Cô gái 20 tuổi bị vỡ thai ngoài tử cung mà không hay biết

Cô gái 20 tuổi chậm kinh ngày thứ 10 và bị ra máu âm đạo kèm đau bụng âm ỉ nhưng không nghĩ là vỡ thai ngoài tử cung. Cho đến bốn ngày sau, tình trạng đau bụng ngày càng dữ dội, da xanh, niêm mạc nhợt, nên cô đã đến Phòng khám đa khoa Hùng Vương để khám.
29/03/2021 15:04

Xét nghiệm phát hiện cô mang thai ngoài tử cung đã vỡ, máu lụt trong ổ bụng, được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương phẫu thuật cấp cứu, ngày 27/3.

Kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ Sản khoa, Ngoại khoa, Hồi sức, chuẩn bị 5 đơn vị máu, kịp thời cắt khối chửa ngoài tử cung cho bệnh nhân, truyền máu. May mắn thai phụ qua nguy kịch, hiện tình trạng ổn định, tự thở, da môi hồng, huyết động ổn định, không có dấu hiệu bất thường.

163986820-3913412205385149-556-8160-6246-1616990821

Thai ngoài tử cung có nguy cơ bị vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ sẽ có tình trạng máu chảy ồ ạt vào trong ổ bụng dẫn đến ngất xỉu, tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Dấu hiệu thường là đau bụng dữ dội, khát nước, bủn rủn tay chân, ngất xỉu, mặt nhợt nhạt, khó thở...

Có nhiều phương pháp chẩn đoán mang thai, như thử thai, chậm kinh, siêu âm, xét nghiệm Beta HCG trong máu. Việc xác định nồng độ HCG giúp phát hiện người phụ nữ có mang thai hay không ngay cả khi chưa có biểu hiện như chậm kinh.

Xét nghiệm máu có thể đo được lượng tăng khối lượng rất nhỏ của hormone HCG trong vòng 6-8 ngày sau khi thụ thai. Đây là xét nghiệm có khả năng chẩn đoán mang thai rất sớm, ngay từ những tuần đầu tiên. Cùng với đó, kết hợp với siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ xác định chính xác vị trí của thai nhi, nhằm phát hiện thai ngoài tử cung. Đây là chẩn đoán quan trọng, giúp ngăn ngừa các biến chứng chửa ngoài tử cung như vỡ ống dẫn trứng, nhiễm trùng ổ bụng...

Bác sĩ khuyến cáo khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu, trễ kinh, cần đến bệnh viện khám và chẩn đoán chính xác, tránh gặp biến chứng nguy hiểm.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer