Cao Bằng: Cấp cứu ca bệnh nhân 86 tuổi tắc ruột do hạt quả cứng

Ngày 21/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân nữ (86 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau bụng nhiều.
22/04/2024 16:21

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng được các bác sĩ chẩn đoán: Tắc ruột chưa rõ nguyên nhân và tiến hành hội chẩn liên khoa thống nhất hướng xử trí mổ cấp cứu. Quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện có khối thức ăn gây tắc ruột là hạt quả cứng, tiến hành gắp bỏ. Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi và chăm sóc tại Khoa Ngoại tổng hợp.

Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp cho biết, hiện tượng bệnh nhân bệnh nhân bị tắc ruột do thức ăn cứng hoặc hạt quả cứng rất dễ xảy ra đối với người lớn tuổi. Do người già răng yếu, sức nhai giảm, khả năng tiêu hoá kém, người ăn những thức ăn có nhiều xơ, sợi dai, khó tiêu hoá như măng, sơ mít, hạt thị hoặc hoa quả nhiều tanin (quả hồng, hồng xiêm), trẻ ăn quá nhiều hoa quả như sim, ổi...Những thức ăn này dính lại thành cục trong lòng ruột, không tiêu hoá được gây tắc ruột.

3-77

(Ảnh minh họa)

Các bác sĩ cảnh báo, khi thức ăn có nhiều chất tanin, nhiều chất bã xơ cần lưu ý về thời điểm ăn, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ axit cao, chất xơ, nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ, tạo thành khối bã rắn chắc cùng thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hoá nên ăn chín, nhai kỹ khi ăn, loại bỏ các hạt - đặc biệt là người già. Uống đủ nước, ít nhất là 2 lít/ngày. Tập thể dục đều đặn giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt. Không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục hay ăn trái cây nuốt cả hột. Ngoài ra, khi ăn rau nhớ ăn thêm các loại rau có độ nhớt như rau đay, mùng tơi, đậu bắp...vì những loại này có chất xơ hoà tan với nước, dễ thấm hút nước chống táo bón.

Tắc ruột do bã thức ăn nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời thì có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm như gây thủng ruột, hoại tử ruột, ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, nếu có các triệu chứng đau, chướng bụng, bí trung đại tiện bất thường thì tuyệt đối không nên chủ quan, tự ý mua thuốc uống mà hãy đến các cơ sở y tế để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây đau và có hướng xử trí kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer