Chuyện hy hữu: Bé trai có lá lách nặng hơn 3 kg

Theo thông tin ghi nhận từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba, bệnh viện này vừa tiến hành cắt bỏ lá lách của bệnh nhi 3 tuổi nặng hơn 3 kg và lấn sang vị trí ruột thừa
12/11/2020 06:35

Chiều 11/11, bác sĩ Hoàng Minh Hùng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình), cho biết cơ sở y tế này đã phẫu thuật cắt bỏ lá lách khổng lồ cho bé trai C.N.T. (3 tuổi, trú tại Minh Hóa, Quảng Bình).

Trước đó, bé T. mắc bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh do khiếm khuyết yếu tố ổn định huyết sắc tố), đã điều trị hơn 2 năm.

45e67cfa914f6f11365e

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng thiếu máu nặng, da xanh, niêm mạc nhạt. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện lá lách của bé to khổng lồ, lấn sang vị trí ruột thừa.

Theo bác sĩ Hùng, bệnh nhi này có lá lách quá to, nặng hơn 3 kg, trong khi đó, trọng lượng bé là 13 kg nên buộc phải cắt bỏ. Sau phẫu thuật, sức khỏe của trẻ ổn định.

Lách có vai trò quan trọng trong miễn dịch. Lách người trưởng thành khỏe mạnh có chiều dài từ khoảng 7-14 cm, trọng lượng 150-200 g.

Bệnh lý Thalassemia vừa gây thiếu máu, vừa gây cường lách. Bệnh nhân được chỉ định cắt lách khi cần truyền máu hơn 20 ml/1kg/năm.

Trẻ không nên cắt lách quá sớm (trước 5 tuổi) để duy trì chức năng miễn dịch của cơ quan này. Tuy nhiên, bé T. phải cắt lách khi 3 tuổi vì cơ quan nằm đúng vị trí nhưng quá to, chèn ép bộ phận khác.

comment Bình luận

largeer