Chợ phiên - Nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trở lại, các địa phương trên cả nước đều nâng cao tinh thần chủ động, tập chung các biện pháp phòng tránh COVID-19 tại các địa điểm đặc biệt ở những nơi tập chung đông người là quan trọng. Tuy nhiên, một số khu chợ tại địa phương vẫn còn đang thờ ơ trong công tác phòng chống dịch.
14/07/2021 17:10

Chợ Phiên - nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnhTheo ghi nhận của PV, bên cạnh những nơi đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid, thì một số khu chợ tại địa phương còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch như: chợ Hạ Bằng (xã Hạ Bằng, Thạch Thất), chợ Cầu (xã Cần Kiệm, Thạch Thất), chợ Cóc (xã Hạ Bằng,Thạch Thất),… nơi thắt chặt, nơi còn nhiều hạn chế.

z2613859200201_2c77e4351eb2602eea1a506345d38d39

Các tiểu thương và người dân chủ quan vẫn tập chung rất đông tại khu chợ Hạ Bằng (Thạch Thất) không giữ khoảng cách là 2m an toàn toàn, rất dễ lây lan dịch bệnh

Tuy nhiên, tại cổng ra vào của chợ Hạ Bằng đã treo bảng thông báo tuyên truyền, yêu cầu người dân ra vào đều phải đeo khẩu trang và sử dụng nước sát khuẩn tay khi ra vào chợ.

1

Biển chỉ dẫn lối ra vào cổng trợ Hạ Bằng, có ghi mấy dòng chữ yêu cầu mọi người đeo khẩu trang, sát khử khuẩn nhưng lại không có người túc trực

Do dịch bệnh COVID-19 lây lan qua chủ yếu là tiếp xúc gần và những nơi tập trung đông người, nhưng người dân vẫn thờ ơ đi chợ.

Chị Nguyễn Kim Thu (46 tuổi, xã Thạch Hòa, Thạch Thất) cho biết: “Mặc dù khi có thông báo không tập chung ở những nơi đông người, nhưng tôi bắt buộc phải đi chợ để đảm bảo nguồn thức ăn hàng ngày cho gia đình. Ở đây, mọi người đều tự giác đeo khẩu trang và sát khuẩn tay mỗi khi ra vào chợ nên cũng không để Ban quản lý phải nhắc nhở.”

Thực phẩm là nhu cầu thiết yếu của mỗi gia đình, Chị Nguyễn Thị Huệ (21 tuổi, xã Hạ Bằng, Thạch Thất) chia sẻ: “Thứ nhất, thói quen đi chợ là của người dân, hai nữa là những người buôn bán họ vẫn bán hàng nên mình cũng đi chợ để mua thức ăn cho gia đình. Mình cũng tuân thủ những quy tắc mà Ban quản lý đề ra, chỉ là việc đi chợ cũng khó bỏ mà các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị thường xa nhà mình nên mình mới chọn ra chợ để mua thức ăn”.

Khoảng cách không an toàn

Quan sát một số quầy hàng thực phẩm ở các chợ khu vực tại địa phương, có thể nhận thấy rằng: Việc giữ khoảng cách 2m giữa người mua và người bán hiện vẫn còn hạn chế, không đảm bảo khoảng cách an toàn. Nhất là tại các hàng thịt, cá, rau, trái cây, các tiểu thương ngồi với khoảng cách khá gần.

Trước tình hình này, Ban quản lý chợ chủ yếu nhắc nhở các tiểu thương và người dân ít tiếp xúc, trao đổi lẫn nhau, giữ khoảng cách người bán và người mua luôn đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, tại một số gian hàng đồ ăn hiện vẫn còn đang hoạt động, do thói quen khó bỏ và sự chủ quan của người dân, nên mọi người vẫn thản nhiên ngồi ăn uống ngay tại khu chợ, càng khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh trở nên rõ ràng hơn ở những nơi ăn uống trong khu chợ như thế này.

Sự phức tạp của dịch bệnh ngày càng lan mạnh. Vậy nên, các chợ tại địa phương nên thắt chặt công tác phòng chống dịch, nỗ lực tuyên truyền nhắc nhở người dân phải tự giác nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng, tránh tập chung đông người khi không cần thiết và luôn nhắc nhở người dân giữ khoảng cách an toàn là 2m.

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số người nhiễm bệnh và tử vong trên toàn cầu ngày càng tăng. Để chủ động phòng chống dịch COVID-19, vừa qua, Bộ Y tế đã ra thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”, kêu gọi mọi người cùng nhau thực hiện việc chung sống an toàn với dịch bệnh.

Ngọc Tân

 

comment Bình luận

largeer