Chế độ ăn giàu chất xơ có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí “Khoa học thần kinh dinh dưỡng” nói rằng chất xơ rất quan trọng cho một bộ não khỏe mạnh. Qua năm tháng, tầm quan trọng của chất xơ ngày càng được chú trọng. Mọi chuyên gia dinh dưỡng đều đề xuất chất xơ tốt cho sức khỏe. Nó được biết là cực kỳ quan trọng đối với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và cũng có lợi cho tim mạch như giảm cholesterol.
28/02/2022 16:42

Tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Kazumasa Yamagishi cho biết: “Chứng mất trí nhớ là một căn bệnh nguy hiểm thường cần được chăm sóc lâu dài. “Chúng tôi quan tâm đến một số nghiên cứu gần đây cho thấy chất xơ có thể đóng một vai trò phòng ngừa. Chúng tôi đã điều tra điều này bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập từ hàng nghìn người trưởng thành ở Nhật Bản cho một nghiên cứu lớn bắt đầu từ những năm 1980".

Những người tham gia đã hoàn thành các cuộc khảo sát đánh giá khẩu phần ăn của họ trong khoảng thời gian từ năm 1985 đến năm 1999. Nhìn chung, họ đều khỏe mạnh và ở độ tuổi từ 40 đến 64. Sau đó, họ được theo dõi từ năm 1999 đến năm 2020, và người ta lưu ý rằng liệu họ có phát triển chứng sa sút trí tuệ cần được chăm sóc hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã chia dữ liệu từ tổng số 3739 người trưởng thành, thành 4 nhóm tùy theo lượng chất xơ trong khẩu phần ăn của họ. Họ phát hiện ra rằng những nhóm ăn nhiều chất xơ có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ thấp hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra xem có sự khác biệt giữa hai loại chất xơ chính: chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như yến mạch và các loại đậu, rất quan trọng đối với vi khuẩn có lợi sống trong ruột cũng như cung cấp các lợi ích sức khỏe khác. Chất xơ không hòa tan, được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt, rau và một số thực phẩm khác, được biết là rất quan trọng đối với sức khỏe đường ruột. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mối liên hệ giữa lượng chất xơ và chứng sa sút trí tuệ rõ ràng hơn đối với chất xơ hòa tan.

Nhóm nghiên cứu đã có một số ý tưởng về điều gì có thể làm nền tảng cho mối liên hệ giữa chất xơ và nguy cơ sa sút trí tuệ.

Giáo sư Yamagishi cho biết: “Các cơ chế hiện chưa được biết rõ nhưng có thể liên quan đến các tương tác diễn ra giữa ruột và não. “Một khả năng là chất xơ hòa tan điều chỉnh thành phần của vi khuẩn đường ruột. Chế phẩm này có thể ảnh hưởng đến chứng viêm thần kinh, đóng một vai trò trong việc khởi phát chứng sa sút trí tuệ. Cũng có thể chất xơ trong thực phẩm có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ khác của chứng sa sút trí tuệ, chẳng hạn như trọng lượng cơ thể, huyết áp, lipid và lượng đường. Công việc vẫn đang ở giai đoạn đầu, và điều quan trọng là phải xác nhận sự liên kết trong các quần thể khác ”.

Ở nhiều nước hiện nay, chẳng hạn như Mỹ và Úc, nhiều người tiêu thụ ít chất xơ hơn so với khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. Bằng cách khuyến khích thói quen ăn uống lành mạnh với nhiều chất xơ, có thể làm giảm tỷ lệ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer