Châu Âu tăng gấp đôi lượng xe đạp trong các kế hoạch phục hồi sau Covid-19

Tờ Guardian cho biết, khi đại dịch Covid-19 dẫn đến đóng cửa cách đây một năm, hàng trăm thành phố đã cấu hình lại đường phố để đi bộ và đi xe đạp dễ dàng hơn, giúp tránh xa xã hội và giảm ô nhiễm không khí. Giờ đây, các thành phố trên khắp châu Âu đang đặt cược vào chiếc xe đạp để dẫn đầu sự phục hồi.
17/03/2021 14:19

Theo Liên đoàn Người đi xe đạp châu Âu (ECF), các thành phố của châu lục này dành € 1 tỷ về các biện pháp đi xe đạp Covid liên quan đến năm 2020, tạo ra ít nhất 600 dặm (1.000km) của làn chu kỳ, các biện pháp giao thông làm dịu và những con đường xe miễn phí.

Hơn nữa, đó không chỉ là những nghi phạm thông thường ở Đan Mạch và Hà Lan ra tay, mà là những nơi có cơ sở hạ tầng không đầy đủ. Đại dịch cho thấy nhu cầu tiềm ẩn đối với cơ sở hạ tầng đi xe đạp và đi bộ, đồng thời mang đến cơ hội “xây dựng trở lại tốt hơn”, như các chính trị gia thường nói. Giờ đây, nhiều thành phố đang bận rộn đẩy nhanh các kế hoạch hiện có để thực hiện điều đó.

Aleksander Buczyński của ECF cho biết: “Tôi nghĩ ở một mức độ lớn, đại dịch chỉ làm tăng tốc một số quá trình… Các thành phố thực hiện tốt các con đường chu trình tạm thời thường được cư dân chấp nhận một cách tích cực, nếu không muốn nói là đồng nhất.”

Ở Barcelona trong thời kỳ đại dịch, việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng đã giảm 50% và việc sử dụng ô tô cá nhân chỉ giảm 10%. Ở một thành phố có nhiều người sở hữu những chiếc xe mà trước đây họ chỉ sử dụng vào cuối tuần, đây là một thảm họa tắc nghẽn đang chờ đợi xảy ra.

Các quan chức Barcelona đang đẩy nhanh việc xây dựng 100 dặm của các tuyến đường chu kỳ mới hoặc được cải thiện, tăng mạng đến 190 dặm của năm 2024. Đây cũng chuẩn bị nền tảng cho chương trình Superblocks , trong đó tuyến đường chu kỳ là một yếu tố thiết yếu và một phần của mục tiêu để cắt xe sử dụng 25% vào năm 2024.

Chương trình Strade Aperte của Milan đã được đưa ra trong tháng tư năm 2020 với một đề nghị 22 dặm của làn chu kỳ bảo vệ mới và lĩnh vực ưu tiên cho người đi bộ. Tuyến đường đạp xe trên Corso Buenos Aires hiện là tuyến đường nhộn nhịp nhất trong thị trấn, với 10.000 người đi xe đạp sử dụng mỗi ngày, tăng 122% trong một vài tháng. Milan bây giờ đã mở rộng Strade Aperte đến 42 dặm và đang hướng tới 62 dặm vào mùa hè này.

Ở Paris , những con phố từng bị ô tô thống trị luôn chật kín các vòng quay. Kể từ mùa xuân năm 2020, đi xe đạp được ước tính đã tăng 70%, và 31 dặm tạm coronapistes cài đặt đầu trong cuộc khủng hoảng này sẽ được thực hiện thường xuyên, với thêm nhiều hơn nữa. Tỷ lệ phụ nữ đi xe đạp đã tăng lên, và một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 62% người dân muốn các làn đường này được làm cố định.

Sau khi tái đắc cử vào năm ngoái , thị trưởng Anne Hidalgo đang đẩy nhanh các kế hoạch chu trình hơn nữa. Theo ECF, Paris đã giao 100 dặm của một kế hoạch 200 dặm của các tuyến đường mới.

Lisbon là trong quá trình tăng gần gấp đôi mạng vòng 65 dặm của nó đến 124 dặm trong năm nay, bắt đầu với làn pop-up để tạo các tuyến bảo vệ mới. Điểm chung với Barcelona, đây là một phần trong kế hoạch dài hạn nhằm tăng cường đi bộ và đạp xe, giải quyết ô nhiễm không khí và giảm tác động của sóng nhiệt, cùng với các biện pháp đi kèm để tăng bóng râm trên đường phố. Các khu 30km / h được mở rộng, khu dành cho người đi bộ, bãi đậu xe đạp và cây xanh cũng là một phần của bức tranh. Trong một năm, đi xe đạp đã tăng 25% và tỷ lệ phụ nữ đi xe đạp cũng tăng lên.

4696

Trong một cuộc khảo sát trên 21 thành phố ở châu Âu , 64% người được hỏi cho biết họ không muốn quay trở lại mức ô nhiễm không khí trước thời kỳ Covid, vốn đang ở mức cao bất hợp pháp ở nhiều thành phố. Ba phần tư sẵn sàng phân bổ lại không gian công cộng từ ô tô sang hoạt động đi lại để đạt được điều này, trong khi 21% cho biết họ dự định đạp xe nhiều hơn sau khi khóa máy và 35% dự định đi bộ nhiều hơn.

London đã được cài đặt hoặc bắt đầu làm việc trên 62 dặm của các tuyến đường chu kỳ kể từ khi bắt đầu của đại dịch, và Giao thông vận tải cho London dữ liệu từ tháng chương trình đi xe đạp đã tăng 22% trong ngoài London kể từ năm 2019. Gần một nửa số hành trình ở London đã được thực hiện bằng cách đi xe đạp và đi bộ từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2020, tăng từ 29% trước đại dịch.

Will Norman, ủy viên đi bộ và đi xe đạp của London, cho biết: “Điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục xây dựng dựa trên di sản tích cực này từ đại dịch hơn là trải qua quá trình phục hồi do ô tô dẫn đầu, có nguy cơ thay thế một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng bằng một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng khác dựa trên chất lượng không khí . ”

6048

Brussels đã thử nghiệm 37 dặm của các tuyến đường chu kỳ pop-up trong năm 2020, tăng “người đi xe đạp hoạt động” bởi 87% , và Bỉ hiện đang tìm kiếm để mở rộng kế hoạch đường cao tốc chu kỳ của nó giữa các thị trấn và thành phố. Chính phủ Flemish đã tăng kỷ lục vào tháng 3 năm 2021 bằng cách công bố gói đạp xe trị giá 150 triệu euro, tính theo đầu người lên 22 euro (19 bảng Anh) một năm - để so sánh, Vương quốc Anh chi khoảng 7 bảng cho mỗi người.

Trên khắp châu Âu du lịch chu kỳ bùng nổ, không kém phần quan như hạn chế đi lại hạn chế đi chơi xa hơn, và như là một phần của sự phục hồi Ý của kế hoạch đầu tư vào 630 dặm đường dẫn chu kỳ đô thị và đô thị mới cho giao thông và giải trí, và 1.000 dặm đường dẫn chu kỳ khách du lịch.

Krakow đã lắp đặt một số đường đi xe đạp giúp tăng gấp đôi mức độ đạp xe vào mùa hè năm ngoái, với nhiều người chuyển từ phương tiện công cộng sang xe đạp. Thành phố hiện đã phát triển kế hoạch 5 năm để mở rộng mạng lưới chu trình hơn nữa .

Buczyński nói: “Mọi người nói rằng các thành phố của Hà Lan hoặc Đan Mạch đã mất 30 hoặc 50 năm để xây dựng cơ sở hạ tầng chu kỳ của họ, nhưng chúng tôi không có thời gian như vậy. “Chúng tôi có tình trạng khẩn cấp về khí hậu, mà chúng tôi không thể giải quyết trong 50 năm. Chúng ta cần thay đổi hệ thống giao thông khá nhanh và sẽ rất khó khăn nếu không biến việc đi xe đạp trở thành một lựa chọn khả thi cho tất cả mọi người.

“Chúng ta cần phải làm điều đó nhanh chóng, có thể không phải trong hai tháng mà trong vài năm”.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer