Có bầu ăn cải thảo được không

Có bầu ăn cải thảo được không? Cải thảo là loại ra xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và có khả năng chữa bệnh cực công hiệu. Bà bầu ăn cải thảo giúp ngăn chặn tình trạng ung thư vú, chống lại một số loại cảm cúm và tốt cho sự phát triển của thai nhi.
23/10/2017 09:10

 Giá trị dinh dưỡng của cải thảo

Theo Wiki, cải thảo còn được gọi là cải bảo, cải cuốn, bắp cải tây. Hầu hết các nước trên thế giới gọi cải thảo là " cải bắp Trung Quốc". Cải thảo thuộc họ nhà Cải có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày nay, cải thảo được trông ở nhiều vùng lãnh thổ trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Cải thảo có màu xanh nhạt, cuống nhỏ, màu trắng. Cải thảo là loại nguyên liệu chính để làm món kim chi (Hàn Quốc) nổi tiếng khắp thế giới. Tại một số nước khác, cải thảo được xem là loại ra nhúng không thể thiếu trong món lẩu.

Cải thảo là một loại rau quen thuộc, đồng thời cũng là một loại thuốc quý trong dân gian. Theo đông y, cải thảo là loại rau có tính mát, vị ngọt. Ăn cải thảo có tác dụng thanh nhiệt, hạ khí, là giảm cảm giác đau rát cổ họng, giảm ho hiệu quả.

Co bau an cai thao duoc k

 

Có bầu ăn cải thảo được không, cải thảo chứa nhiều vi chất quan trọng tốt cho sức khỏe

Ngoài sử dụng làm kim chi, rau nhúng trong món lẩu, cải thảo còn được sử dụng để nấu cùng các loại thực phẩm khác như xương sườn lợn, vị hoặc gà. Tại Việt Nam, cải thảo được người dân sử dụng quanh năm.

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, cải thảo là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Trong cải thảo có: kcal, lipid, natri, kali, carbohydrate, protein, calcium, folat... cùng các loại vitamin A, B, C, E, K, B2, B6.

Với công dụng chữa bệnh tuyệt vời, cải thảo là loại ra rất các mẹ ưa chuộng. Ăn cải thảo thường xuyên giúp ngăn chặn tình trạng sốt rét hoặc các triệu chứng sốt kéo dài.

Đối với những người mắc bệnh viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, tiểu dắt, tiểu buốt... thì có thể sử dụng cải thảo hàng ngày. Việc ăn cải thảo có tác dụng lợi tiểu, giúp giảm tình trạng đái dắt.

Với hệ thống hợp chất glucosinolat, acid sinapic, flavonoid, thành phần kháng oxy hóa phenolic và carotenoid... trong cải thảo có tác dụng ngăn chặn hiệu quả sự hình thành của các gốc tự do gây bệnh ung thư thận, ung thư buồng trứng, ung thư vú hiệu quả.

Ngoài ra, cải thảo còn là loại rau phù hợp với người bị viêm loét dạ dày, tiêu hóa khó, người mắc bệnh tim mạch, bị xơ vữa động mạnh, béo phì, tiểu đường...

Bà bầu nên ăn cải thảo trong thời kỳ dưỡng thai

Không ai có thể phủ nhận được giá trị tuyệt vời của cải thảo đối với sức khỏe con người. Gần đây, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên bà bầu nên ăn cải thảo trong quá trình dưỡng thai để giúp cả mẹ và bào thai được phát triển ổn định.

Vào mùa hè, cải thảo được xem là món ăn thanh nhiệt cực tốt cho những bà bầu có hiện tượng nóng trong, thường xuyên nổi mụn nhọt. Ăn cải thảo thanh lọc cơ thể, giảm nóng và có tác dụng an thai cực tốt.

Với hàm lượng chất xơ khá cao, cải thảo có tác dụng giúp hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động lành mạnh. Đồng thời, giúp chuyển hóa nhanh các loại thực phẩm thành các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Mặt khác, còn giúp bà bầu ngăn chặn hiệu quả tình trạng táo bón.

Co bau an cai thao duoc k

 

Có bầu ăn cải thảo được không, bà bầu nên ăn cải thảo nhưng không nên ăn quá nhiều

Trong quá trình mang thai, sức đề kháng của bà bầu giảm sút mạnh nên dễ bị mắc một số bệnh do virus gây ra. Tuy nhiên, nếu bà bầu thường xuyên ăn cải thảo thì tình trạng này đảm bảo được cải thiện một cách hiệu quả. Với hàm lượng vitamin C cao, cải thảo giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn virus tấn công cơ thể. Và  giảm nhanh triệu chứng ho, ho có đờm.

Khi mang thai, do hấp thu lượng thức ăn lớn hơn người bình thường nên một số cơ quan trong cơ thể bà bầu hoạt động không hiệu quả dẫn đến các chất độc hại không được bài tiết hoàn toàn ra ngoài. Để ngăn chặn các bệnh nguy hiểm hình thành, các bác sĩ khuyên bà bầu nên thường xuyên ăn cải thảo. Trong cải thảo có chứa thành phần kháng oxy hóa, các chất ngăn chặn sự hình thành của gốc tự do gây bệnh ung thư.

Mặt khác, các nhà khoa học Mỹ còn phát hiện, những phụ nữ ăn nhiều cải thảo có tỉ lệ ung thư thấp hơn nhiều so với phụ nữ ít ăn. Bởi trong cải thảo có chất phân giải hormone nữ giúp ngăn chặn việc hình thành bệnh ung thư vú.

Một số lưu ý khi sử dụng cải thảo

Để đảm bảo cung cấp đủ rau củ cho thị trường, nhiều cơ sở sản xuất thường lạm dụng thuốc bảo quản, thuốc kích thích. Các loại thuốc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người. Bởi vậy, khi lựa chọn rau củ, đặc biệt là cải thảo thì bà bầu cần hết sức cẩn trọng.

Bà bầu chỉ nên lựa chọn những cây cải thảo còn tươi, không bị héo úa và đặc biệt là nắm rõ nguồn gốc của sản phẩm. Bà bầu cũng không nên ăn cải thảo để quá lâu.

Co bau an cai thao duoc k

 

Có bầu ăn cải thảo được không, bà bầu chỉ nên ăn cải thảo khi biết rõ nguồn gốc, xuất xứ

Đối với những cây cải thảo để 3 - 4 ngày không bị héo thì bà bầu không nên ăn bởi chắc chắn cây cải thảo đó đã sử dụng các loại thuốc bảo quản nguy hại.

Một lưu ý khác là, bà bầu có hội chứng trào ngược hoặc dị ứng thì không nên ăn quá nhiều cải thảo để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Cuối cùng, khi chế biến cả thảo bà bầu không nên nấu quá chín như vậy sẽ làm rau nũng, mất độ giòn và độ ngon. Đồng thời, việc nấu quá chín còn dễ khiến ra bị mất các loại vitamin và dưỡng chất.

comment Bình luận

largeer