. Việc sàng lọc độc tính thường quy không phát hiện được xylazine. Cần có các kỹ thuật phân tích khác để phát hiện xylazine khi xylazine có thể liên quan đến việc sử dụng quá liều thuốc gây nghiện, đặc biệt khi có các dấu hiệu hoặc triệu chứng do tiếp xúc với xylazine.

ttt1

FDA chưa rõ naloxone có thể đảo ngược tác dụng phụ của xylazine hay không và cũng chưa rõ các chất đảo ngược tác dụng phụ khác thường được sử dụng trong thú y (như yohimbine hydrochloride, tolazoline hydrochloride) có an toàn hoặc hiệu quả ở người hay không, vì vậy không nên sử dụng ở người.

Bác sĩ nên tiếp tục sử dụng naloxone khi dùng quá liều opioid và xem xét đến sự tồn tại của xylazine nếu bệnh nhân không đáp ứng với naloxone hoặc khi có dấu hiệu hoặc triệu chứng do xylazine (như loét da nặng, hoại tử). Bác sĩ nên đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp cho những bệnh nhân không đáp ứng với naloxone.

ttt2

FDA đã gửi thư cho các bên liên quan yêu cầu cung cấp thông tin lâm sàng về nguy cơ loét da nghiêm trọng, hoại tử do tiếp xúc nhiều lần với xylazine, các triệu chứng ngừng thuốc có thể xảy ra và ảnh hưởng của xylazine đối với việc điều trị thành công quá liều opioid.

Tại thời điểm này, vẫn chưa biết liệu xylazine được sử dụng từ nguồn sản xuất bất hợp pháp (không được phê duyệt) hay chuyển hướng từ nguồn thuốc thú y hay không. FDA đang tiếp tục điều tra nguồn gốc xylazine từ việc cung cấp thuốc bất hợp pháp và sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi có thông tin mới.

Theo FDA

comment Bình luận

largeer