Chàng trai hiến tạng cứu sống bệnh nhân ở 3 miền đất nước

Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, tạng của một người hiến ở Vũng Tàu đã được chuyển tới 3 miền đất nước, kịp cứu nhiều người khác.
04/12/2020 06:40

Ngày 3/12, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết vừa thực hiện ca điều phối, vận chuyển tạng từ Vũng Tàu đi TPHCM, Huế và Hà Nội.

chang-thanh-nien-o-vung-tau-_201606986143

Người hiến là anh N.H.Q. 30 tuổi, sống tại Vũng Tàu. Anh Q. làm công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông, được đưa vào Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Dù đau đớn, chết lặng trước sự ra đi đột ngột của cậu con trai, bà Phạm Thị Mai (mẹ của anh) bàn với gia đình xin hiến tạng con trai với mong muốn anh vẫn được “sống” ở cơ thể người khác; đây cũng là cách cứu những người thiếu may mắn chờ ghép tạng. Khi bà nói ra ý nguyện, các thành viên trong gia đình nhất trí ủng hộ bà.

Ngay lập tức, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy điều phối chuyển 2 thận tới Bệnh viện Chợ Rẫy; tim và gan tới 2 bệnh nhân nặng đang chờ ghép tại Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Đây là lần đầu tiên các đơn vị điều phối ghép tạng tiếp nhận một ca hiến đa tạng tại Vũng Tàu và vận chuyển tạng tới cả 3 miền đất nước. Việc vận chuyển tạng được tiến hành gấp rút và cần nhiều phương tiện hỗ trợ, nhất là khi việc vận chuyển tới Huế, Hà Nội phải bằng đường hàng không.

Ngay sau khi xuất tạng, xe dẫn đường của cảnh sát giao thông Vũng Tàu đã hộ tống 2 xe cấp cứu chuyên dụng chở nguồn tạng tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Khi đoàn xe tới địa phận của TPHCM, đội ngũ cảnh sát giao thông tại đây đã tiếp ứng, hỗ trợ dẫn đoàn và điều tiết giao thông tại các ngã ba, ngã tư khi đoàn xe đi qua.

Nhờ sự hỗ trợ tối đa của các đơn vị và các lực lượng cảnh sát giao thông, 2 ê-kíp vận chuyển tạng đã tới kịp giờ khởi hành của máy bay. Nguồn tạng đều về tới Huế và Hà Nội an toàn.

Các ca ghép đã được thực hiện ngay trong đêm 2/12. Đến sáng 3/12, các bệnh nhân đều đã hồi tỉnh, rút nội khí quản và có thể tự thở. 

Theo PN TP.HCM

comment Bình luận

largeer