Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trước thời tiết thất thường

Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người, cảm nhận rõ ràng nhất khi thời tiết chuyển từ nắng sang mưa hay từ mưa sang nắng. Thời tiết thất thường như vậy, cơ thể người không kịp thích nghi khiến sức đề kháng suy giảm, dễ mắc rất nhiều bệnh, trong đó có cả các bệnh truyền nhiễm.
24/06/2022 17:26

 Thời tiết ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của con người, cảm nhận rõ ràng nhất khi thời tiết chuyển từ nắng sang mưa hay từ mưa sang nắng. Thời tiết  thất thường như vậy, cơ thể người không kịp thích nghi khiến sức đề kháng suy giảm, dễ mắc rất nhiều bệnh, trong đó có cả các bệnh truyền nhiễm.

1

Thời tiết thất thường gây hệ lụy lớn cho sức khỏe con người

Bài viết sau đây Alo Sức khỏe sẽ cũng cấp các thông tin tổng hợp giúp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trước thời tiết thay đổi thất thường.

Hệ lụy do thời tiết thất thường gây ra

Những năm trở lại đây, biến đổi khí hậu làm thời tiết cực đoan xuất hiện càng nhiều, khiến con người khó thích nghi. Ví dụ thời gian vừa qua, miền Nam thường xuyên xuất hiện tình trạng buổi sáng còn nắng nóng gay gắt thì chiều đã chuyển mưa dông đột ngột. Thời tiết thay đổi thất thường là điểm thuận lợi cho các bệnh như:

Viêm họng: Có khoảng 13 triệu người đến bệnh viện mỗi năm vì viêm họng. Hầu hết viêm họng đều do nhiễm khuẩn, hay các yếu tố nguy cơ từ môi trường như không khí. Và bệnh này xuất hiện nhiều nhất là khi thời tiết đột ngột thay đổi.

2

Thời tiết thất thường khiến cơ thể dễ bị cúm

Cúm: Khí hậu thay đổi thất thưởng lúc nóng, lúc lạnh là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, hệ thống hô hấp trở nên nhạy cảm, hệ miễn dịch suy yếu nên rất nhiều người mắc cảm cúm.

Đau khớp: Thời tiết thay đổi thất thường, nhiều người mắc bệnh xương khớp phải thấp thỏm không yên trước những biến đổi khắc nghiệt của thời tiết như: ngày nắng gắt, đêm mưa rào, càng về sáng trời càng lạnh. Thực tế cho thấy có hơn 2/3 số bệnh nhân mắc bệnh về cơ xương khớp phải chịu đựng những cơn đau khớp dai dẳng, khó chịu mỗi khi “trái gió trở trời”, nhất là lúc nhiệt độ thay đổi một cách đột ngột.

Huyết áp: Theo các chuyên gia nghiên cứu cho hay, khi áp suất khí quyền giảm, huyết áp con người cũng thay đổi. Nhiệt độ đột ngột xuống thấp khiến các mạch máu bị co lại làm tăng huyết áp, dễ xảy ra tai biến hay đột quỵ, nhất là đối với bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp.

Nhức đầu: Thời tiết thay đổi làm cho nhiều người mắc chứng đau đầu, đó là do áp suất khí quyển và nhiệt độ không khí ảnh hưởng đến các mạch máu lưu thông đến não gây ra hiện tượng đau đầu.

3

Thời tiết thất thường khiến gây ra các bệnh về tim

Bệnh tim: Khi trời mưa khí hậu thay đổi lớn, khí áp hạ đột ngột, lúc đó tim sẽ đập nhanh lên, cơ tim dễ bị thiếu ôxy. Nếu đột ngột bị mưa, nhiệt độ trong và ngoài cơ thể sẽ chênh lệch nhau, tim không chịu nổi những ảnh hưởng đó của môi trường, dễ gây ra bệnh động mạch vành, nhất là ở người cao tuổi.

Đặc biệt nghiêm trọng, thời tiết tất thường là điều kiện thuận lợi làm bùng phát mạnh các bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm, điển hình như Sốt xuất huyết. Theo thống kê của Bộ Y tế đến ngày 16/6, theo báo cáo của các địa phương, cả nước đã ghi nhận hơn 60.000 ca mắc sốt xuất huyết. Con số này tăng thêm khoảng 8.000 ca so với 1 tuần trước đó.

Đáng lo ngại, năm nay số ca sốt xuất huyết nặng tăng nhanh, cao hơn nhiều so với cùng kỳ hai năm trước. Số trẻ em tử vong do sốt xuất huyết nhiều hơn người lớn, trong khi những năm trước số người lớn tử vong nhiều hơn.

Tăng cường sức khỏe khi thời tiết thất thường

Để hạn chế mắc bệnh trong thời điểm thời tiết thất thường thì mỗi người cần có ý thức tự nâng cao sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Hệ miễn dịch chính là tấm khiên chắn vững chắc nhất để bảo vệ sức khoẻ mỗi người, chống lại những tác động từ môi trường ngoài, sự tấn công từ virus, vi khuẩn cũng như các yếu tố gây hại khác.

Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp củng cố vững chắc hơn hàng rào miễn dịch cho cơ thể:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cân bằng dinh dưỡng được coi là chìa khoá để tăng cường sức đề kháng. Theo khuyến cáo, để tăng cường sức khỏe, nên áp dụng công thức dinh dưỡng 4-5-1:

Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố

  • Cân đối giữa 3 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ ăn (Carbohydrate; protein; lipid)
  • Cân đối về protein (giữa đạm động vật và thực vật)
  • Cân đối về lipid (giữa lipid động vật và lipid thực vật)
  • Cân đối về vitamin và khoáng chất (Vitamin A, C, D, E… và khoáng chất Sắt, Kẽm, Selen…)
4

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp tăng cường hệ miễn dịch

Có ít nhất 5 nhóm trong 8 nhóm thực phẩm

  • Nhóm lương thực: Gạo, bột mì
  • Nhóm hạt bao gồm các loại hạt có dầu
  • Nhóm sữa và các chế phầm từ sữa
  • Nhóm thịt các loại, cá và hải sản
  • Nhóm trứng và các sản phẩm từ trứng
  • Nhóm củ quả màu vàng, da cam, rau xanh thẫm
  • Nhóm rau củ quả khác
  • Nhóm dầu ăn, mỡ các loại

Dinh dưỡng một 1 ngày phải cân đối an toàn. Đảm bảo sự hài hoà giữa các nhóm chất và thực phẩm. Kết hợp an toàn giữa thực phẩm tươi sống và công nghiệp.

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Các globulin miễn dịch như IgA, IgG, IgD, IgM đều tăng lên ở những người luyện tập ở chế độ trung bình. Chính vì vậy, thường xuyên luyện tập vừa phải thể dục, thể thao là biện pháp giúp nâng cao đáng kể hệ miễn dịch tự nhiên. Qua đó, giúp nâng cao sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trong thời tiết cực đoan này đang tới.

Trên đây là những thông tin hữu ích được Alo Sức khỏe tổng hợp, hy vọng sẽ đem tới cho mọi người những kiến thức hữu ích giúp bảo vệ sức bản thân và gia đình khỏi thời tiết thất thường này.

5

Alo Sức khỏe chuyên cung cấp thiết bị Y tế và sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Bên cạnh các thông tin hữu ích về sức khỏe, trên Alo Sức khỏe có cung cấp rất nhiều các sản phẩm bảo vệ sức khỏe chất lượng cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Giúp cung cấp dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch như: Milk Codoca Enzynsure - sữa dinh dưỡng cho bé từ 1 tuổiMilk Gold Camilk – sữa dinh dưỡng cho  người từ 18 tuổi. Ngoài ra, còn rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị Y tế được cung cấp trên Alo Sức khỏe.

Hãy truy cập ngay vào địa chỉ của Alo Sức khỏe:  https://alosuckhoe.vn/. Hoặc các bạn có thể tải ứng dụng Alo Sức khỏe về điện thoại, trên cả hai nền tảng điện thoại di động Android và IOS để được cung cấp các kiến thức hữu ích bảo vệ sức khỏe, cũng như mua được các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thị trường hiện nay.

---------------------------------

Alo Sức khỏe – An tâm sống khỏe

- Đơn vị bảo trợ: Hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam

- Đơn vị vận hành: Công ty Cổ phần Công Nghệ Sức Khỏe Sao Đại Việt

- Sản phẩm cung cấp trên Sàn: Chuyên thiết bị Y tế & sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Anna Mai

comment Bình luận

largeer