Có nên chọn tuổi xông nhà 2021

“Xông đất” đầu năm, một tục lệ của người dân các nước Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, với mong muốn năm mới sẽ mang đến những điều may mắn, tốt đẹp, thuận buồm xuôi gió,...Vì vậy từ xưa, người Việt thường chú ý đến việc chọn người xông nhà đầu năm mới, thường vào ngày mùng 1 Tết.
09/02/2021 10:36

Từ xa xưa, ông cha ta đã quan niệm, người “xông đất” có ảnh hưởng quan trọng đến may mắn, hạnh phúc, công danh, tài lộc của cả gia đình trong năm mới.

Việt Nam cũng như một số nước Á Đông rất coi trọng ngày đầu năm mới hoan hỉ, vui vẻ, hạnh phúc, may mắn sẽ đến với ngôi nhà của mình.

Tục xông đất cũng xuất phát từ ý nghĩa tốt đẹp đó. Người ta cho rằng chọn được một người xông đất đầu năm mới phù hợp sẽ đem lại nhiều may mắn thuận lợi cho cả năm đó.

Theo tục lệ, giờ “xông đất” được tính bắt đầu từ sau giờ giao thừa trở đi, người “xông đất” là người khách đầu tiên bước vào cửa nhà từ sau giờ khắc giao thừa cho đến sáng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, sau khi hoàn thành thủ tục làm lễ vào thời khắc giao thừa, gia chủ sẽ đón người đến xông đất. Người nào bước vào nhà đầu tiên cùng với lời chúc mừng năm mới gia chủ thì người đó chính là người xông đất đầu năm mới.

phaohoa

Người được chọn xông đất có thể là thành viên trong gia đình hoặc là anh em, bạn bè, hàng xóm… Người được chọn thường là người có tình tính vui vẻ, hòa đồng, đạo đức tốt và có sự nghiệp thành công.

Ngoài việc chọn tuổi xông đất năm mới phù hợp để đem lại nhiều may mắn thuận lợi cho cả năm. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hàng… còn rất quan tâm đến việc chọn ngày tốt để mở hàng bắt đầu một năm làm việc mới.

Và đặc biệt nên chọn người xông đất hợp với mệnh của gia chủ, người đầu tiên bước vào trụ sở, cửa hàng, phòng làm việc hay thậm chí là cả một cơ quan, doanh nghiệp…, mở đầu một năm mới.

Một cách “xông đất” khác theo tục lệ là chính người thân trong gia đình tự xông đất. Người thân trong gia đình sẽ ra khỏi nhà trước giờ giao thừa, qua giờ giao thừa trở về xông nhà mang theo những cành lộc đầu xuân, mang sự tốt lành quanh năm về cho gia đình.

Tuy nhiên, theo cùng thời gian, những phong tục tập quán xưa cũng có những biến đổi để phù hợp với những thay đổi phát triển của cuộc sống hôm nay. Tục “xông đất” cũng vậy, mọi người trong gia đình vẫn đi xông đất nhà bà con, bạn bè nhưng đa phần như một niềm vui trong ngày Tết.

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer