Chính phủ Australia bị chỉ trích vì tiêm vaccine Covid-19 quá chậm

Chính phủ Australia đang bị dư luận nước này chỉ trích về tiến độ triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa dịch Covid-19 khi mà đến nay, tốc độ tiêm vaccine của nước này chỉ xếp thứ 90 trên thế giới.
07/04/2021 06:06

Australia bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 từ tháng 2 vừa qua và đặt mục tiêu sẽ cung cấp vaccine cho 4 triệu người dân vào cuối tháng 4 này. Tuy nhiên, tiến độ triển khai đến nay là rất chậm khi chỉ có hơn 840.000 liều vaccine đã được cung cấp cho người dân.

Theo nhận định của Giáo sư trợ giảng Bill Bowtell, chuyên gia tư vấn chính sách y tế chiến lược của Đại học New South Wales, tốc độ tiêm chủng của Australia  hiện xếp thứ 90 trên thế giới, cùng thứ hạng với Bolivia và Albania.

Theo Giáo sư Bowtell, tính đến hôm nay (6/4), có đến 97% người dân Australia chưa được tiêm vaccine Covid-19 trong khi loại virus gây bệnh này đang biến đổi nhanh hơn so với tốc độ tiêm chủng của Australia và đây là một tình huống rất nghiêm trọng. Cũng theo Giáo sư Bowtell, các vấn đề về phân phối và cung ứng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc triển khai vaccine chậm tại Australia.

vaccine_3

Phe đối lập tại Australia ngày hôm nay cũng chỉ trích Chính phủ về việc chậm triển khai chương trình tiêm chủng. Theo ông Mark Butler, Người phát ngôn y tế của Công đảng, chỉ 3% người trưởng thành tại Australia được tiêm vaccine là quá chậm nếu so sánh với con số 60% tại Anh và 40% tại Mỹ. Tuy nhiên, ông Butler cũng thừa nhận, Australia đang kiểm soát tốt dịch bệnh và không phải giải quyết tình huống dịch bệnh cấp bách như tại Mỹ hoặc các quốc gia châu Âu.

Australia hiện có nguồn cung vaccine khá tốt khi hãng dược CSL của nước này cho rằng, có thể sản xuất 1 triều liều vaccine AstraZeneca mỗi tuần. Tuy nhiên, việc phát hiện một trường hợp đông máu sau khi tiêm vaccine AstraZeneca tại thành phố Melbourne vừa qua có thể sẽ khiến người dân do dự và gián tiếp góp phần làm chậm tiến độ tiêm chủng của Australia./.

Theo vov.vn

comment Bình luận

largeer