Chương trình Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tỉnh Hòa Bình – "Vì một Việt Nam khỏe mạnh"

Ngày 26/9/2024, tại UBND xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, một trong những xã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bão, lũ do cơn báo Yagi gây ra, Đoàn công tác của Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 1.000 người dân và 200 thiếu nhi, cùng nhiều hoạt động hỗ trợ ý nghĩa khác.
28/09/2024 16:09

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự chương trình và động viên, chia sẻ, trao quà tặng các hộ dân cùng cán bộ y tế bị ảnh hưởng bởi bão số 3 gây ra. Về phía tỉnh Hòa Bình có ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình. Thiết thực triển khai Nghị quyết số 20/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về hỗ trợ y tế các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Cục quản lý khám chữa bệnh, báo Sức khỏe đời sống và chương trình Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi triển khai Chương trình Chương trình Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân tỉnh Hòa Bình – "Vì một Việt Nam khỏe mạnh" tại xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Xã Mường Chiềng (Đà Bắc) có 8 xóm, 946 hộ với 4.070 nhân khẩu. Trong đợt bão lụt lịch sử do ảnh hưởng của cơn bão số 3 – Yagi vừa qua, đây vốn là một xã khó khăn lại càng chồng chất khó khăn do ảnh hưởng của bão, lụt. Trong cơn bão, huyện Đà Bắc cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất của tỉnh, được các cơ quan ban ngành quan tâm, kêu gọi nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ, đặc biệt là chăm sóc y tế cho nhân dân sau lũ lụt.

Empty

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế trao quà tặng các hộ dân cùng cán bộ y tế bị ảnh hưởng bởi bão số 3 

Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Da liễu Trung ương,... và 20 y bác sĩ từ miền Nam của Bệnh viện Hoàn Mỹ đã phối hợp cùng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình triển khai chương trình Khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe, nâng cao nhận thức về phòng chống bệnh cho hơn 1.000 người dân cùng hơn 200 thiếu nhi trên địa bàn.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động từ tháng 05/2024, đã và đang được triển khai khắp cả nước, với mong muốn tiếp cận hỗ trợ cho hơn 1.000.000 người dân trên cả nước. Đây cũng là hoạt động hưởng ứng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân trên địa bàn đã được khám bệnh và xét nghiệm tầm soát miễn phí với các hạng mục: khám nội tổng quát, khám chuyên khoa tiêu hóa và da liễu, siêu âm, điện tim, xét nghiệm máu cơ bản, cấp phát thuốc miễn phí.

Empty

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế trao quà tặng các hộ dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3 

Đội ngũ hơn 100 y bác sĩ của Trung ương, khu vực phía Nam và tỉnh Hòa Bình đã tận tâm kiểm tra sức khỏe, khám bệnh và tư vấn sức khỏe, đây cũng là lần đầu tiên người dân xã Mường Chiềng được tiếp cận đoàn y tế với chuyên môn cao, quy mô đoàn, trang thiết bị và vật tư, thuốc cấp phát với số lượng đầy đủ. Ước tính mỗi suất khám bệnh, thuốc và các phần quà sức khỏe giá trị từ các đơn vị như công ty CP Sao Thái Dương và công ty Buymed lên tới hơn 1 triệu đồng cho mỗi người dân tham gia khám bệnh. Ngoài ra, bệnh viện Nhi trung ương cũng tổ chức đoàn y bác sĩ khám bệnh cho hơn 200 thiếu nhi trên địa bàn xã kèm các phần quà ý nghĩa như gấu bông, cắp sách, vở học, sữa trẻ em và nhiều thực phẩm dinh dưỡng, bổ dưỡng cho thiếu nhi. Nguồn lực từ các tổ chức được ghi nhận cụ thể như:

- Khám bệnh và tặng quà cho 1000 người dân. Tổng giá trị 1 tỷ đồng. Qua thăm khám cho bà con, các bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu bướu cổ, xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, gặn thận, sỏi thận, sỏi niệu quản, thoái hoá cột sống cổ, lưng, gối, đau dạ dày; nhiều ca viêm xoang, viêm tai giữa, thủng màng nhĩ… Các bác sĩ cũng phát hiện 2 trẻ bị rối loạn nhịp tim có chỉ định lên bệnh viện để kiểm tra, nhiều trường hợp rối loạn tiêu hoá, viêm phổi,…

- 550 triệu đồng tiền mặt và quà tặng trao tặng cho các cơ sở y tế, cán bộ y tế và người dân.

- 260 triệu đồng tiền mặt và quà tặng do Công đoàn Y tế Việt Nam huy động, trao tặng trong chương trình này Tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng. Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức trao tặng 2 suất quà 30 triệu đồng tiền mặt và túi quà gồm thuốc và nhu yếu phẩm cho 2 cán bộ y tế bị mất nhà do bão lũ. Trao tặng 4 suất quà, mỗi suất 20 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 4 hộ dân bị thiệt hại nặng do bão lũ. Trao tặng 13 suất quà, mỗi suất 10 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 13 trạm y tế thuộc huyện Đà Bắc. Tặng tiền mặt cho Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc 50.000.000đ. Tặng tiền mặt cho 80 hộ dân khó khăn( mỗi hộ 1.000.000đ) và tặng tiền mặt cho 100 cán bộ y tế huyện Đà Bắc, mỗi cán bộ 1.000.000đ tiền mặt.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trực tiếp đến thăm hỏi và chia sẻ với những mất mát của gia đình ông Xa Văn Xộm (xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) bị sạt lở vùi lấp toàn bộ căn nhà kiên cố khiến 4 người tử vong. Tại đây, Thứ trưởng đã trao 20 triệu đồng động viên gia đình vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra để ổn định cuộc sống. Việc tổ chức các chương trình tầm soát và chăm sóc sức khỏe cộng đồng không chỉ giúp cán bộ y tế và người dân sớm ổn định, khắc phục hậu quả sau bão lũ, mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng. Đây là một hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân tỉnh Hòa Bình nói riêng và cả nước nói chung đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong cộng đồng.

GS.TS Trần Văn Thuấn cho biết: “thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực cùng Đảng và nhân dân cả nước nhằm khắc phục hậu quả sau bão, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Ngay sau khi nước rút, nhận thấy những vấn đề về y tế, sức khỏe và môi trường sẽ là những gánh nặng đi kèm trong công tác phục hồi, lãnh đạo Bộ đã có chủ trương phối hợp với các tổ chức, cơ quan, nhà hảo tâm và các tổ chức chuyên ngành như Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong tổ chức những đoàn chăm sóc y tế đến địa phương bị ảnh hưởng, đây là hoạt động không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc, chiều sâu y đức của lực lượng y tế mà thông qua những hoạt động thiết thực, hỗ trợ người dân được tiếp cận với y tế chất lượng cao, tăng khả năng phục hội và phát triển bền vững, cho một Việt Nam khỏe mạnh và không bỏ ai lại phía sau”.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn làm trưởng đoàn cùng Báo Sức khoẻ và Đời sống, Công đoàn Y tế Việt Nam và các đơn vị đồng hành đã đến Bắc Giang, Lạng Sơn và Tuyên Quang trao quà gồm tiền mặt, thuốc, thực phẩm chức năng và nhu yếu phẩm thiết yếu trao tặng bà con; cán bộ y tế, người lao động ngành y tế bị ảnh hưởng thiên tai bão, lũ. Tổng trị giá của các chương trình này lên đến hơn 4,6 tỷ đồng.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer