Chiến lược để tham gia vào xu hướng kinh doanh mới

Đại dịch COVID-19 thúc đẩy hành vi mua hàng online phát triển mạnh mẽ, lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế cũng có doanh thu từ chuyển đổi số tăng trưởng rõ nét. Nhà bán cũng nhanh chóng chuẩn bị kế hoạch, chiến lược để tham gia vào xu hướng kinh doanh mới với phương châm “đi nhanh thắng nhanh”.
02/07/2021 09:51

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company về TMĐT khu vực Đông Nam Á 2019 Indonesia và Việt Nam là 2 nước dẫn đầu trong khu vực về tốc độ tăng trưởng TMĐT với con số hơn 40% một năm, gần gấp đôi các nước khác trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines. Trước xu hướng gia tăng mạnh công nghệ 4.0, cũng như kinh doanh các ngành hàng khác, doanh nghiệp (DN) kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ có thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng bất cứ nơi nào. Chính sách hỗ trợ phí vận chuyển của các sàn TMĐT là một trong những điều thu hút người mua hiện nay. Điều này giúp các DN gia tăng doanh thu từ các sàn TMĐT. 

Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng.Tuy nhiên, khi tham gia sàn thương mại điện tử, DN cần lưu ý một số vấn đề gồm:

Cơ sở vật chất

Theo khảo sát thị trường, chi phí để mở một cơ sở kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe & thiết bị y tế phải chi trả tiền thuê mặt bằng mỗi tháng từ 3-10 triệu tùy vị trí, thì khi tham gia sàn TMĐT, doanh nghiệp không cần đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất, chỉ cần trang bị hệ thống máy tính kết nối mạng ổn định, có thể in và xử lý đơn hàng qua hệ thống. Một số sàn TMĐT như Alosuckhoe.vn còn áp dụng tiện ích giúp các DN có thể quản lý gian hàng ngay trên chính chiếc điện thoại của mình.

20210702_093225

Kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế trên sàn TMĐT

Nhân sự

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe & thiết bị y tế là một ngành kinh doanh đặc thù, nhân sự yêu cầu cần có kinh nghiệm về dinh dưỡng, bệnh lý và có cả kỹ năng tư vấn để chốt đơn, cao hơn là theo dõi và chăm sóc khách hàng ở từng đối tượng cụ thể. Để bán hàng trên các sàn TMĐT, các DN cần bố trí nhân viên theo dõi và xử lý đơn hàng cũng như trả lời khách hàng khi có yêu cầu. Trong giai đoạn đầu khi đưa thông tin lên các sàn TMĐT DN cần tuyển nhân viên có kinh nghiệm để đăng và quản lý sản phẩm. Sau này khi gian hàng đã vận hành ổn định thì có thể bố trí nhân viên bán hàng truyền thống sẵn có của doanh nghiệp kết hợp cùng để tăng hiệu quả xử lý đơn hàng. Hiện nay, sàn Alosuckhoe.vn thuộc lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hỗ trợ đăng sản phẩm miễn phí lên sàn giúp DN tiết kiệm nhân lực và chi phí đăng sản phẩm. Như vậy, khi tham gia một số sàn TMĐT có tính chuyên nghiệp, DN đã tiết kiệm được nhân sự đăng sản phẩm.

Quy trình vận hành

Mỗi sàn TMĐT sẽ có đặc điểm vận hành khác nhau nhưng đều có chung một loại mô hình cung cấp cho khách hàng là: Đặt hàng trực tuyến và giao tận nơi; Tặng Voucher miễn phí cho khách hàng theo từng đợt khuyến mãi. Mỗi doanh nghiệp khi xác định đầu tư vào kinh doanh TMĐT có thể tham gia nhiều sàn khác nhau. Vì quy trình vận hành của mỗi sàn là khác nhau nên DN cần có kế hoạch triển khai lần lượt từng sàn. 

20210702_093307

Thương mại điện tử tối ưu hóa chi phí nhân sự và quy trình vận hành thông minh

Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với DN trên sàn TMĐT

Là vấn đề rất quan trọng trong kinh doanh đặc biệt là mặt hàng chăm sóc sức khỏe. DN cần xây dựng chi tiết, mô tả cụ thể thông tin về sản phẩm. Ngoài việc đăng ảnh sản phẩm, DN có thể sử dụng các video/clip về sử dụng sản phẩm, tạo dựng uy tín dựa trên các phản hồi từ khách hàng đã mua hàng, đã trải nghiệm sản phẩm…; Cung cấp đầy đủ giấy tờ về hàng hóa (xuất xứ hàng hóa, giấy bảo hành...); Chủ động cho phép khách hàng lựa chọn nhiều đối tác giao hàng, thời gian giao hàng cũng như phương thức thanh toán...

Lựa chọn mô hình tham gia sàn TMĐT

Lựa chọn mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT kết hợp với các hình thức kinh doanh truyền thống hoặc kinh doanh trực tuyến là xu hướng tất yếu bởi hệ sinh thái đang dần hoàn thiện của các sàn TMĐT sẽ giúp cho DN không chỉ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng mà còn giảm được việc quản lý hoạt động logistics cũng như thanh toán. Giúp khách hàng có nhiều lợi ích hơn về việc lựa chọn thời gian giao hàng, phương thức thanh toán cũng như hưởng lợi qua các chương trình khuyến mại của các sàn TMĐT.

20210702_093346

 Lựa chọn Alosuckhoe.vn cho lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khỏe & thiết bị y tế

Với mô hình ký gửi sản phẩm tại sàn TMĐT, DN có thể dựa hoàn toàn vào việc bán hàng, giao hàng và thu tiền cho các sàn TMĐT, lợi nhuận thu về thường sẽ thấp hơn nhưng việc quản lý sản phẩm bán sẽ đơn giản hơn. Tuy nhiên, khi tham gia mô hình này, DN cần cân nhắc vấn đề bảo quản hàng hóa có giá trị cao, hàng hóa dễ vỡ, khó chủ động khi muốn khuyến mãi kèm quà tặng với các hàng đã gửi bán. Ngoài ra, khi tham gia mô hình này, DN sẽ khó hoặc không thu thập được các thông tin khách hàng, hạn chế việc chăm sóc khách hàng…

Alosuckhoe.vn là sàn TMĐT của Trung Ương hội giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, ra đời với nhu cầu giúp quá trình mua bán, quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của quý hội viên Hội và người dân được thuận lợi hơn. Khi tham gia ALosuckhoe.vn, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tạo tài khoản gian hàng, decor trang trí gian hàng trực tuyến tin cậy, hỗ trợ chuyển đổi tăng doanh thu, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Theo bác Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy Viên TW Đảng Cộng Sản Việt Nam “Mỗi năm có hàng ngàn doanh nghiệp tham gia vào thị trường trực tuyến nhờ sự tiện lợi, an toàn và trải nghiệm người dùng của thương mại điện tử. Alosuckhoe.vn là một ứng dụng rất thiết thực và cấp bách đúng vào thời điểm dịch bệnh, là nền tảng TMĐT đầu tiên chuyên sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thiết bị y tế với phương châm: dịch vụ tiện lợi; Đa dạng hàng hóa; Và sản phẩm chính hãng, giá thành cạnh tranh. Hy vọng với cơ chế linh hoạt và sáng tạo này, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư cùng nhau hợp tác với TW Hội để phát triển sàn lớn mạnh hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhanh hơn”.

ĐNK - TĐ

comment Bình luận

largeer