Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hồi sinh từ mảnh cầu vồng” vì các nạn nhân chất độc da cam

Tối ngày 10/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) và Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Hồi sinh từ mảnh cầu vồng".
11/08/2022 11:40

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 61 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2022) và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10/8).

Tham dự chương trình có Thượng tướng Đỗ Căn - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Nguyên Ủy viên BCHTW Đảng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch – Giám đốc Quỹ; Đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, một số đơn vị quân đội, đại diện Đại sứ quán một số nước, một số NNCĐDC....

Trong 10 năm (1961-1971) tiến hành cuộc chiến tranh hóa học ở miền nam Việt Nam, để che giấu dư luận, quân đội Mỹ đã gọi các chất độc hóa học phun rải xuống các cánh rừng, làng mạc… là những “chất diệt cỏ cầu vồng”, được đánh dấu trên thùng chứa bằng các màu khác nhau, trong đó chất độc da cam/dioxin là chất độc hại nhất. Những “mảnh cầu vồng” chết chóc đó đã gây hậu quả thảm khốc về môi trường và sức khỏe con người, làm hơn 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó hơn 3 triệu người là nạn nhân, với những di chứng nặng nề và nỗi đau dai dẳng qua nhiều thế hệ...

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu khai mạc chương trình

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh phát biểu khai mạc chương trình

Thông qua các phóng sự, giao lưu với các nhân vật trong nước và quốc tế có đóng góp tích cực trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân; đan xen các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, chương trình giao lưu - nghệ thuật “Hồi sinh từ mảnh cầu vồng” góp phần tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về hậu quả nặng nề của chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam.

Đồng thời, chương trình góp phần khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị đối với nạn nhân chất độc da cam, cùng sự nỗ lực, chung tay của toàn xã hội, của chính phủ các nước, các tổ chức và bạn bè quốc tế đối với công cuộc khắc phục hậu quả chất độc da cam, góp phần hồi sinh những vùng đất, những số phận không may mắn do bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Tại chương trình giao lưu nghệ thuật, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam chia sẻ: Chiến tranh đã lùi xa gần 50 năm, nhưng hậu quả của chất độc hóa học gây ra còn lâu dài. Nhận thức rõ hậu quả nặng nề của chất độc hóa học trong chiến tranh đối với môi trường và sức khỏe con người, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương chính sách đối với NNCĐDC. Hằng năm, Nhà nước đã dành hàng chục nghìn tỷ đồng để hỗ trợ, thực hiện chính sách đối với người có công, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ bị di chứng chất độc da cam. Tuy nhiên, cuộc sống của nạn nhân và gia đình họ còn nhiều khó khăn, vất vả, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Tám tháng đầu năm 2022, các cấp hội đã vận động được hơn 200 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân xây, sửa chữa nhà, hỗ trợ sinh kế, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân…

noidaudacam

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh đã phát động chương trình nhắn tin từ thiện “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam - năm 2022”, với cú pháp: DA CAM gửi 1409; Mỗi tin nhắn trị giá 20.000 đồng; Hoặc ủng hộ nạn nhân qua App VAVA PLUS, tài khoản: 685.1111.879.230.

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh thay mặt các cấp hội và NNCĐDC cảm ơn các tổ chức, doanh nghiệp, đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, đã đồng hành với Hội trong hành trình nhân ái vì NNCĐDC. Đồng thời kêu gọi cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các đoàn thể chính trị- xã hội, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn dân tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Hành động vì NNCĐDC”, thiết thực giúp đỡ nạn nhân cả về vật chất và tinh thần để họ vơi bớt nỗi đau, từng bước ổn định cuốc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Chủ tịch cũng kêu gọi Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả chất độc hóa học, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Tại chương trình, Thượng tướng Đỗ Căn và Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã trao Bằng khen và Bằng tri ân tấm lòng vàng vì đã có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam - năm 2022” cho các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và ông Nguyễn Văn Khanh trao tặng 10 xe đạp và 10 suất quà cho các cháu NNCĐDC. Đây là quà của những tấm lòng vàng thông qua Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam gửi đến các em, để nâng bước các em trên đường tới trường.

Ông Nguyễn Cửu Đức, Phó vụ trưởng Vụ Văn xã, Văn phòng Chính phủ và ông Trần Đình Đích Tổng biên tập Tạp chí Da cam Việt Nam trao tặng “Bảng vàng lưu danh” cho 10 tập thể, 3 cá nhân đã có thành tích đóng góp cho các Chương trình: “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” và “Hỗ trợ sinh kế cho NNCĐDC”, năm 2022.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer