Cao Bằng chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại kéo dài

UBND tỉnh Cao Bằng ban hành công văn số 195/UBND-KT gửi các ngành và UBND các huyện, thành phố về việc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại kéo dài.
01/02/2024 15:26

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh, trên địa bàn tỉnh xảy ra rét đậm, rét hại, vùng núi cao xuất hiện băng giá ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và sản xuất nông nghiệp; gia súc, động vật nuôi đã bị chết rét tại một số huyện trên địa bàn tỉnh. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất mùa Đông năm 2023 - 2024. Trong đợt rét này, ở Bắc Bộ nhiệt độ xuống thấp 3 - 6 độ, vùng núi cao đã có nơi xuống dưới 0 độ, rét đậm có khả năng còn kéo dài nhiều ngày.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, bảo vệ sức khỏe của người dân, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất đối với sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 8/1/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài.

UBND các huyện, Thành phố chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp chống rét, đảm bảo sức khỏe và an toàn; phòng, chống cháy nổ khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế… Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất kinh doanh nhất là sản xuất nông nghiệp.

caobang

(Ảnh minh họa: Báo Cao Bằng)

Chỉ đạo cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ, cập nhật diễn biến thời tiết và thông báo, hướng dẫn nhân dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống rét, bảo đảm an toàn cho người, hạn chế thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp. Tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho nhân dân, cây trồng, vật nuôi.

Rà soát kiểm tra, chủ động bố trí ngân sách địa phương, Quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ khác để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng. Chỉ đạo thực hiện công tác trực ban phòng, chống thiên tai; thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình thiên tai, thiệt hại tại địa phương và báo cáo theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác phòng, chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng; xây dựng và hướng dẫn kế hoạch sản xuất vụ Đông - Xuân, cơ cấu cây trồng phù hợp với tình hình, diễn biến thời tiết.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục chủ động về việc nghỉ học của học sinh khi xảy ra rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác do giá rét,…

Sở Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin và truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở đảm bảo số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám chữa bệnh cho người dân. 5. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo theo dõi chặt chẽ dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại để cơ quan chức năng và cơ quan truyền thông truyền tải đến người dân biết và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả với rét đậm, rét hại, băng giá.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông tăng thời lượng phát sóng tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng đến các cơ quan chức năng và người dân.

Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại; chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả; báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền.

Minh Huy

comment Bình luận

largeer