Có nên cắt tóc mùng 1 Tết không?

Người phương Đông, trong đó có Việt Nam thường có rất nhiều quan niệm về những điều nên và không nên làm vào những ngày mùng 1 đầu năm, đầu tháng. Người ta thường nói với nhau “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” cho nên vào những ngày mùng 1 người ta sẽ kiêng cử nhiều thứ trong đó có việc cắt tóc.
11/02/2021 18:19

Người xưa quan niệm, ngày mùng 1 là ngày mặt trăng, mặt trời nhìn rõ nhau, thấu suốt nhau, soi chiếu vào mọi tâm hồn. Con người trở nên trong sạch, đẩy lùi được sự đen tối vẩn đục trong lòng. Nhờ việc thông suốt của mặt trăng mặt trời, nên thần thánh và tổ tiên ông bà sẽ thông thương vơi con người. Nên lòng thành cầu nguyện, sẽ đạt tới sự cảm ứng quỷ thần và con người trong tiểu vũ trụ " thiên địa nhân", luôn được an lành.

Ông bà ta có câu “cái răng, cái tóc là gốc con người” vì mái tóc chính là một bộ phận trên cơ thể người. Nhiều người cho rằng, nếu đầu năm cắt tóc là cắt đi một phần cơ thể. Đó sẽ là điềm báo cho những điều không may mắn, ốm đau bệnh tật hay thậm chí là ảnh hưởng đến tài vận, sự nghiệp của con người.

cat toc

Bên cạnh đó, người ta coi tóc chính là tài lộc, tiền tài trời ban, nếu mùng 1 đầu năm, đầu tháng cắt đi sẽ từ bỏ tài lộc, cả tháng đó tiền bạc sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên lại có người cho rằng việc cắt tóc mùng 1 là đem lại may mắn, cắt tóc là cắt đi những vẫn hạn xui xẻo, đau ốm bệnh tật của tháng trước.

Quan niệm này cũng được giữ lại cho đến ngày nay và nhiều gia đình vẫn giữ. Còn về khía cạnh khoa học chưa có bất kỳ lời chứng minh nào cho việc này. Do đó chẳng ai trả lời được quan niệm này là đúng hay không. Hầu hết đều là chủ quan theo truyền thống duy trì, đôi khi cũng chẳng cần lý do nào cụ thể cả.

Dù là quan niệm dân gian nhưng mục đích của những điều mà cha ông ta đã truyền lại này cũng là vì muốn con cháu may mắn và sung túc. Do đó nếu không quá gấp gáp hay cần thiết, bạn có thể để qua ngày mùng 1 (nếu không phải là dịp đầu năm) và qua ngày mùng 2 Tết (nếu là dịp Tết) hãy cắt tóc nhé.

Đây là quan niệm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo, không phải thông tin khoa học.

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer