Chảy nước mũi là dấu hiệu bệnh gì?

Chảy nước mũi là dấu hiệu bệnh gì?Chảy nước mũi là dấu hiệu mà ai cũng từng gặp phải, đặc biệt là vào mùa lạnh, thời tiết thay đổi đột ngột. Khi mũi bị chảy nước chứng tỏ xoang mũi của bạn đang bị viêm. Đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý từ nhẹ đến nặng, do vậy mà bạn chớ nên coi thường.
19/12/2017 13:25

Tại sao bị chảy nước mũi?

Thực tế mũi chúng ta lúc nào cũng có nước mũi. Nước mũi được coi như một lớp bảo vệ, nó giúp lọc sạch, làm ấm, ẩm không khí và cho mũi không bị khô bởi không khí hít vào bên trong. Khi qua lớp nước mũi này thì bụi bẩn, vi khuẩn, vi sinh vật gây hại được giữ lại ở bên ngoài và bảo vệ sức khỏe của bạn.

chay nuoc mui la dau hieu cua benh gi

 

Chảy nước mũi là dấu hiệu bệnh gì? Chảy nước mũi là dấu hiệu dễ gặp vào mùa lạnh, thời tiết thay đổi

Đối với một người lớn thì trung bình mỗi ngày chúng ta phải xử lý một lượng nước mũi rất lớn. Tuy nhiên không phải là ngày nào ta cũng chảy nước mũi. Mà một phần nước mũi sẽ tự bốc hơi, một phần khác là thành gỉ mũi và phần lớn là chúng ta sẽ nuốt vào trong bụng.

Thành phần chủ yếu của nước mũi là chất keo, các chất keo này được tạo thành từ các hợp chất các bon nên chúng có thể hút một lượng lớn nước. Ngoài ra thì trong nước mũi còn chứa một số kháng thể và chất xúc tác hòa tan các vi nấm giúp diệt các vi nấm và chất độc. Những thành phần này tạo nên chất dinh dưỡng và được dạ dày tiêu hóa và hấp thụ.

Khi mũi có hiện tượng chảy nước tức là lúc này lượng nước mũi tăng lên do khoang mũi bị kích thích hoặc viêm. Đây là một phản ứng của hệ miễn dịch tạo ra nhằm tiêu diệt những chất độc, vi khuẩn gây hại.

Bình thường thì nước mũi không có màu. Tuy nhiên khi bị cảm lạnh thì nước mũi sẽ có màu trắng, nếu để lâu hơn thì sẽ có màu nâu hoặc xanh.

Chảy nước mũi là hiện tượng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Hiện tượng này thường đi kèm với các bệnh lý luên quan, song do sự chủ quan mà nhiều người không chú ý đến bệnh và dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm.

Chảy nước mũi là dấu hiệu bệnh gì?

chay nuoc mui la dau hieu benh gi

 

Chảy nước mũi là dấu hiệu bệnh gì? Chảy nước mũi là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nhẹ đến nặng

Dấu hiệu bệnh cảm lạnh

Đa số mọi người sẽ bị chảy nước mũi khi trời lạnh. Do cơ thể bị nhiễm lạnh và bạn rất dễ bị chảy nước mũi. Cảm lạnh không chỉ gây ra hiện tượng chảy nước mũi mà đi kèm theo đó là các triệu chứng như hắt hơi, nhức đầu, đau họng và sốt...

Dấu hiệu bệnh cảm cúm

Chảy nước mũi là một dấu hiệu điển hình của cám cúm. Nguyên nhân của cảm cúm xuất phát từ vi khuẩn, virut trong không khí.

Khi bị cảm cúm bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như: chảy nước mũi, cơ thể mệt mỏi, chảy nước mắt và lên cơn sốt nhẹ.

Bên cạnh đó chảy nước mũi cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phế quản hoặc sởi. Nhìn chung thì các triệu chứng bệnh về tai mũi họng thường rất khá giống nhau nên rất khó có thể phân biệt bằng những dấu hiệu biên ngoài được.

Dấu hiệu bệnh viêm mũi dị ứng

Chảy nước mũi là dấu hiệu điển hình của viêm mũi dị ứng. Bên cạnh đó bệnh còn đi kèm theo các triệu chứng như:  đau họng, hắt hơi liên tục.

Đối với những bệnh nhân bị viên mũi dị ứng thì lúc đầu nước mũi chảy ra sẽ có màu trong, sau đó chuyển dần sang dạng đặc và có màu xanh hoặc màu vàng.

Bệnh viêm mũi dị ứng sẽ gây ra cho bệnh nhân nhiều phiền toái khó chịu như:  ngứa mũi, nghẹt mũi, suy giảm khứu giác, đôi khi còn là cảm giác ngứa ở mắt.

Dấu hiệu bệnh viêm xoang

Khi bị viêm xoang người bệnh sẽ có các biểu hiện như: đau nhức đầu (đặc biệt là vùng trán, giữa hai mắt, hai bên cánh mũi), ngạt mũi, điếc mũi…

Viêm xoang thường gây ra cho người bệnh hiện tượng chảy dịch mũi. Và tùy vào thuộc vào vị trí viêm xoang của người bệnh mà dịch mũi có thể chảy ra từ 1 hay 2 bên mũi hoặc chảy xuống họng.

Mực độ nặng nhẹ của bệnh cũng sẽ được biểu hiện qua màu của dịch mũi. Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn căn bệnh này với chứng viêm mũi dị ứng do biểu hiện của hai căn bệnh này gần giống nhau.

Bên cạnh những nguyên nhân gây bệnh trên thì hiện tượng chảy nước mũi cũng có thể la do những nguyên nhân khác gây ra như: Do có dị vật trong mũi, do thời tiết, bụi bẩn, hóa chất hoặc nguy hiểm hơn là do khối u lành tính hoặc ác tính.

Hậu quả của chảy nước mũi

chay nuoc mui la dau hieu benh gi 1

 

Chảy nước mũi là dấu hiệu bệnh gì? Chảy nước mũi sẽ gây ra nhiều phiền toái ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn

Khi bị chảy nước mũi, bệnh nhân sẽ gặp nhiều phiền toái bởi triệu chứng này. Chúng có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống thường ngày cảu bệnh nhân.

- Người bệnh sẽ bị khó chịu, việc thở trở nên khó khăn do nước mũi làm giảm lượng khí lưu thông trong mũi.

- Khiến cho bạn mất tự tin khi giao tiếp do nước mũi chảy ra, bạn phải khạc nhổ và xì mũi thường xuyên.

- Nó là biểu hiện của nhiều bệnh : viêm xoang,  viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm thanh khí phế quản.

- Bạn sẽ bị mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt do cơ thể bị mất một lượng nước đáng kể. Do vậy mà khi bị chảy nước mũi thì việc đầu tiên là bạn cần phải bổ sung nhiều nước cho cơ thể.

Làm gì khi chảy nước mũi?

Hầu hết thì mọi người khi có dấu hiệu chảy nước mũi sẽ tự ý mua thuốc về sử dụng. Và đa số đó sẽ là thuốc kháng sinh. Nếu nguyên nhân khiến bạn chảy nước mũi là do viruts thì việc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến tốc độ phát triển của chúng gia tăng và dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Hoặc dùng các loại thuốc khác chưa có sự đồng ý của bác sĩ rất dễ gây ra các tác dụng phụ và lờn thuốc khiến bệnh chữa mãi vẫn không khỏi.

Vi vậy để bệnh có thể được điều trị sớm và mau khỏi thì bạn không nên áp dụng bất kỳ phương pháp nào khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Nếu bạn bị chảy nước mũi kéo dài quá 7 ngày và nước mũi có màu sắc khác thường kèm mùi hôi khó chịu thì bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và áp dụng những phương pháp điều trị kịp thời.

Thăm khám sớm khi cơ thể có những biểu hiện bất thường không chỉ giúp bạn phòng tránh được các bệnh nguy hiểm mà nó còn có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh mà luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer