Cơ sở Spa Y Viên tại quận Long Biên thực hiện dịch vụ khám, chữa bệnh khi chưa được cấp phép?

Spa Y Viên (cơ sở 3) tại quận Long Biên đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2022, hiện cơ sở đang quảng cáo và thực hiện các dịch vụ châm cứu, như một phòng khám chẩn trị y học cổ truyền.
20/11/2023 18:02

Mới đây, Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến Spa Y Viên (cơ sở 3) có địa chỉ tại số 25, ngõ 11 phố Việt Hưng, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội đang thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, như châm cứu, bấm huyệt, giác hơi,… nhưng không đem lại hiệu quả như quảng cáo.

Empty

Hình ảnh Y Viên cơ sở 3

Theo tìm hiểu, Spa Y Viên tại quận Long Biên là cơ sở 3 trực thuộc Công ty TNHH Y Viên, cơ sở 1 và cơ sở 2 trực thuộc công ty đã hoạt động tư vấn, khám chữa bệnh, trước cả khi được cơ quan chức năng cấp phép trong thời gian dài. Đến năm 2021 khi có thông tin từ cơ quan báo chí và cơ quan chức năng vào cuộc thì công ty mới xin cấp phép khám chữa bệnh cho cơ sở 1 tại quận Cầu Giấy và cơ sở 2 tại quận Ba Đình.

Để làm rõ thông tin phản ánh của bạn đọc, trong vai khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ để cải thiện sức khỏe, phóng viên đã có mặt tại Spa Y Viên (cơ sở 3) ở quận Long Biên. Tại đây, chúng tôi được một người xưng là bác sĩ Tú kiểm tra, thăm khám bằng phương pháp xúc chẩn, dùng tay ấn vào những điểm nhất định trên cơ thể, để xác định vị trí bị đau và hỏi thăm một vài thông tin về tiền sử bệnh lý, cũng như hoạt động thường ngày của người bệnh. Qua thăm khám và xem hình ảnh X-quang, bác sĩ Tú cho biết có thể phóng viên đã bị thoái hóa nhẹ và mất cân bằng cơ hai bên cột sống dẫn đến đau nhức.

Với chẩn đoán như trên, bác sĩ Tú chỉ định: “Nên sử dụng dịch vụ đả thông kinh lạc để tác động lên phần cơ, giúp kích thích tuần hoàn, giảm bó cơ và sử dụng thêm Hoàn xương khớp đang được bán tại cơ sở. Thêm vào đó kết hợp với dịch vụ châm cứu để cân bằng dòng chảy sinh lực qua các đường kinh mạch của cơ thể, giúp kích thích các dây thần kinh, cơ và mô liên kết tăng tác dụng giảm đau tự nhiên của cơ thể”.

Khi được hỏi liệu trình sẽ diễn ra như thế nào? Bác sĩ Tú và nhân viên tư vấn tên Hương cho biết: “Một buổi thực hiện liệu trình chăm sóc sức khỏe tại Y Viên sẽ kết hợp nhiều dịch vụ, như đả thông kinh lạc, cốc phù dương, đắp các vị thuốc bắc dạng bột và xông thuốc… Theo chẩn đoán, thì sau 5 buổi thực hiện dịch vụ có thể cảm nhận được sự cải thiện của sức khỏe, giảm triệu chứng đau mỏi. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ kết hợp với phương pháp châm cứu, để mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc điều trị đau mô mềm, phình đĩa đệm, thoát vị nhẹ. Phương pháp này giúp cân bằng nhóm cơ hai bên cột sống, giảm sự co kéo của các nhóm cơ, giảm đau hiệu quả…”

z4897639901116_877ad6cdee460ac30defa101f9e13db5 - Copy

Hình ảnh tin nhắn bác sĩ hẹn lịch châm cứu tại Y Viên cơ sở 3

Sau khi thăm khám và thanh toán chi phí dịch vụ, phóng viên được đưa đến phòng điều trị. Bác sĩ Tú cũng là người trực tiếp thực hiện đả thông kinh lạc, bấm huyệt và châm cứu cho bệnh nhân. Trong thời gian làm dịch vụ châm cứu, trao đổi cùng bác sĩ Tú được biết, bác sĩ chỉ làm việc tại cơ sở bên Long Biên 1 ngày/tuần, chính thức đăng ký hành nghề là tại Y Viên cơ sở 2 có địa chỉ ở quận Ba Đình.

Empty

Hình ảnh dịch vụ châm cứu tại Y Viên cơ sở 3

Theo quan sát, chúng tôi thấy Spa Y Viên (cơ sở 3) không giống như phòng khám. Tại đây, có nhiều điểm không rõ ràng, như biển hiệu của cơ sở không ghi số giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, không có thời gian làm việc của bác sĩ, cũng như không có người phụ trách chuyên môn, nhưng vẫn quảng cáo, tư vấn và thực hiện các dịch vụ của một phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền.

Để làm rõ hơn về các vấn đề pháp lý, chúng tôi đã liên hệ với Spa Y Viên (cơ sở 3), nhưng cơ sở này không trả lời, phản hồi thông tin và còn thông báo cho những khách hàng đang thực hiện các dịch vụ châm cứu tại đây dừng việc châm cứu và chuyển qua hai cơ sở còn lại, để tiếp tục thực hiện dịch vụ.

Để làm rõ điều kiện hoạt động khám chữa bệnh của Spa Y Viên (cơ sở 3), chúng tôi đã trao đổi với ban lãnh đạo phường Việt Hưng và được biết hiện nay cơ sở này đăng ký kinh doanh dịch vụ massage.

Từ thông tin đăng ký kinh doanh, Spa Y Viên (cơ sở 3) có địa chỉ tại quận Long Biên đang có dấu hiệu hoạt động khám chữa bệnh không phép. Bên cạnh đó, tại Khoản 8, Điều 12, Nghị định 109/2016/NĐ-CP, bác sĩ Tú có thể thực hiện kỹ thuật chuyên môn, theo hợp đồng giữa các cơ sở khám bệnh, mà không phải đăng ký hành nghề, nhưng điều đáng nói ở đây là Spa Y Viên (cơ sở 3) đăng ký cơ sở dịch vụ massage. Như vậy, bác sĩ Tú lại thực hiện khám chữa bệnh tại đây có đúng với quy định pháp luật hay không?

Chúng tôi đề nghị Sở Y tế và cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm vào cuộc kiểm tra và làm rõ các biểu hiện sai phạm đang diễn ra tại Spa Y Viên (cơ sở 3) và có biện pháp xử lý nghiêm (nếu có) theo quy định pháp luật.

Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin…!

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer