Cao Bằng và Bắc Kạn đón công dân từ miền Nam trở về quê

Sáng ngày 7/10, hơn 30 người là công nhân từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đã vượt quãng đường gần 2.000km bằng xe máy về đến Bắc Kạn, Cao Bằng.
07/10/2021 16:38

Rạng sáng 7/10, tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thuộc thôn Đồng Luông, xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn), lực lượng chức năng đã tiếp nhận 31 công dân từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương về quê bằng xe gắn máy. Trong số đó 11 công dân ở tỉnh Cao Bằng, 20 người còn lại là ở Bắc Kạn. 

49

Ảnh minh họa

Ngay khi tiếp nhận, lực lượng chức năng đã bố trí khu vực nghỉ tạm, cung cấp nước uống, đồ ăn nhẹ và thực hiện khai báo y tế tại chốt phòng chống dịch. Sau khi phân loại, nhóm công dân trong tỉnh đã được đưa đến thành phố Bắc Kạn để các huyện cử lực lượng ra đón về cách ly tập trung; Với 11 công dân của tỉnh Cao Bằng tiếp tục được đưa đến khu vực giáp ranh và bàn giao cho lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng.

Ông Lê Ngọc Quyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn cho biết, dự kiến trong những ngày tới có thể lượng công dân từ các tỉnh có dịch trở về sẽ còn tiếp tục tăng lên, huyện cũng đã sẵn sàng phương án để tiếp nhận chu đáo nhất.

“Việc đón công dân từ miền Nam về vào chốt là rất khó khăn do họ không có đoàn, họ đi lẻ tẻ từng tốp nhỏ bằng xe gắn máy nên không thể biết trước lịch trình. Khi có tình hình như vậy, UBND huyện Chợ Mới đã chỉ đạo Công an, lực lượng y tế, chính quyền các địa phương bố trí, sắp xếp tạo điều kiện hết mức để bà con nghỉ ngơi, ăn uống, động viên họ. Sau đó sẽ khai báo, sàng lọc phân loại họ về đâu rồi thông báo các địa phương đến đón. Ngay trong chiều 7/10 huyện sẽ cho mỗi chốt dựng thêm 2 khu lán tạm, bố trí đồ ăn nhẹ, nước uống để phục vụ người dân”, ông Quyến nói.

Ông Nguyễn Trung Thảo - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, địa phương đã lên kế hoạch tiếp nhận công dân trở về, đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch ngay tại các chốt cửa ngõ.

“Tỉnh đã giao Sở Y tế dùng ô tô đi đón công dân, một xe ô tô khác sẽ dùng để chở xe máy về. Đến chốt thực hiện test nhanh, khi kết quả âm tính sẽ đưa về khu cách ly tập trung để theo dõi. Nếu họ khó khăn quá tỉnh sẽ có hỗ trợ theo quy định, trước mắt là giúp họ được đảm bảo điều kiện trong khu cách ly. Khi có dịch, tỉnh đã yêu cầu Sở Lao động- Thương binh và Xã hội rà soát thông tin với các tỉnh, khi có trường hợp về họ sẽ báo. Đồng thời chúng tôi cũng yêu cầu các huyện, xã thống kê, rà soát số người lao động ở các tỉnh miền Nam để chủ động có biện pháp tiếp nhận kịp thời nếu họ trở về”, ông Thảo cho hay.

Hiện 2 địa phương Cao Bằng, Bắc Kạn cũng yêu cầu các huyện, thành phố bố trí sẵn sàng các khu cách ly, điều trị đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người trở về từ vùng dịch. Đồng thời, phát huy cao độ vai trò của tổ phòng chống COVID-19 tại cộng đồng trong việc rà soát, phát hiện công dân trở về từ vùng dịch.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer