Con Ruốc là con gì và con Ruốc có ăn được không

Con Ruốc là con gì và con Ruốc có ăn được không, được coi là một đặc sản của miền biển, Ruốc có giá trị dinh dưỡng rất cao và rất tốt cho người bệnh, bà bầu và trẻ em.
02/03/2017 21:57

Con Ruốc là con gì và con Ruốc có ăn được không

Con Ruốc là động vật thuộc họ giáp xác mười chân, những vùng nước lợ hay nước mặn ven biển là nơi sinh sống của chúng. Thuộc chi Acetes, họ Moi biển (Sergestidae) và chúng chỉ nhỏ như tôm con, kích thước chỉ khoảng 10 - 40cm tuỳ vào Ruốc cái hay đực.

Con Ruoc la con gi va con Ruoc co an duoc khong 4

Con Ruốc là động vật thuộc họ giáp xác mười chân

Hiện nay, ở Đông Nam Á có 2 loại Ruốc chính là 'A. Indicus và 'A. Japonicus. Thuộc họ đẻ trứng và trứng của chúng tuỳ vào loài, phân bố vị trí địa lý cũng như nơi chúng sinh sống mà khác nhau.

Cụ thể như, trứng Ruốc màu xanh phân bố ở biển Ariake của Nhật Bản (Soejima, 1926) và không màu ở Okayama - Nhật Bản (Yasuda et al., 1953). Ở một số nơi trứng Ruốc có màu cam như Hàn Quốc, màu xanh lá cây ở Vịnh Liaotung của Trung Quốc và không màu trong suốt ở Pohai.

Con Ruoc la con gi va con Ruoc co an duoc khong

Con Ruốc sống ở vùng nước lợ và ven biển

Trứng Ruốc nở vào đầu năm khi đó ấu trùng lớn lên và trưởng thành, chúng sẽ đẻ trứng trong cùng một năm. Ruốc trưởng thành có kích thước to gấp đôi Ruốc con. 

Ruốc có giá trị dinh dưỡng rất cao nên có rất nhiều món ăn đặc sản được làm chúng. Kích thước quá nhỏ nên chúng được dùng để làm mắm ruốc, mắm tôm hoặc mắm chua. Hơn nữa, nhiều người dân xay vụn thành bột ruốc.

Cách làm món ăn từ Ruốc

Có rất nhiều cách để biến Ruốc thành món ăn hấp dẫn. Ruốc được phơi khô sẽ được dùng để nấu canh, xào với rau cải ngọt hoặc có thể rang sả ớt cũng rất bổ dưỡng. 

Bạn cũng có thể chế biến Ruốc thành các món ăn khác như mắm, gỏi, xào...

Con Ruoc la con gi va con Ruoc co an duoc khong 3

Con Ruốc được dùng để làm các món ăn đặc sản

Món ăn được coi là đặc sản từ Ruốc chính là mắm Ruốc. Đây là món ăn dân dã và cũng là gia vị phổ biến trong các bữa cơm gia đình.

Với mùi thơm đặc trưng, mắm Ruốc có dạng sột sệt, cách làm Ruốc này cũng rất đơn giản, tiết kiệm chi phí mà lại tốt cho sức khoẻ. Mắm Ruốc được dùng để chấm với rau, dưa, cà, thịt luộc hoặc ăn cùng với bánh tráng được nướng giòn...

Con Ruoc la con gi va con Ruoc co an duoc khong 2

Con Ruốc có ăn được không, con Ruốc có giá trị dinh dưỡng rất cao

Trong Ruốc có các chất dinh dưỡng nay được ủ cẩn thẩn khiến các axit béo được giữ lại và các axit amin được tăng lên. Ruốc giúp nâng cao hoạt động các chất chống oxy hoá cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng dễ hấp thu mà không hề chứa các chất độc hại.

Người tiêu dùng nên mua những sản phẩm Ruốc ở các cơ sở uy tín, lựa chọn mua thực phẩm kỹ càng, tránh mua các sản phẩm Ruốc bị nhuộm phẩm màu.

comment Bình luận

largeer