Chế độ ăn giàu protein ít chất xơ có thể gây táo bón

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất enzyme, hormone và kháng thể. Đây là những chất cần thiết cho quá trình trao đổi chất, chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, chế độ ăn giàu protein hạn chế carbohydrate nên dẫn đến ít chất xơ và gây ra tình trạng táo bón.
06/05/2024 17:26

Chất đạm là gì?

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng được tạo thành từ các axit amin. Theo chuyên gia dinh dưỡng Tanya Mehra, tại Ấn Độ cho biết, những axit amin này rất cần thiết cho các chức năng khác nhau của cơ thể, bao gồm sửa chữa cơ bắp, tăng trưởng và chức năng tế bào tổng thể.

Các nguồn không ăn chay bao gồm thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai và sữa chua.

Nguồn protein chay bao gồm đậu, đậu lăng, đậu phụ, các loại hạt, hạt và ngũ cốc.

protein

(Ảnh minh họa: Vinmec)

Chúng ta cần bao nhiêu chất đạm?

Đối với người lớn, chế độ ăn uống khuyến nghị của Mỹ (RDA) đối với protein là 0,8g trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, những người tập thể dục thường xuyên và tập tạ cần nhiều protein hơn, ít nhất là 1,2 đến 2g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Tiêu thụ quá nhiều protein, thường là hơn 2 g mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày, có thể làm căng thận, dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả táo bón theo thời gian.

Ăn quá nhiều chất đạm gây táo bón như thế nào?

Một nghiên cứu vào tháng 4/2024 được công bố trên tạp chí Neurogastroenterology & Motility cho thấy, chế độ ăn giàu protein sẽ hạn chế carbohydrate, dẫn đến ít chất xơ và gây ra tình trạng táo bón.

Ngoài ra, ăn quá nhiều protein có thể dẫn đến mất nước nếu không được cân bằng với lượng chất lỏng nạp vào cơ thể, góp phần gây tình trạng táo bón. Một số người cũng có thể gặp khó chịu về tiêu hóa hoặc đầy hơi khi tiêu thụ một lượng lớn protein.

Làm thế nào để ngăn ngừa táo bón?

- Uống nhiều nước trong ngày giúp làm mềm phân và thúc đẩy nhu động ruột đều đặn.

- Việc kết hợp các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn có thể hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

- Hoạt động thể chất thường xuyên cũng hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh bằng cách kích thích nhu động ruột.

Theo Healthshots

comment Bình luận

largeer