Chế độ ăn uống hợp lý theo từng độ tuổi
Sự gia tăng tiêu thụ, và do đó về trọng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự thèm ăn thay đổi theo độ tuổi của mọi người và biết các giai đoạn khác nhau sẽ giúp chúng ta cải thiện chế độ ăn uống của mình và đối phó với các vấn đề như tăng cân.
Thập kỷ đầu tiên: 0 đến 10 năm

Các thói quen ăn uống có được từ thời thơ ấu có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Một đứa trẻ béo phì có khả năng trở thành một người lớn béo phì, nếu cha mẹ không thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào. Điều quan trọng là phải cho trẻ làm quen với việc thử các loại thức ăn có mùi vị, kết cấu và màu sắc khác nhau để sau này chúng không trở nên sợ hãi một số loại thức ăn nhất định.
Theo nghiên cứu, trẻ em có hành vi ăn uống giống như cha mẹ của chúng, vì vậy môi trường của chúng phải tích cực, cân bằng và bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh, như rau quả. Việc kiểm soát khẩu phần ăn của trẻ cũng rất tốt cho trẻ. Việc ép buộc chúng ăn mọi thứ trong đĩa có thể làm giảm khả năng lắng nghe các dấu hiệu đói và thèm ăn, dẫn đến chúng bị thừa cân.
Thập kỷ thứ hai: 10 đến 20 năm

Trong giai đoạn dậy thì và thanh thiếu niên, sự thèm ăn gia tăng chịu ảnh hưởng của các kích thích tố. Ở giai đoạn này, mối quan hệ của một người trẻ với thực phẩm có liên quan đến sức khỏe và sự phát triển hiện tại của họ. Giai đoạn này rất quan trọng để xác định thói quen ăn uống trong tương lai.
Nếu không có sự hướng dẫn thích hợp, những người trẻ tuổi có xu hướng thích các loại thực phẩm không lành mạnh, mà việc tiêu thụ có hậu quả kéo dài đến tuổi trưởng thành. Các nhà khoa học lưu ý rằng phụ nữ trẻ dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng, vì chính giai đoạn này họ mới phát triển khả năng sinh sản.
Thập kỷ thứ ba: 20 đến 30 năm

Khi trưởng thành, thay đổi lối sống có thể gây tăng cân. Và một khi đã đạt được điều này, thì rất khó để mất nó. Ở giai đoạn đặc biệt này, cơ thể gửi tín hiệu mạnh mẽ để ăn khi đói, nhưng tín hiệu từ chối thức ăn khi no lại rất yếu. Nghiên cứu giải thích rằng điều này là do có rất nhiều yếu tố thể chất và tâm lý ảnh hưởng đến sự thèm ăn, điều này khuyến khích mọi người tiếp tục ăn ngay cả khi họ không đói.
Trong giai đoạn này, điều quan trọng là học cách phát triển cảm giác no, lắng nghe cơ thể khi không còn cảm thấy đói và do đó tránh tiêu thụ quá nhiều. Điều này đạt được bằng cách chọn thực phẩm giàu chất xơ và protein, giúp bạn cảm thấy “no” lâu hơn, không giống như các sản phẩm giàu đường và chất béo.
Thập kỷ thứ tư: 30 đến 40 năm

Tại thời điểm này trong cuộc sống, ảnh hưởng của căng thẳng bắt đầu bộc lộ. Người ta đã chỉ ra rằng những khó khăn của tuổi trưởng thành dẫn đến những thay đổi trong thói quen ăn uống và cảm giác thèm ăn: cảm giác thèm ăn có thể phát triển hoặc ngược lại, mất đi.
Một số đặc điểm tính cách, như chủ nghĩa hoàn hảo, ảnh hưởng đến hành vi ăn uống vì chúng thường gây ra lo lắng. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là thay đổi bất kỳ thói quen ăn uống xấu nào, cho dù ở môi trường làm việc hay ở nhà. Ví dụ, tránh sử dụng máy bán hàng tự động tại nơi làm việc và thay thế đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao bằng thực phẩm tươi, lành mạnh.
Nhận biết các tình huống gây ra căng thẳng và giảm thiểu chúng cũng sẽ giúp cải thiện mức độ sẵn sàng ăn uống lành mạnh của bạn.
Thập kỷ thứ năm: 40 đến 50 năm

Trong giai đoạn này, sẽ rất khó để thay đổi những gì chưa thay đổi trước đó, cuộc điều tra tiết lộ. Tâm trí ra lệnh rằng bạn cần phải có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục, nhưng trên thực tế, bạn vẫn ăn uống kém và quá mức.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chính trong giai đoạn này, các vấn đề sức khỏe xuất phát từ thói quen ăn uống kém, như huyết áp cao, mức cholesterol trong máu cao và bệnh tiểu đường trở nên hàng đầu. Các thay đổi nên nhằm mục đích cải thiện sức khỏe, trước khi các triệu chứng trở nên rõ ràng và không thể đảo ngược.
Thập kỷ thứ sáu: 50 đến 60 năm

Từ 50 tuổi trở đi, khối lượng cơ bắt đầu giảm dần và đều đặn. Các nhà khoa học gọi đây là “chứng giảm Sarcopenia”. Tiêu thụ ít chất dinh dưỡng hơn mức cần thiết, không hoạt động thể chất và thời kỳ mãn kinh có thể đẩy nhanh quá trình này.
Ở giai đoạn này, điều cần thiết là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu protein. Tuy nhiên, những bữa ăn đơn giản thường được thay thế bằng những bữa ăn khác không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của người ở giai đoạn này, do thiếu thời gian hoặc chán ăn.
Thập kỷ thứ bảy: 60 đến 70 năm

Khi về già, cơ thể trở nên mỏng manh, và mất cân nặng một cách không tự chủ vì mất cảm giác thèm ăn và đói. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tại thời điểm này, ăn uống, hơn bất cứ điều gì, là một trải nghiệm xã hội.
Tình trạng góa bụa, thiếu vắng sự đồng hành của gia đình và thiếu thốn nguồn lực đã ngăn cản việc thưởng thức đồ ăn. Các yếu tố khác, chẳng hạn như khó nhai và các bệnh khác, thêm vào điều này. Ở giai đoạn này, việc duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ.
Theo Brightside

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am