Cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng 3,5 kg

Sáng 29.1, bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Trinh, bác sĩ Khoa Sản (Bệnh viện đa khoa Quảng Nam), cho biết các y bác sĩ Khoa Sản vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung nặng hơn 3,5 kg trong cơ thể một bệnh nhân nữ 40 tuổi.
29/01/2021 09:57

Sau ca phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Trước đó, sáng 26.1, chị N.T.C (40 tuổi, ở P.Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), nhập viện tại Khoa Sản trong tình trạng rong kinh, thiếu máu nặng, xuất hiện khối to ở phần bụng dưới.

Qua thăm khám, xét nghiệm, siêu âm, các bác sĩ phát hiện tại tử cung của người bệnh có khối u xơ lớn quá rốn, nhiều khối nhân xơ to.

Sau hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhân có nhiều khối u xơ lớn tại tử cung, nội mạc bị đè ép, thiếu máu trầm trọng do biến chứng cường kinh, tiên lượng dè dặt…

Sau khi truyền máu cho bệnh nhân, ngày 28.1, các y bác sĩ Khoa Sản đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Sau hơn 3 giờ, u xơ tử cung nặng hơn 3,5 kg đã được cắt bỏ thành công.

ca071efa2875d82b8164_edud

Theo bác sĩ Trinh, bệnh nhân này có tiền sử bóc nhân xơ tử cung vào năm 2011, một lần sinh mổ năm 2013. Phát hiện u xơ tái phát đã hai năm, nhưng bệnh nhân này quyết tâm tìm một đứa con nữa nên đã chuyển qua điều trị thuốc nam thêm 1 năm mặc cho các bác sĩ tây y tư vấn mổ cắt bỏ tử cung. Giờ đây khi đến khám phụ khoa thì u đã lớn như người mang thai 6 tháng.

Cũng theo bác sĩ Trinh, đây là ca mổ khó khăn vì khối u vừa to vừa có vết mổ cũ nên dính ruột và làm biến dạng đường đi của niệu quản. Vì vậy, đội ngũ y bác sĩ phải cẩn thận gỡ dính từng chút để bóc tách ruột già ra khỏi tử cung đẩy xuống.

Bác sĩ Trinh cũng khuyến cáo phụ nữ hãy đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc chí ít một năm một lần. Nếu phát hiện u xơ tử cung, tùy tình hình liên quan tuổi mẹ, số con, có biến chứng hay không, vị trí và kích thước khối u, các bác sĩ sẽ hướng dẫn chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp. Đồng thời, không nên dùng thuốc với khối u kích thước không lớn và không biến chứng.

Theo Thanh Niên

comment Bình luận

largeer