Châu Á vượt mặt châu Âu về tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19

Trong những tuần vừa qua, nhiều quốc gia châu Á – Thái Bình Dương đã tăng tốc việc triển khai chủng ngừa vaccine COVID-19, thậm chí “vượt” cả tốc độ tiêm chủng tại Mỹ các quốc gia phương Tây khác.
24/06/2021 13:40
j1

Cứ 1/5 người châu Á được tiêm vaccine 

Trung Quốc hiện chiếm khoảng 50% trong tổng số 33 triệu mũi tiêm COVID-19 của thế giới được tiêm mỗi ngày. Cứ 4/5 người trưởng thành ở Bắc Kinh được tiêm ít nhất một liều. Trong khi đó, tháng trước, Hàn Quốc tăng số lượng liều tiêm hàng ngày lên gấp 10 lần, lên khoảng 700 nghìn liều/ngày. Nhật Bản và Australia có tỷ lệ tiêm chủng mới mỗi ngày nhiều hơn so với Mỹ và Israel. Hiện Mỹ đã tiêm chủng được cho 52% dân số và Israel, nơi triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 nhanh nhất thế giới, đã đạt 63% dân số.

Theo thống kê mới nhất của Our World in Data, khoảng 1/5 người ở châu Á đã được tiêm một liều vắc-xin COVID-19, tăng gấp đôi kể từ đầu tháng 5. Gần 3/4 số ca tiêm chủng hàng ngày trên thế giới hiện được thực hiện ở châu Á, tăng so với khoảng nửa tuần trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm chủng ở châu Á vẫn thấp hơn nhiều so với châu Âu (37%) và Bắc Mỹ (40%). Hiện tại tốc độ tiêm chủng tại phương Tây đã chậm lại, bởi nhu cầu ngày càng giảm. Những người hiện chưa tiêm chủng phần lớn thuộc nhóm hoài nghi vaccine.

Theo ước tính của ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ), tới cuối tháng 6 này, khoảng 25% dân số thế giới sẽ được tiêm ít nhất 1 liều vaccine, so với dự đoán trước đó là 17%. Đến tháng 11, khoảng 50% dân số toàn cầu sẽ được tiêm chủng, báo cáo của Goldman Sachs nhận định.

Những yếu tố thúc đẩy tốc độ tiêm chủng tại châu Á

Tỷ lệ tiêm chủng tăng nhanh chóng của châu Á là kết quả của một số yếu tố. Trước hết là nguồn cung vaccine COVID-19 được mở rộng. Nhiều công ty dược phẩm hiện đã có thể cung cấp thêm vaccine ra thị trường, sau khi hoàn tất xây dựng các cơ sở sản xuất mới hoặc ký hợp đồng sản xuất với các doanh nghiệp ở địa phương.

Bên cạnh đó, một số quốc gia áp dụng chương trình khuyến khích người dân tiêm vaccine để nhận rút thăm may mắn. Tại Trung Quốc, quan chức địa phương đi tới từng nhà để hỗ trợ người dân đăng ký tiêm chủng. Các siêu thị tặng đồ miễn phí cho người đã tiêm vaccine. Hãng hàng không Qantas Airways (Australia) tung chương trình giảm giá vé máy bay và tặng quà cho những người đăng ký tiêm vaccine.

Cơ hội được di chuyển quốc tế sau khi tiêm vaccine cũng là động lực tiêm chủng. Ông Satoru Kobayashi, công dân 63 tuổi người Nhật, cho biết tiêm chủng là cơ hội cho phép ông được đi du lịch. "Tôi không thích lãng phí tiền bạc, nhưng tôi sẵn sàng chi tiền để đi du lịch" - ông Kobayashi cho biết.

Một yếu tố quan trọng nữa là hàng loạt nước châu Á tiến hành phê chuẩn các loại vaccine. Đơn cử, Nhật Bản, ngoài cấp phép vaccine của Pfizer-BioNTech, mới đây đã phê chuẩn sử dụng vaccine của Moderna và AstraZeneca. Hàn Quốc, ngoài 3 sản phẩm vaccine trên, đã cấp phép sử dụng đối với vaccine của Johnson & Johnson. Trung Quốc đang sử dụng vaccine Sinovac Biotech Ltd. và Sinopharm được sản xuất trong nước.

j2

Con đường phía trước còn nhiều khó khăn

Ông Teo Yik Ying - Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Thế giới đang xem xét nguồn cung vaccine COVID-19 đầy đủ hơn, nghĩa là một phần lớn dân số sẽ được tiêm chủng. Nhưng cho đến khi một phần lớn dân số thế giới được tiêm chủng bảo vệ, virus sẽ lại biến đổi ở các biến thể khác nhau nên chúng tôi vẫn sẽ yêu cầu các biện pháp bảo vệ nhất định”.

Việc triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 ở nhiều quốc gia châu Á vẫn đang trong giai đoạn đầu, với những công dân sẵn sàng nhất đang xếp hàng để được tiêm. Tuy nhiên, các nước đang phát triển ở Đông Nam Á và Nam Á đang gặp khó khăn trong việc mua vaccine.

Mối đe dọa về các biến thể mới cũng đang tồn tại trong khu vực. Trung Quốc, Đài Loan và Malaysia đang chứng kiến những đợt bùng phát mới trong những tuần gần đây, trong khi Thái Lan đang phải đối mặt với sự gia tăng tồi tệ nhất của số ca mắc mới.

Các nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng biến thể Delta phần nào làm xói mòn hiệu quả của vaccine, nhưng các chuyên gia y tế cho biết hai mũi tiêm vẫn mang lại hiệu quả bảo vệ mạnh mẽ chống lại biểu hiện bệnh nặng và phải nhập viện.

(Theo SKDS)

comment Bình luận

largeer