Chu kỳ ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch

Giấc ngủ giúp hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh và các khía cạnh quan trọng của quá trình trao đổi chất của con người như kiểm soát sự thèm ăn và lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, giấc ngủ thích hợp là một thành phần thiết yếu cho sức khỏe lý tưởng của tim và não.
04/07/2022 15:31

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chu kỳ ngủ không đủ hoặc không đều có thể dẫn đến đau tim và các bệnh tim mạch khác (CVDs), là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Các chuyên gia khuyến cáo, người lớn nên ngủ ít nhất từ bảy đến chín giờ mỗi đêm. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính có khoảng 17,9 triệu người chết vì CVDs vào năm 2019, chiếm 32% tổng số ca tử vong trên toàn cầu. Trong số những ca tử vong này, 85% là do đau tim và đột quỵ. Hơn 3/4 số ca tử vong do CVD xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Các nghiên cứu khác nhau trong hai thập kỷ qua cho thấy hơn 80% các biến cố tim mạch có thể được ngăn ngừa bằng lối sống lành mạnh và quản lý các yếu tố nguy cơ tim mạch đã biết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các bác sĩ tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) nói gì về ảnh hưởng của giấc ngủ đối với sức khỏe tim mạch?

Donald M. Lloyd cho biết: “Số liệu mới về thời lượng ngủ phản ánh kết quả nghiên cứu mới nhất: Giấc ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và những người có kiểu ngủ lành mạnh hơn sẽ quản lý các yếu tố sức khỏe như cân nặng, huyết áp hoặc nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2”.

“Ngoài ra, những tiến bộ trong các cách đo giấc ngủ, chẳng hạn như với các thiết bị đeo được, giờ đây cung cấp cho mọi người khả năng theo dõi thói quen ngủ ở nhà một cách đáng tin cậy và thường xuyên”, Lloyd-Jones, Giáo sư Nghiên cứu Tim mạch tại Đại học Northwestern cho biết thêm. 

Theo India.com

comment Bình luận

largeer