Chỉ 4 ly đồ uống có cồn mỗi tuần có thể góp phần làm suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu trên 20.000 người ở Vương quốc Anh đã phát hiện ra rằng, chỉ 4 ly đồ uống có cồn tiêu chuẩn mỗi tuần có thể liên quan đến những thay đổi của não liên quan đến suy giảm nhận thức. Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên liên quan trực tiếp đến việc tăng nồng độ sắt trong não với việc uống rượu vừa phải.
27/07/2022 11:38

Trong vài năm gần đây, một số nghiên cứu đã bắt đầu làm sáng tỏ những tác động có hại của rượu, từ việc tăng nguy cơ ung thư đến gây tổn thương cấu trúc cho não .

Nghiên cứu mới này tập trung vào tác động của rượu lên não. Nối tiếp từ các nghiên cứu trước đây liên kết việc sử dụng rượu với chứng sa sút trí tuệ khởi phát sớm, cuộc điều tra này nhằm tìm hiểu chính xác cách thức rượu có thể góp phần vào sự suy giảm nhận thức.

Giả thuyết thúc đẩy nghiên cứu nảy sinh từ các nghiên cứu liên kết nồng độ sắt cao trong não với các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Sự tích tụ bất thường của sắt trong não đã được phát hiện trong não của những người uống rượu nặng, vì vậy nghiên cứu này muốn biết liệu mối liên quan cũng có thể được tìm thấy ở những người uống rượu vừa phải hay không.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dữ liệu được phân tích từ hơn 20.000 đối tượng đăng ký vào Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh. Mức tiêu thụ rượu tự báo cáo có tương quan với nồng độ sắt trong não được đo bằng chụp cộng hưởng từ (MRI). Mức độ tăng của sắt trong não, đặc biệt là ở các hạch nền, có liên quan đến việc tiêu thụ hơn 7 đơn vị rượu mỗi tuần.

Các biện pháp nhận thức cũng được ghi lại trong nghiên cứu Biobank của Vương quốc Anh cho thấy “chức năng điều hành chậm hơn, trí thông minh chất lỏng thấp hơn và thời gian phản ứng chậm hơn” có thể liên quan đến nồng độ sắt ở hạch cơ bản cao. Anya Topiwala - một tác giả của nghiên cứu từ Đại học Oxford cho biết, những phát hiện này đưa ra một cơ chế tiềm năng để kết nối việc uống rượu với suy giảm nhận thức.

Topiwala cho biết: “Trong một nghiên cứu lớn nhất cho đến nay, chúng tôi nhận thấy uống nhiều hơn bảy đơn vị rượu mỗi tuần có liên quan đến sự tích tụ sắt trong não. “Chất sắt trong não cao hơn đến lượt nó có liên quan đến hiệu suất nhận thức kém hơn. Sự tích tụ sắt có thể làm nền tảng cho sự suy giảm nhận thức liên quan đến rượu".

Một đơn vị rượu được định nghĩa ở đây là 10 ml rượu nguyên chất. Ví dụ, một ly rượu lớn có thể chứa từ hai đến ba đơn vị cồn, trong khi một lon bia thông thường có thể chứa từ 1,5 đến hai đơn vị cồn.

Vậy uống rượu làm tăng lượng sắt trong não như thế nào? Đó là một câu hỏi mà các nghiên cứu trong tương lai sẽ cần khám phá, nhưng các nhà nghiên cứu đã đưa ra một giả thuyết mạnh mẽ về những gì có thể xảy ra.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Rượu ức chế sản xuất hepcidin, chất cân bằng nội môi điều hòa hormone chính của sắt. “Sự ức chế này làm tăng hấp thu sắt trong chế độ ăn ở ruột và hạn chế xuất khẩu sắt từ tế bào gan”.

Cùng với mức sắt hệ thống cao hơn này, rượu cũng đã được chứng minh là làm giảm mức độ thiamine. Và sự thiếu hụt thiamine do rượu đã được phát hiện có thể phá vỡ tính thẩm thấu của hàng rào máu não. Đây có thể là một cách rượu có thể làm tăng nồng độ sắt trong não.

Vì vậy, nếu chất sắt trong não tăng cao được xác nhận là cơ chế mà rượu dẫn đến suy giảm nhận thức, thì sẽ có cơ hội can thiệp trên quy mô dân số. Nếu thiamine giảm là trung gian cho sự tích tụ sắt trong não, thì các can thiệp để cải thiện dinh dưỡng và bổ sung thiamine có thể được mở rộng ra ngoài những người uống có hại và phụ thuộc, như khuyến cáo hiện nay

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer