Chế độ ăn uống hợp lý theo từng độ tuổi

Một trong những mối quan hệ phức tạp nhất của con người là với thức ăn. Không phải lúc nào chúng ta cũng ăn vì đói, đôi khi điều này là do lượng lớn các quảng cáo và áp phích đồ ăn xung quanh chúng ta. Bên cạnh đó, sự thèm ăn của chúng ta được đánh thức bởi nhiều yếu tố khác mà không liên quan gì đến bụng đói.
21/01/2022 10:41

Sự gia tăng tiêu thụ, và do đó về trọng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Một nghiên cứu nhấn mạnh rằng sự thèm ăn thay đổi theo độ tuổi của mọi người và biết các giai đoạn khác nhau sẽ giúp chúng ta cải thiện chế độ ăn uống của mình và đối phó với các vấn đề như tăng cân.

Thập kỷ đầu tiên: 0 đến 10 năm

Empty

Các thói quen ăn uống có được từ thời thơ ấu có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Một đứa trẻ béo phì có khả năng trở thành một người lớn béo phì, nếu cha mẹ không thực hiện bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào. Điều quan trọng là phải cho trẻ làm quen với việc thử các loại thức ăn có mùi vị, kết cấu và màu sắc khác nhau để sau này chúng không trở nên sợ hãi một số loại thức ăn nhất định.

Theo  nghiên cứu, trẻ em có hành vi ăn uống giống như cha mẹ của chúng, vì vậy môi trường của chúng phải tích cực, cân bằng và bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh, như rau quả. Việc kiểm soát khẩu phần ăn của trẻ cũng rất tốt cho trẻ. Việc ép buộc chúng ăn mọi thứ trong đĩa có thể làm giảm khả năng lắng nghe các dấu hiệu đói và thèm ăn, dẫn đến chúng bị thừa cân.

Thập kỷ thứ hai: 10 đến 20 năm

Empty

Trong giai đoạn dậy thì và thanh thiếu niên, sự thèm ăn gia tăng chịu ảnh hưởng của các kích thích tố. Ở giai đoạn này, mối quan hệ của một người trẻ với thực phẩm có liên quan đến sức khỏe và sự phát triển hiện tại của họ. Giai đoạn này rất quan trọng để xác định thói quen ăn uống trong tương lai.

Nếu không có sự hướng dẫn thích hợp, những người trẻ tuổi có xu hướng thích các loại thực phẩm không lành mạnh, mà việc tiêu thụ có hậu quả kéo dài đến tuổi trưởng thành. Các nhà khoa học lưu ý rằng phụ nữ trẻ dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng, vì chính giai đoạn này họ mới phát triển khả năng sinh sản.

Thập kỷ thứ ba: 20 đến 30 năm

Empty

Khi trưởng thành, thay đổi lối sống có thể gây tăng cân. Và một khi đã đạt được điều này, thì rất khó để mất nó. Ở giai đoạn đặc biệt này, cơ thể gửi tín hiệu mạnh mẽ để ăn khi đói, nhưng tín hiệu từ chối thức ăn khi no lại rất yếu. Nghiên cứu giải thích rằng điều này là do có rất nhiều yếu tố thể chất và tâm lý ảnh hưởng đến sự thèm ăn, điều này khuyến khích mọi người tiếp tục ăn ngay cả khi họ không đói.

Trong giai đoạn này, điều quan trọng là  học cách phát triển cảm giác no, lắng nghe cơ thể khi không còn cảm thấy đói và do đó tránh tiêu thụ quá nhiều. Điều này đạt được bằng cách chọn thực phẩm giàu chất xơ và protein, giúp bạn cảm thấy “no” lâu hơn, không giống như các sản phẩm giàu đường và chất béo.

Thập kỷ thứ tư: 30 đến 40 năm

Empty

Tại thời điểm này trong cuộc sống, ảnh hưởng của căng thẳng bắt đầu bộc lộ. Người ta đã chỉ ra rằng những khó khăn của tuổi trưởng thành dẫn đến những thay đổi trong thói quen ăn uống và cảm giác thèm ăn: cảm giác thèm ăn có thể phát triển hoặc ngược lại, mất đi.

Một số đặc điểm tính cách, như chủ nghĩa hoàn hảo, ảnh hưởng đến hành vi ăn uống vì chúng thường gây ra lo lắng. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là  thay đổi bất kỳ thói quen ăn uống xấu nào, cho dù ở môi trường làm việc hay ở nhà. Ví dụ, tránh sử dụng máy bán hàng tự động tại nơi làm việc và thay thế đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao bằng thực phẩm tươi, lành mạnh.

Nhận biết các tình huống gây ra căng thẳng và giảm thiểu chúng cũng sẽ giúp cải thiện mức độ sẵn sàng ăn uống lành mạnh của bạn.

Thập kỷ thứ năm: 40 đến 50 năm

Empty

Trong giai đoạn này, sẽ rất khó để thay đổi những gì chưa thay đổi trước đó, cuộc điều tra tiết lộ. Tâm trí ra lệnh rằng bạn cần phải có một chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục, nhưng trên thực tế, bạn vẫn ăn uống kém và quá mức.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chính trong giai đoạn này, các vấn đề sức khỏe xuất phát từ thói quen ăn uống kém, như huyết áp cao, mức cholesterol trong máu cao và bệnh tiểu đường trở nên hàng đầu. Các thay đổi nên nhằm mục đích cải thiện sức khỏe, trước khi các triệu chứng trở nên rõ ràng và không thể đảo ngược.

Thập kỷ thứ sáu: 50 đến 60 năm

Empty

Từ 50 tuổi trở đi, khối lượng cơ bắt đầu giảm dần và đều đặn. Các nhà khoa học gọi đây là “chứng giảm Sarcopenia”. Tiêu thụ ít chất dinh dưỡng hơn mức cần thiết, không hoạt động thể chất và thời kỳ mãn kinh có thể đẩy nhanh quá trình này.

Ở giai đoạn này, điều cần thiết là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu protein. Tuy nhiên, những bữa ăn đơn giản thường được thay thế bằng những bữa ăn khác không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của người ở giai đoạn này, do thiếu thời gian hoặc chán ăn.

Thập kỷ thứ bảy: 60 đến 70 năm

Empty

Khi về già, cơ thể trở nên mỏng manh, và mất cân nặng một cách không tự chủ vì mất cảm giác thèm ăn và đói. Nghiên cứu chỉ ra rằng, tại thời điểm này, ăn uống, hơn bất cứ điều gì, là một trải nghiệm xã hội.

Tình trạng góa bụa, thiếu vắng sự đồng hành của gia đình và thiếu thốn nguồn lực đã ngăn cản việc thưởng thức đồ ăn. Các yếu tố khác, chẳng hạn như khó nhai và các bệnh khác, thêm vào điều này. Ở giai đoạn này, việc duy trì chế độ dinh dưỡng tốt, có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer