Chia sẻ về trải nghiệm kỳ lạ khi chết lâm sàng

Cuộc sống sau khi chết vẫn còn là một bí ẩn lớn đối với loài người. Các nhà nghiên cứu từ tổ chức nghiên cứu trải nghiệm cận tử (NDERF) có trụ sở tại Mỹ mới đây đã chia sẻ câu chuyện trải nghiệm có thật của một bệnh nhân mang tên Alex.
07/04/2021 11:55

Alex cho biết, anh luôn phải sống chung với tình trạng rối loạn nhịp tim trong suốt nhiều năm. Cho đến đêm định mệnh tháng 1.2018, Alex đột ngột lên cơn đau tim, huyết áp tăng vọt, kèm theo cơn động kinh kéo đến khiến anh có cảm giác như ''một quả bóng bowling 7,2 kg đang muốn nảy ra khỏi cổ họng và một chiếc xe tải đè chặt trên ngực''.

Sau khi cố sức gọi 911, Alex đã chuẩn bị tinh thần cho khả năng không thể qua khỏi cơn đau tim. Nhân viên y tế cuối cùng đã đến, đưa anh lên xe cấp cứu và gấp rút chuyển đến bệnh viện.

Tuy nhiên, thời điểm được đưa vào phòng cấp cứu cũng là lúc Alex tin rằng mình đã chết.

Dau-Tim

Alex là một bệnh nhân tim đã trải nghiệm cảm giác cận kề giữa sự sống và cái chết. Ảnh: AFP

''Mắt tôi trợn lên, đèn tắt và suy nghĩ cuối cùng chạy qua đầu tôi là cảm ơn Chúa, mọi chuyện đã kết thúc'' - Alex nhớ lại.

Anh chia sẻ: ''Khi đó, tôi nhận thức được mình đang ở trong bóng tối và hoàn toàn trống rỗng. Nhưng tôi lại cảm thấy hạnh phúc, niềm vui và tình yêu mãnh liệt. Không từ ngữ nào có thể diễn tả được cảm giác của tôi khi đó''.

Alex đã so sánh trải nghiệm này giống như nhìn ngắm thế giới qua một màn sương mờ ảo.

Khi khung cảnh trở nên rõ ràng hơn và tập trung hơn, Alex bắt đầu nhìn thấy những bóng người nhộn nhịp xung quanh một ai đó đang nằm cạnh mình.

Tiếp đó, anh nghe một ai đó hét lớn: ''Hai trăm Jun (Jun: Đơn vị điện năng trên máy sốc điện tim - PV). Đặt đi. Kích hoạt''. Đây cũng chính là khoảnh khắc Alex trở về với sự sống và ví von rằng anh vừa thức dậy từ ''giấc ngủ ngon nhất chưa từng có''.

Trải nghiệm phi thường và kỳ lạ khiến người đàn ông này tin rằng, có những thế lực siêu nhiên đang chờ đợi chúng ta ở thế giới bên kia. Mặc dù trải nghiệm này là một dấu mốc có khả năng làm thay đổi trong cuộc sống của Alex, nhưng các chuyên gia tự hỏi đây có phải một trải nghiệm dễ dàng hay không.

Các nhà nghiên cứu đồng ý rằng cái gọi là trải nghiệm cận tử (NDE) có thể ảnh hưởng sâu sắc đến con người nhưng cho rằng những điều này là do các hiện tượng tự nhiên trong não bộ gây ra.

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan đã phát hiện ra rằng hoạt động của não vẫn được tiếp tục ở những con chuột thí nghiệm đã được cho ngưng tim về mặt lâm sàng.

Theo nghiên cứu, hoạt động của não bộ tăng lên trong 30 giây cuối cùng của cuộc đời, có khả năng chính là nguyên nhân dẫn đến trải nghiệm cận tử ở con người.

Tiến sĩ Jimo Borjigin - phó giáo sư sinh lý học phân tử và tích hợp đồng thời là phó giáo sư thần kinh học - cho biết: “Nghiên cứu này, được thực hiện trên động vật, là nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu những gì xảy ra với trạng thái sinh lý thần kinh của não bộ khi sắp chết''.

"Chúng tôi lý luận rằng nếu trải nghiệm cận tử bắt nguồn từ hoạt động của não, thì thần kinh tương quan của ý thức sẽ có thể xác định được ở người hoặc động vật ngay cả sau khi máu ngừng lưu thông".

Theo hướng tương tự, các nhà khoa học cũng đưa ra một suy đoán rằng trải nghiệm cận tử là ảo giác dữ dội gây ra do não không được cung cấp đủ oxy.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer