Cao Bằng tiếp nhận điều trị bệnh nhân bị viêm phúc mạc toàn thể nghi do thủng tạng rỗng

Vào lúc 17h40 ngày 1/3/2023, Bệnh viên đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận nam bệnh nhân H.V.B (64 tuổi, thường trú tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn – viêm phúc mạc toàn thể nghi do thủng tạng rỗng, tiên lượng rất nặng, điều trị gặp nhiều khó khăn, nguy cơ tư vong cao.
02/03/2023 17:46

Trước đó, bệnh nhân xuất hiện đau bụng nhiều trong khoảng thời gian gần đây nhưng không được thăm khám và điều trị kịp thời. Khi được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng, bệnh nhân đau nhiều khắp các vùng bụng, bụng chướng căng, thể trạng suy kiệt.

Sau thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân nhanh chóng được hội chẩn toàn viện và chuyển mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện có tình trạng viêm phúc mạc do hoại tử ruột non, hoại tử đại tràng trái, u trực tràng thấp.

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng thăm khám lại cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC (SKĐS(

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng thăm khám lại cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân đã được cắt toàn bộ đại tràng trái, đại tràng sigma, trực tràng hoại tử và một phần đại tràng ngang. Sau ca phẫu thuật kéo dài, bệnh nhân được chuyển khoa hồi sức để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng khuyến cáo, khi thấy có các dấu hiệu đau bụng như đau thượng vị, ợ hơi, ợ chua…, cũng như các dấu hiệu bệnh lý khác, người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám và phát hiện sớm, điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Người bệnh không được lơ là chủ quan với các dấu hiệu nhận biết, cần trang bị kiến thức cho bản thân và gia đình để có biện pháp xử trí kịp thời.

Theo Sức khỏe đời sống

comment Bình luận

largeer